,
221
507
Giao lưu Trực tuyến
giaoluu
/giaoluu/
59162
Thừa nhận hay không thừa nhận tình yêu đồng tính?
1
Article
null
,
Vực thẳm chưa khám phá:

Thừa nhận hay không thừa nhận tình yêu đồng tính?

Cập nhật lúc 11:41, Thứ Năm, 05/06/2003 (GMT+7)
,
Đạo diễn Lê Hoàng sắp làm một bộ phim về đồng tính.

(VietNamNet) - Tình yêu đồng tính có trái với tự nhiên không? Đây là một câu hỏi mà những nền văn hoá hiện đại đang lần lượt trả lời. Nhiều quốc gia đã có luật hôn nhân dành cho những người đồng tính. Nhưng ở Việt Nam, đây là một vấn đề hết sức mới mẻ và nhạy cảm, nhất là khi được chiếu rọi dưới ánh sáng của nền văn hoá truyền thống. Tình yêu đồng tính trong xã hội Việt Nam nên được "nhìn" theo cách nào? Cảm thông hay lên án? Chấp nhận hay rẻ rúm? Đạo diễn Lê Hoàng đã trao đổi trực tiếp với độc giả VietNamNet về vấn đề này.

Nhiều nhà khoa học, xã hội học đã chứng minh được rằng, tình yêu đồng tính có từ thời sơ khai của con người. Đây là một chứng biến đổi gen đặc biệt trong cơ thể. Tuy vậy, do áp lực của xã hội và các luật lệ, phong tục của các nền văn minh khác nhau, những người mắc bệnh đồng tính khó có điều kiện lên tiếng khẳng định tình yêu của mình được. Cùng với những giá trị mới của nền văn hoá hiện đại, truyền thông bùng nổ, thế kỷ hai mươi đã đem lại quyền bình đẳng "yêu đương và kết hôn" cho những người đồng tính. Đây có phải là điều nên làm hay không nên làm của xã hội hiện đại?

Ngoài những người đồng tính thực sự, xã hội hiện đại xuất hiện một loại đồng tính mới không phải do tự nhiên mà chỉ do "mốt đồng tính" hay do những thói quen hư hỏng. Làm thế nào để chúng ta nhận ra những người đồng tính trái tự nhiên này? Xã hội sẽ phản ứng với những người này như thế nào? Lên án hay cho qua? Những người đồng tính bệnh hoạn này có xúc phạm đến đạo đức văn hoá dân tộc?

Chúng ta là những người bình thường và hưởng cảm giác yêu đương bình thường. Nhưng những người đồng tính họ sẽ có cảm xúc như thế nào trong tình yêu dị thường của mình? Phải chăng họ có những cảm xúc khác? Tất cả những vấn đề trên các bạn có thể trao đổi với đạo diễn Lê Hoàng vì có vẻ như sau thành công của phim Gái Nhảy, Lê Hoàng đang có ý định làm một bộ phim về đề tài "đồng tính".

 

Nội dung cuộc trao đổi

huy - Nam - [mrhuy@pmail.vnn.vn]
- Theo em, nếu hai người đồng tính thực sự yêu nhau thì nên để cho họ từ do. Nhưng giả sử một người đồng tính yêu một người bình thường và rồi người kia "theo mốt" nên cũng hoá ra đồng tính, thì theo anh có nên chấp nhận kiểu tình yêu này không? Vì như thế nó làm "lây lan" căn bệnh này trong xã Hội (MaiLan - Cầu Giấy)
- Khi hai người yêu nhau, thường họ chẳng hỏi ý kiến ai cả (dù là tình yêu theo mốt) nên chúng ta có chấp nhận hay không thì cũng khó xen vào. Tất nhiên, ta không nên ủng hộ loại tình yêu này trên các phương tiện thông tin đại chúng mà ta có thể biểu hiện thaí độ của mình.

Nhưng tôi nghĩ rằng sự lấy lan của nó thì không đơn giản như bạn nghĩ. Một người chấp nhận thứ tình yêu trái khoáy như thế chắc chắn có những động cơ vượt ra ngoài tình cảm. Thường là anh hoặc cô ta nhằm tới những mục đích khác mà những người yêu nhau bình thường có thể không nghĩ đến.

NguyenBaSon - Nam - [NguyenBaSon@mofi.gov.vn]
- Xin lỗi đạo diễn, tôi thấy hình như anh tự gửi câu hỏi rồi trả lời cho "Vực thẳm chưa khám phá" có lẽ hợp hơn chăng? Bản thân tôi rất nể trọng anh về phong cách hỏi và trả lời ở "Phản chiếu" trong TT&VH, không đến mức mua tờ báo để chỉ tìm đọc bài của anh như anh nói trong "Người đương thời" bởi tôi mua để đọc bóng đá là chính, tuy vậy sau khi xem xong tin tức bóng đá, thường tôi chưa đọc các bài bình luận thể thao mà lật ngay về gần cuối tờ báo, trang bên trái để tìm bài của anh đấy! Theo tôi là nó tương đối ngắn và nhiều bài hấp dẫn, đặc biệt tôi thích cách dùng từ, các câu ngắn, những từ ngắn, cách hành văn trái với ngữ pháp thông thường! Theo tôi có lẽ một lúc nào đấy anh nên đưa Phản chiếu lên mạng chăng? (Nguyễn Bá Sơn- Hà Nội)
- Cám ơn anh đã khen, nhưng vấn đề này không nằm trong chủ đề hôm nay. Hy vọng gặp anh lúc khác. Xin chào.

