221
482
Diễn đàn
diendan
/giaoduc/diendan/
811412
Thư ngỏ của thầy Đỗ Việt Khoa
1
Article
447
Giáo dục
giaoduc
/giaoduc/
Thư ngỏ của thầy Đỗ Việt Khoa
,

(VietNamNet) - "Tôi kêu gọi các em học sinh và các thầy cô giáo: Hãy lên tiếng cùng tôi chấm dứt tiêu cực này. Đừng dối mình, hay im lặng mãi thế...Hàng chục thế hệ sau sẽ  không  bị làm hỏng nữa. Nền giáo dục  sẽ trở về đúng nghĩa của nó. Tính trung thực của thầy trò ta mới không bị đánh cắp nữa" - thầy giáo Đỗ Việt Khoa bày tỏ trong bức thư ngỏ gửi bạn đọc qua VietNamNet sáng ngày 24/6.

Giáo viên Đỗ Việt Khoa: "Các em HS và các thầy cô giáo: Hãy lên tiếng cùng tôi chấm dứt tiêu cực này. Đừng dối mình, hay im lặng mãi thế".Ảnh: Nguyên Nhung

23/6 là một ngày đặc biệt trong chuỗi sự kiện giáo viên Đỗ Việt Khoa tố cáo những gian lận thi cử.

Sáng, thanh tra Sở GD-ĐT Hà Tây gặp ông Khoa để thu thập chứng cứ. Chiều, Thường vụ tỉnh uỷ họp bàn cách giải quyết. Tối, Bộ GD-ĐT cũng có một cuộc họp về sự kiện này.

Đến 2h sáng ngày 24/6, VietNamNet nhận được bức thư của thầy Khoa viết trong đêm 23/6, "xin có vài lời với bạn đọc cả  nước".

Trong những ngày trước đó, VietNamNet đã chuyển tới thầy Khoa hàng ngàn email của bạn đọc trong và ngoài nước gửi về. 

Dưới đây là nội dung bức thư ngỏ của giáo viên Đỗ Việt Khoa.

Trước hết xin nói, tại sao tôi không nộp  đơn và chứng cứ tiêu cực thi ở Phú Xuyên A  cho Sở trước mà lại lên thẳng Bộ: Vì tôi nhận lệnh quay phim chụp hình  từ lãnh đạo Bộ. Với lệnh ấy, tôi đem chứng cứ  nộp cho ai? Nộp cho Bộ chứ còn cho ai nữa....

Trước đó, tôi đã có một vụ việc liên quan đến giải quyết khiếu nại của học sinh, nhưng Hiệu trưởng trường tôi thì bao che quyết liệt, Sở thì không chịu giải quyết ngay vì tin Hiệu trưởng, không về điều tra gặp gỡ học trò. Nhiều việc khác cũng vậy.

Trong mấy ngày  sau thi tốt nghiệp,  nếu đã đọc những gì ông Hồng trả lời báo chí về việc thi cử trong tỉnh, thì tôi sao dám  đặt niềm tin lên Sở?

Về phía Bộ GD-ĐT, khi yêu cầu tôi thu thập tài liệu chứng cứ, thì phải  nghiên cứu nó và  đưa ra biện pháp xử lý chứ? Tôi cứ việc giấu tên thôi. Sao lại chuyển việc giải quyết cho Sở chỉ với lý do: đã phân cấp, khó xử lý và thiếu người?

Thấy việc xử lý quá chậm chạp, được báo chí động viên, tôi đã  công khai danh tính.

Xin hỏi các lãnh đạo, nếu đã từng là thầy giáo thì khi có tin thí sinh sử dụng bài giải bên ngoài đưa vào (có tờ photo bài giải kèm theo) thì người thầy xử lý thế nào? Các vị là lãnh đạo, là người soạn các câu hỏi thi tuyển công chức,  có các tình huống ứng xử, sao lại không có cách giải quyết?

Sáng 23/6,  tôi đã  nộp 2 lá đơn với 2 nội dung. Tôi có trình bày kèm theo bài giải môn Hóa + Toán mà tôi thu thập được cho phó thanh tra Sở.

Cùng lúc, tôi đã copy dữ liệu là file Video+ ghi âm vào máy tính trong phòng thanh tra. Thế mà sau đó, ông Nguyễn Cao Biền trả lời báo "không biết đó là 2 tờ photo gì?"

Khi tôi cài đặt chương trình, mở file hình  video quay cảnh 1 người phục vụ của trường Phú Xuyên A đang ném bài giải vào phòng,  cả 3 vị thanh tra đều không quan tâm? Lại yêu cầu tôi nộp đĩa CD và bảo file hình+ tiếng tôi vừa  ghi vào máy tính  không có giá trị pháp lý?

Thế mai kia, tôi có nộp đĩa CD dữ liệu, chắc các vị lại nói: Không mở được file, chứng cứ không thuyết phục? Và không làm gì cả, như Đài Truyền hình Viêt Nam bình luận: vài tháng nữa, vẫn...chưa  bắt đầu làm.

...Thế thì bao giờ mới chấm dứt được tệ nạn giả dối trong học hành thi cử  ở Hà Tây và trên cả nước? Thầy cô bao giờ mới thôi dối lòng? Cứ để mãi thế này sao? Chúng ta tiếp tục làm hư hỏng  bao nhiêu thế hệ học sinh nữa đây?

Ba vị đại diện hội phụ huynh trường THPT Vân Tảo đã đến nhà tôi lúc 16h30 ngày 21/6,  yêu cầu tôi: Thầy không được nộp đơn lên Bộ nữa, nếu không, Bộ mà chấm lại thì học sinh trường này và cả trường Thường Tín nữa mỗi trường sẽ phải trượt thêm  một vài  trăm cháu.

Tôi  hỏi lại: Thế các bác cứ tiếp tục để tình trạng "mua" giám thị thế này sao?

Một vị hùng hồn: Phải tiếp tục "mua" chứ! Vì con cháu chúng tôi  hổng kiến thức từ cấp 1, cấp 2 rồi. Không thể để cho chúng nó trượt tốt nghiệp được...

Ôi, nghe mà  đau lòng quá!

Tôi phải làm thế nào  đây hỡi ông Bộ, ông Sở?

Về phía cá nhân tôi, càng chứng kiến sự bao che, chậm chạp của lãnh đạo, tôi càng quyết tâm chống tiêu cực. Cho dù tôi đơn độc.

Tôi kêu gọi các em học sinh và các thầy cô giáo: Hãy lên tiếng cùng tôi chấm dứt tiêu cực này. Đừng dối mình, hay im lặng mãi thế. Năm nay nếu các em trượt nhiều, đừng  vội trách thầy. Các em hãy chịu thiệt một chút . Sang năm, các em  sẽ được thi lại mà. Các em mất 1-2 năm thôi, quá ngắn ngủi so với  cuộc đời  một con người. Nhưng 1-2 năm đó rất quý: Hàng chục thế hệ sau sẽ  không  bị làm hỏng nữa. Nền giáo dục  sẽ trở về đúng nghĩa của nó. Tính trung thực của thầy trò ta mới không bị đánh cắp nữa.

Hãy ủng hộ thầy!

Vân Tảo, Hà Tây - 1h30, ngày 24/6/2006

  • Đỗ Việt Khoa

Ý kiến của bạn:


 
  

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,