Tuan - Nam 30 tuổi - TPHCM
- Thưa ĐD Lê Hoàng, tôi đã đọc các cuộc phỏng vấn trước đây của anh và rất thú vị là quan điểm của anh rất độc đaó và hơi khác thuờng với suy nghĩ chính thống. Vậy lần này anh sẽ ủng hộ tình yêu đồng tính chứ. Còn tôi tôi cực lực phản đối, kể cả những người thật sự đồng tính chứ không chỉ những kẻ theo mốt.
- Tại sao bạn lại phản đối. Bạn có nằm trong trạng thái sinh lý của những con người đó không? Chắc chắn là không nên bạn mới nghiệt ngã như thế.

Đồng tính rõ ràng là một căn bệnh. Nhưng không có một luật pháp nào trên đời kết tội người bệnh (xin bạn nhớ cho khi những người mắc bệnh tâm thần phạm tội lớn nhất là giết người thì họ cũng được xét xử theo một quan điểm khác với chúng ta).

Tôi biết rằng, ở thời La Mã cổ đại, những người đồng tính luyến ái bị xử tội tử hình. Nhưng điều đó cũng không tiêu diệt được căn bệnh này. Chúng ta là những người bình thường, và chúng ta chiếm một số lượng rất đông trong xã hội, thực đơn giản nếu chúng ta chọn phương pháp đối đầu với những người đồng tính vì họ thua chúng ta cả về số lượng lẫn chất lượng (trừ một số trường hợp đặc biệt). Việc chúng ta "đoàn kết" lại để chống họ là không công bằng về lực lượng, không nhân đạo về tình cảm và không đúng đắn về luật pháp.

Và bạn cũng nên nhớ rằng, trên đời này có rất nhiều thứ không có giới tính. Đó là: Đạo đức, tài năng, nhân cách... Việc chúng ta áp đặt cho những người đồng tính một số khuyết điểm là không công bằng, thậm chí đôi khi có thể trở thành tội lỗi.

Tôi nhắc lại là tôi không ủng hộ tình yêu đồng tính cũng như không ai ủng hộ một thứ bệnh. Nhưng tôi hiểu rằng có những thứ tồn tại không quan tâm đến việc tôi ủng hộ hay không. Những người đồng tính có thể có một lý lẽ riêng chỉ có họ biết, việc chúng ta cứ nhúng mũi vào rất không khéo sẽ có khả năng trở thành thô bạo.

Xin bạn nhớ cho là càng ngày xã hội càng đối xử với những người đồng tính theo chiều hướng dễ chịu hơn. Nếu như vào những năm 40, những người bị phát hiện đồng tính thường buộc phải rời khỏi chức vụ của mình thì hiện nay không thế nữa. Thậm chí ở một số nước như Đan Mạch, người ta đã chấp nhận hôn nhân đồng tính về mặt luật pháp. Tất nhiên Việt Nam không phải là Đan Mạch nhưng cũng không phải là La Mã.

Linh - Nữ 22 tuổi - Hà Lan
- Một nước như Việt Nam theo anh nghĩ thì có dễ dàng chấp nhận một lớp người có thể gọi là trái với tự nhiên như thế không ?
- Theo tôi thì sự chấp nhận đồng tính ở nước nào cũng trải qua những quá trình từ khó đến dễ. Nói chung, ở Việt Nam căn bệnh này không phổ biến như phương Tây và dư luận xã hội cũng khắt khe hơn và tôi nghĩ rằng, sự khắt khe này còn kéo dài. Nhưng dư luận thì khác với luật pháp.

hongdenhungyen - Nữ 43 tuổi - hungyen
- Theo tôi, nhũng người đồng tính phần lớn là do bẩm sinh thiên chức của họ mạnh về giới tính. Một số nước tiên tiến đã công nhận kết hôn đồng tính, vậy ta cũng nên nhìn nhận vấn đề này thoáng hơn một chút, cảm thông với những thiệt thòi mà tạo hoá đã không ban tặng cho họ hơn là lên án, phải vậy không anh? Tôi mong rằng tương lai không xa, nước ta sẽ có đạo luật cho những người đồng tính được kết hôn theo ý muốn.
- Tôi nghĩ nên để câu hỏi này cho mọi người tham khao như là một ý định có tính nhân đạo và thông cảm là thứ mà chúng ta rất cần.

Hoang Vu - Nam 28 tuổi - Doi Can Ha Noi
- Toi cho rang xa hoi khong nen khat khe qua voi hien tuong dong tinh luyen ai, that su nhung phai co bien phap ngan chan hien tuong dong tinh gia hieu, dong tinh theo "mot". Vay theo anh Le Hoang, co cach nao de phan biet duoc dau la that dau la gia khong?
- Tôi nghĩ rằng, chúng ta không thể dùng luật pháp được nhưng có thể dùng dư luận để phản đối đồng tính theo mốt. Còn sự phân biệt chính xác thì chắc không ai chịu làm và cũng chẳng cần làm quá làm gì bởi mỗi con người đều phải chịu trách nhiệm rất lớn về hành vi của mình.

Pham Thi Ngoc Lan - Nam - [ngoclan@hcmussh.edu.vn]
- Người ta đánh giá phim Gái Nhảy như là một bộ phim thị trường mang yếu tố ăn khách. Vậy thì nếu có thực hiện một bộ phim về đồng tính, yếu tố này sẽ vẫn được anh đặt lên hàng đầu, trước cả yếu tố nghệ thuật. Trong bối cảnh vấn đề đồng tính ở Việt Nam đang rộ lên, anh lại lựa chọn đề tài này để khai thác, phải chăng yêu cầu của anh khi làm phim bao giờ cũng phải theo những nhu cầu của khán giả? Cảm ơn anh!. .
- Về mặt nguyên tắc, người nghệ sỹ luôn phải chú ý tới những gì mà xã hội đang ''rộ'' lên. Tôi hoàn toàn khôn có ý định làm một bộ phim về đồng tính nhưng rất nhiều đạo diễn đã làm những bộ phim này rất hay. Ví dụ như ông Lý An, đạo diễn bộ phim ''Ngoạ hổ tàng long'' đã làm bộ phim có tựa đề ''Hỷ yến'' nói về hai người đồng tính luyến ái. Bộ phim nay là một kiệt tác, đã được giải Con gấu vàng ở Liên hoan phim Berlinh và được đề nghị giải Oscar.

Một bộ phim khác của Cuba có tên là ''Dâu và socola'' cũng nói về những người đồng tính và cũng được đề nghị giải Oscar.

Tất cả những bộ phim về những người đồng tính tôi được xem đều kêu gọi mọi người thông cảm với nhân vật, và trình bày những con người đồng tính một cách rất sâu sắc và cảm động.

Thế giới đồng tính thực ra không đơn giản như chúng ta tưởng. Nhunữg người đồng tính do lệch lạc về một ''gene'' này thưởng lại rất nổi trội về những gene khác. Họ thường rât có tài trong các lĩnh vực ca nhạc, thiết kế thời trang, tạo mẫu. Rất nhiều đóng góp của họ cho nhân loại đã được xác nhận và đề cao. Việc ''khai thác'' họ không đơn giản là những người đang đứng ở vị trí cao làm về những người ở vị trí thấp mà coi chừng ngược lại!

Nếu người đồng tính không phạm pháp thì họ không có mảy may kém chúng ta một millimet giá grị nào. Chúng ta không có quyền nói về họ một cách miệt thị.

tran ho - Nam 40 tuổi - danang
- Theo tôi, hiện tượng đồng tính đang có tốc độ lây lan nhanh và ngày càng có xu hướng nhiều trong xã hội. Tôi thấy khó xử khi trả lời câu hỏi họ đáng thương hay đáng trách. Hình như vấn đề này thuộc về một loại bệnh. Anh biết bao nhiêu về họ mà định trao đổi với bạn đọc VietNamNet?
- Tôi biết nhiều về họ lắm. Và tôi xin nói thẳng ra là rất nhiều người trong số họ rất đáng kính trọng. Tất nhiên tôi không cần phải mắc bệnh mới có quyền nói về bệnh. Cũng như tôi không nhất thiết phải đi tù mới được làm phim về những tù nhân.

Hanh Dung - Nam - [hanhdung@vnexpress.net]
- Theo chú, bàn về vấn đề này có phù hợp không khi tình yêu đồng giới còn "nằm ngoài vòng" pháp luật VN ?
- Cháu sai rồi. Pháp luật của chúng ta không hề đặt những người đồng tính ra ngoài sự bảo vệ.

Phan Tu - Nam 27 tuổi - Ha Noi
- "Tất nhiên, ta không nên ủng hộ loại tình yêu này trên các phương tiện thông tin đại chúng mà ta có thể biểu hiện thái độ của mình". Vậy anh sẽ biểu hiện thái độ của mình thế nào khi một người đồng tính... "yêu" anh kinh khủng? Cụ thể hơn là sự biểu hiện đó có thay thay đổi hướng đi trong cuộc đời họ.
- Bạn không nên đặt một ví dụ như vậy. Những người đông tính khi yêu cũng như chúng ta, nghĩa là cũng cần ''hai phía''. Nếu chúng ta không đáp ứng đòi hỏi về phía họ thì dù có kinh khủng đến đâu họ cũng sẽ tự chấm dứt.

tuanda - Nam 26 tuổi - Hanoi
- Thưa anh Lê Hoàng, liệu chúng ta có nên quá thổi phồng căn bệnh đồng tính? Theo tôi nghĩ, nguyên nhân là do con nguời chúng ta quá tò mò và báo chí cũng giật tít các chủ đề về đồng tính để thoả mãn nhu cầu của bạn đọc? Trên thế gian này có điều gì là hoàn toàn tuân theo quy luật đâu, sự dị biệt mà tạo hoá đem lại theo tôi không nên là cái tâm điểm để cả xã hội đổ dồn mọi con mắt chú ý như vậy.
- Chính xác. Sự quá quan tâm đến đồng tính coi chừng còn xấu hơn... đồng tính!

Lê Nam Sơn - Nam 23 tuổi -
- Thưa chú Lê Hoàng, theo cháu thì ta nên thông cảm và chấp nhận cho những nguời đồng tính. Họ cũng là "nguời" giống như chúng ta, có thể họ không muốn bị "như thế" nhưng do hoàn cảnh khách quan và về cả tâm lý của họ nữa nên mới có "tình yêu đồng tính". Như bạn của cháu chẳng hạn, cậu ấy đã cố gắng thử yêu phụ nữ, thử gần gũi phụ nữ nhưng cậu ấy lại không có cảm xúc gì ngược lại khi gần gũi anh A thì cảm xúc của cậu ấy xuất hiện rất mạnh. Cháu rất thông cảm cho những nguời như bạn cháu. Ý kiến của chú về vấn đề này?
- Cũng giống ý kiến của cháu!

Hà Trung Huy - Nam - Gia Lai
- Tôi thấy căn bệnh đồng tính hình như đã có từ khi có loài nguời nhưng gần đây những nguời này mới hoạt động công khai. ở Mỹ chẳng hạn họ còn có hiệp hội đồng tính. Theo anh sự công khai đó có phải là sự thể hiện sự dân chủ ở một xã hội hay không?.
- Theo tôi thì đồng tính không quá tượng trung cho dân chủ, nhưng sự công khai thì có. Nhưng dù sao, theo tôi biết, sự công khai này cũng còn rụt rè lắm. Rất nhiều người đồng tính hiện nay không thích bàn đến giới tính của họ.

Nguyen Phuong Nam - Nam 28 tuổi - Hanoi
- Minh không nen binh luan nhieu ve chuyen nay, toi nghi do cung la chuyen tinh yeu binh thuong vay. Ta nen khen ngoi va kham phuc thu tinh yeu do, vi moi nguoi khong danh gia cao hoac xem thuong nhung ai "mac benh" nhung nguoi ta cung dung cam do chu, ho dam vuot qua tat ca de tan huong tinh yeu cua minh!
- Thú thực thì khen ngợikhâm phục chắc là chưa. Chúng ta mới đạt đến tình trạng không làm phiền họ thôi. Dù sao đi nữa, đồng tính rõ ràng là một bệnh và nói đến bệnh tật là phải nói đến chữa trị và phòng ngừa. Tuy nhiên, đây là một căn bệnh liên quan đến phẩm giá con người nên sự phòng ngừa phải hết sức tế nhị.

TRAN VAN TRONG - Nam 40 tuổi - DUC TRONG - LAM DONG
- Tôi không cho rằng đồng tính là một bệnh, mà đơn thuần chỉ là một dạng giới tính trung gian chưa đuợc xã hội nghiên cứu đầy đủ cũng như thừa nhận (khi người ta không hiểu, người ta thường bài bác) Thực ra tỉ lệ đồng tính ở người không khác nhiều so với mọi động vật khác và hẳn có một giá trị, vai trò nào đó trong quá trình tiến hóa của loaì vật nói chung. Do đó không thể lên án những nguời đồng tính hành xử trái tự nhiên (đúng ra là hoàn toàn tự nhiên theo những gì họ được tạo ra), chỉ cần có những bộ luật để điều tiết nhữnng hành vi, hoạt động của họ để đảm bảo lợi ích chung của cộng đồng không bị ảnh hưởng hoặc xúc phạm là đuợc (tương tự như những luật định đối với một số tổ chức, tôn giaó, cộng đồng những người thuận tay traí....
- Tôi xin được đưa câu hỏi này lên cho mọi người đọc vì thấy rằng rất nhiều điều trong đó có ích.

Nguyễn Việt Dũng - Nam 21 tuổi - MALAYSIA
- Xin chao dao dien Le Hoang!RAT VUI LAI DUOC CHAT TRUC TUYEN VOI ANH TUAN NAY VOI MOT CHU DE KHA HAY,VAY Em xin duoc hoi anh la anh nghi gi ve tinh yeu dong tinh,THEO ANH DO CO PHAI LA MOT CAN BENH TRONG BUOI NEN KINH TE PHAT TRIEN NHU HIEN NAY KHONG???Anh nghi den khi nao thi dat nuoc ta moi co duoc mot nen cong nghiep du lich ma O DO NHUNG NGUOI DONG TINH LUYEN AI THU HUT KHACH DU LICH RAT DONG NHU THAI LAN,Mot dat nuoc o ngay canh chung ta day thoi.Xin cam on dao dien rat nhieu
- Thứ nhất nó là một căn bệnh. Thứ hai nó không phải xuất phát từ nền kinh tế phát triển mà có trước rồi. Thứ ba là tôi chắc chắn chúng ta không nên thu hút khách du lịch theo kiểu Thái Lan. Thu hút kiểu đó thì ghê quá. Xin cám ơn em rất nhiều

Phan Hai - Nữ 21 tuổi - TpHcm
- Xa hội hiện giờ tình yêu hầu như được tính bằng tiền, xe... khó mà tìm được một tình cảm chân thật. Vậy thì ta cần gì phải lên án nếu có một tình cảm chân thật giữa 2 người đồng tính, phải không chú Lê Hoàng?
- Sự không lên án thì đã nhất trí rồi! Vấn đề cãi nhau là ở sự ''ca ngợi'' mà thôi.

Kim - Nữ 28 tuổi - phap
- Toi nghi dieu quan trong truoc khi co bat cu phan ung gi (ung ho hay len an) la phai lang nghe tam tu cua nhung nguoi dong tinh. Tranh ki thi hay ap dat nhung y kien, hinh anh sai lech ve ho boi ho truoc het van la nhung con nguoi va ho phai duoc ton trong nhu nhung nguoi binh thuong khac. La mot dao dien, dua duoc mang doi cua ho len phim mot cach trung thuc, chan thanh chac chan se khong de nhung lam duoc dieu do thi chac chan dao dien se danh dau mot mot lich su trong nen dien anh Viet Nam. Chuc dao dien dung cam va thanh cong.
- Có nhiều cách để đánh dấu một mốc lịch sử. Cách này thì tôi sợ rằng mình không có khả năng. Cám ơn bạn nhiều. Hiện tại, nói về những người đồng tính cũng không quá cần đến sự dũng cảm mà cần đến kiến thức và sự hiểu biết về luật pháp thì hơn. 

Tuan - Nam 30 tuổi - Tp.HCM
- Tôi rất lo lắng khi hàng xóm của tôi hình như là một người đồng tính, anh ta có vợ và có con, có một cuộc sống ổn định, nhưng khi mỗi đêm vợ đi làm ca và con gửi nhà bà con thì anh ta lại dẫn bạn của mình về và khóa trái cửa laị. Theo ĐD tôi phải làm gì khi con trai tôi rất thích sang chơi nhà hàng xóm đó, tôi rất lo lắng nó bị lây nhiễm căn bệnh đó.
- Dẫn bạn về và khoá trái cửa lại cũng chưa chắc đã đồng tính đâu. Có khi chỉ là... lên mạng giao lưu trực tuyến thì sao!

Tất nhiên, anh lo lắng cho con trai là rất đúng, nhưng đừng sợ. Điều này hoàn toàn không hề dễ lây, trừ những hoàn cảnh đặc biệt.

Minh Tuong - Nam 33 tuổi - USA
- Tôi nghĩ chúng ta nên cảm thông với những nguời đồng tính thực sự bằng nhiều hình thức khác nhau cũng như luật pháp riêng cho họ, tạo điều kiện cho họ đuợc sống trong cộng đồng. Tuy nhiên tôi kịch liệt phản đối và đề nghị xử lý nghiêm minh những truờng hợp đồng tính bệnh hoạn dù bất cứ hoàn cảnh naò.
- Bạn nói rất đúng, và hình như xã hội nào cũng muốn làm như thế. Nhưng vấn đề chúng ta phải nghĩ ra một thứ luật lệ vừa tôn trọng được những người đồng tính vừa không dễ lạm dụng nó.

Charlene_ruby2002 - Nữ 26 tuổi -
- Thật bất ngờ khi có nhiều nguời tham gia diễn đàn như vậy... Theo anh thì nguyên nhân là do họ quan tâm như một vấn đề của xã hội hay chỉ là sự hiếu kì?
- ... Còn có thể là sự đề phòng nữa!

NGUYEN MAI PHUONG - Nữ 26 tuổi - TAOYUAN_ TAIWAN
- Chao chu! Theo chau thi tinh yeu dong tinh Việt Nam bi du luan, du la VN hay cac nuoc khac deu phe phan. Nhung thuc te, nhung tinh yeu kieu do van dien ra, co noi ton tai cong khai, co noi an sau nhung quan he binh thuong...vay dieu do dung hay sai? Moi chung ta phai lam gi truoc nhung su kien nhu vay?
- Nó là đúng với những người đồng tính và sai với chúng ta. Nhưng chúng ta lại được giáo dục là phải tôn trọng quyền con người.

Hoang Vu - Nam 28 tuổi - Doi Can Ha Noi
- Anh đã tiếp xúc nhiều nguời đồng tính luyến ái chua? Theo anh, một người binh thường khi gặp người đồng tính luyến ái thì nên có cách hành xử thế nào cho hợp tình, hợp lý. Tôi tự nhủ rằng mình không nên quá khắt khe, nhưng nếu gặp họ, tôi vẫn có cảm giác "ghê ghê" thế nào ấy.
- Vấn đề là tiếp xúc ở phương diện nào. Nếu nói chuyện, bàn luận và làm việc thì rất nhiều những người đồng tính luyến ái vừa thông minh, vừa chu đáo lại vừa có trách nhiệm. Thú thực là tôi chưa bao giờ có cảm giác ''ghê ghê'' cả!

NKYG - Nam 20 tuổi - HCMC
- Xin kính chào Đạo diễn. Tôi là một người Đồng tính. Tôi may mắn được sự cảm thông to lớn của gia đình - điều không dễ dầu gì những người bạn cùng cảnh ngộ khác của tôi có được. Tôi nghĩ dư luận chẳng qua chỉ là một phản ứng nhất thời trước những tình trạng tiêu cực trong giới Đồng tính chúng tôi. Nó sẽ mấy đi khi những tiêu cực này mất đi. Điều chúng tôi quan tâm nhất hiện nay là làm sao có được sự chấp nhận, cảm thông "tình trạng giới tính" từ phía gia đình. Bởi vì nếu không như thế chúng tôi sẽ còn phải đối mặt với áp lực hôn nhân mang ý nghĩa trả hiếu, và khó khăn nhất là sự che dấu mỏi mệt có thể đến cuối đời. Chúng tôi đang ra sức học tập và làm việc để cống hiến cho xã hội, vậy tại sao chúng tôi vẫn chưa nhận được sự đáp ứng dù chỉ nhỏ nhoi cho bản thân. Vậy xin đạo diễn cho một vài gợi ý để chúng tôi cải thiện tình trạng này ? Chúng tôi phải ứng xử ra sao với gia đình của mình đây?
- Đầu tiên tôi nói rằng, bạn đã đưa ra một câu hỏi quá hay cả về cách trình bày lẫn về ý tưởng. Tôi biết rằng, sự khó khăn nhất trong con người của bạn là đạt được sự thông cảm của người khác và hơn hết là của gia đình.

Chắc bạn cũng hiểu khi cha mẹ có con cái, họ kỳ vọng như thế nào. Ước muốn lớn nhất của họ là con cái nếu không quá thành đạt thì cũng được trở thành những con người bình thường. Việc phát hiện ra đứa con của mình không bình thường sẽ là một cú sốc rất lớn cho các bậc cha mẹ. Và tôi nghĩ rằng, bạn hoàn toàn hiểu được điều này. Có thể bạn không quan tâm lắm với những dư luận khác nhưng với cha mẹ, thì tôi biết chắc bạn rất khổ tâm.

Bạn chỉ còn cách cải thiện duy nhất là cho cha mẹ mình thấy con của họ có những giá trị khác. Đứa con đó có thể được xã hội rất nể trọng về tài năng, về đạo đức... Điều ấy sẽ khiến cho họ được nguôi đi phần nào. Nói một cách sòng phẳng, thì có rất nhiều nỗi bất hạnh mà con người có thể gặp phải mà còn lớn hơn nỗi bất hạnh về đồng tính rất nhiều. Việc đồng tính không ngăn cản chúng ta trở thành một đứa con có hiếu.

 

Bui - Nam 29 tuổi - Germany
- Anh nói "không ủng hộ loại tình yêu này trên phương tiện thông tin đại chúng" vậy anh đang làm gì trên báo điện tử đây? Những nguời "mắc bệnh naỳ" khi nghe anh phát biểu sẽ có thêm "sức mạnh" để lây truyền căn bệnh naỳ?
- Tôi nghĩ sự ủng hộ khác với sự thông cảm!

Kien_lua2003 - Nữ 24 tuổi - Hanoi
- Chao anh! nhu anh noi: đồng tính là một căn bệnh, vậy thì nhũng ng mắc bệnh luon đc chia sẻ & cảm thông. Nhũng ng mang bệnh luôn giấu kín, vậy sao căn bệnh dồng tính lại trỏ thành mốt ???
- Thật ra tôi không tin đó là mốt. Tôi có thể chỉ ra bất cứ một thứ mốt nào về thời trang hay về những lĩnh vực khác cũng có những tín đồ đông gấp ngàn lần dân đồng tính.

Chỉ có điều hiện nay trong một số lĩnh vực, ví dụ như ca nhạc chẳng hạn, một số người lại ngộ nhận là đồng tính thì dễ "lên" thế là họ nhắm mắt làm theo. Đấy là một sự đồng tính cơ hội. Căn bệnh này sẽ tan như bong bóng xà phòng khi đạt tới đỉnh cao của nó, nghĩa là khi âm nhạc tìm lại những giá trị đích thực của mình.

MISA - Nam 25 tuổi - PHÚ YÊN
- Đồng tình hay không đồng tình? Thiết nghĩ cũng có rất nhiều những trường hợp rất nên được xã hội quan tâm. Nên chăng chúng ta cũng nên bắt chước nước ngoài thành lập những câu lạc bộ "Những người đồng tính". Từ đó, trước cái nhìn khác hơn của xã hội về họ, họ sẽ cảm thấy không bị "ngược đãi. Và "chuyện" đồng tính hay không sẽ trở thành vấn đề tế nhị hơn là lên án. Theo anh, có nên giáo dục những con người "không phải" là đồng tính để họ thấy rằng điều họ đang lên án ấy cũng giống như họ đang coi khinh người tàn tật vậy?.
- Cũng khó có thể rạch ròi như thế! Sự giáo dục đôi khi còn phải nhìn vào truyền thống xã hội, mà xã hội Việt Nam thì không có truyền thống đồng tính chút nào.

Dương Minh Việt - Nam 25 tuổi - Hà Nội
- Thưa đạo diễn Lê Hoàng, đồng tính KHÔNG PHẢI LÀ BỆNH như anh đã trả lời như trên. Đó là kết luận của Tổ chức Y tế thế giới WHO từ lâu rồi. Nguyên nhân là do sự khác biệt trong trung khu tình dục ở não, nó chỉ tiếp nhận hình ảnh của những đồng giới. Tình dục đồng giới có nhiều nguyên nhân, trong đó nguyên nhân lớn nhất là... bẩm sinh. Tức là trời sinh ra thế. Nó là tự nhiên như chúng ta sinh ra có ngừời da đen, có nguời da vàng, nguời tóc xoăn, nguời tóc thẳng, nguời tình dục đồng tính, nguời tình dục dị tính... Quan điểm đối xử với bệnh khác quan điểm đối xử với cái tự nhiên. Nếu quan niệm nó là bệnh thì sẽ dẫn đến những cách đối xử sai lầm anh ạ. Thân kính.
- Uả, nếu thế tôi biết về một tổ chức y tế thế giới khác. Tất cả những gì mà tôi biết đều xác nhận đồng tính là bệnh. Đơn giản là bất cứ một sự lệch lạc nào về sinh lý cũng phải gọi là bệnh. Không thể so sánh người đồng tính luyến ái với người da vàng, da đen hay người tóc xoăn tóc thẳng vì đấy là vấn đề chủng tộc chứ không phải là vấn đề khiếm khuyết. Anh có thể cung cấp những bằng chứng xác thực hơn không? Nếu đúng như vậy thì tôi sẵn sàng thay đổi quan điểm của mình.

NGUYEN MAI PHUONG - Nữ 26 tuổi - TAOYUAN_ TAIWAN
- Chau dang lao dong o nuoc ngoai. O day chau tim duoc mot nguoi hop voi chau va tui chau da co tinh cam voi nhau. ca hai ben gia dinh da dong y, nhung ban trai chau co mot nguoi em trai co nhung bieu hien dong tinh tu nho. Ban trai chau noi ca gia dinh deu biet va nghi rang em cua anh ay se khong ket hon binh thuong duoc. Ban be chau cung lo, ban trai chau se co nhung bieu hien do, mac du den nay chua co, nhung dong tinh lieu co di truyen khong chu? Hoac nhu ban trai chau lieu co bi nhu vay khong?
- Không, đồng tính không di truyền đâu! Tất nhiên tôi không phải là bác sĩ. Tôi chỉ trả lời theo những gì tôi thấy mà thôi. Những người đồng tính mà tôi biết đều có cha mẹ và anh em bình thường và tôi không thấy ai biến chuyển giữa chừng cả.

Nguyen Quang Tien - Nam 35 tuổi - Buonmathuot
- Chào anh. Anh suy nghĩ như thế nào về việc một nguời phụ nữ đã có chồng + 2 con mà đến thời điểm nào đó lại bỏ gia đình để yêu một nguời đông tính?
- Theo những gì tôi đã đọc thì sự đồng tính có thể không biểu hiện ngay từ thủa thiếu thời. Mặc dù nó đã mơ hồ có những triệu chứng. Rất nhiều những người đàn ông (hay phụ nữ) có gia đình bình thường, và khi bắt đầu trong khoảng tuối gần 40, nghĩa là lúc những vấn đề của gia đình đã khá ổn định thì sự đồng tính mới được dịp nổi lên. Đó là một hiện tượng mà người ta đã thấy rất nhiều bằng phương pháp thống kê.

Nguyễn Truờng Giang - Nam 24 tuổi - Hà nội
- Chào chú, Ở đấy cháu thấy mọi người nói nhiều đến người đồng tính, thế nhưng mọi người chỉ lại quên mất là lấy tư cách gì để có người nói đồng tính là bệnh hoạn? Theo chú thì có nên xem xét những người dị tính trước khi là xét nét người đồng tính? Chú chắc cũng biết rằng thường những người DTLA phải sống khó khăn hơn, phải đối phó với cuộc sống nhiều hơn... tức la họ có sức chịu đựng tốt hơn người thường, vậy tại sao xã hội không giành cho họ những thứ mà họ đáng có.. đó chính là tình yêu của chính họ và tình thương của tất cả mọi người? Cháu nghĩ thế đấy.
- Đầu tiên là ''bệnh'' thì khác với ''bệnh hoạn''. Chủ ''bệnh hoạn'' nặng nề hơn và có tính chất bị lên án nhiều hơn. Nếu bạn để ý thì suốt trong quá trình trả lời hôm nay tôi không bao giờ dùng từ ''bệnh hoạn'' với những người đồng tính. Không phải vì tôi lịch sự mà họ đúng là như thế!

Con người ta có nhiều thứ phải bình đẳng, trong đó là bình đẳng trước bệnh tật. Một người ung thư, một người cảm cúm hay một người khuyết tật cũng cần được nhận sự tôn trọng như nhau và những người đồng tính cũng không năm ngoài trường hợp này.

Cháu nói rất đúng về chuyện những người đồng tính đã phải vượt qua rất nhiều trở ngại để được xã hội công nhận và tôn trọng. Nếu như chúng ta có thể ca ngợi một người thiếu tay mà trở thành hoạ sỹ thì không có lý do gì chúng ta lại không yêu mến một người đồng tính mà phấn đấu trở nên được xã hội nể trọng.

Cá nhân tôi đã quen một số người đồng tính mà tôi xin nói thẳng là họ thiên tài (rất tiếc là tôi không thể nói tên họ ra được vì tôi không hỏi ý kiến họ). Với họ không phải là lòng thương hại mà là sự kính phục hoàn toàn.

Bui Khanh Tung - Nam -
- Tôi đã có vợ con. Nhưng cứ mỗi buổi sáng đến cơ quan tôi vẫn phải tiếp chuyện với một anh cùng cơ quan. Anh ta cứ... thích cùng tôi tâm sự. Xin hỏi tôi cần phải làm thế nào?
- Anh chẳng nói rõ sự tâm sự ấy là gì nhưng tôi tin rằng, chắc cũng không đáng ngại

Truuong Gia Huy - Nam 25 tuổi - Hoc mon
- Toi thay anh co ve khang dinh dong tinh luyen ai la mot can benh .Vay anh co doc tai lieu nao nguyen cuu ve van de nay chua ma khang dinh mot cach kha chac chan nhu vay ?
- Tôi có đọc chứ, nhiều là khác!

Van Son - Nam 27 tuổi - TP.HCM
- Xin chao Dao dien. Toi chua hinh dung duoc mot cach cu the nhung anh huong truoc tiep va gian tiep, hien tai va tuong lai doi voi truong hop "Dong tinh luyen ai" la gi !. Xin DD cho biet cu the nhung anh huong ve tam ly, suc khoe .... doi voi ban than nguoi dTLA, voi nguoi than va voi XH?.
- Nếu bạn không biết về đồng tính thì cũng chẳng sao đâu. Người ta có thể không biết Anh văn hay Vi tính mà khó "sống sót" trong một xã hội khoa học kỹ thuật chứ đồng tính mà nếu không biết, thì bạn cứ sống cho nó tự nhiên và đừng thắc mắc gì là yên.

TRAN VAN TRONG - Nam 40 tuổi - DUC TRONG - LAM DONG
- Tôi nghe nói anh đang chuẩn bị làm một phim mang đề tài về đồng tính, anh có thể giới thiệu qua nội dung bộ phim? Anh có nghĩ rằng phim sẽ được ủng hộ không khi người trong cuộc không dám đến xem, người ngoaì cuộc lại có thành kiến?. Còn về nội dung, làm sao anh tránh được tình trạng của một số sách báo, truyện về người đồng tính nhưng lại chủ quan và phiến diện vì không được viết bởi nhũng người trong cuộc, và thường kết thúc một cách "cải lương", gượng ép?
- Tôi không hề định làm một phim về đồng tính. Chẳng biết ở đâu ra cái tin này thế? Tất nhiên, tôi sẽ làm nếu như có người nào đó viết một kịch bản thật hay. Nếu anh có thì gửi cho tôi nhé!

Phuoc - Nam 33 tuổi - TP.HCM
- Thua anh Le Hoang, toi cho rang "quyen duoc quan he voi nguoi dong tinh" cung la` mot trong nhung quyen tu do co ban nhat cua loai nguoi, anh dong y khong a? Xin noi them la toi khong thich nguoi dong tinh, nhung toi ton trong quyen tu do luyen ai cua ho...
- Cái này thì tôi nghi ngờ. Bởi theo câu hỏi của anh thì người không đồng tính đang đòi quyền quan hệ với người đồng tính. Chắc điều này không thể đồng tình cả về mặt pháp luật lẫn mặt tình cảm.

Clinton - Nam 32 tuổi - Rome
- Xin cho hoỉ:. 1.Vấn đề này có bị cấm gì không ?. 2.Nếu không cấm có nghĩa là người ta có quyền lựa chọn phải vậy không ?!!!. 3.Nói chung là Quả đất ý sẽ như thế nào nếu từ ngày xưa đã thiếu 1 trong 2 thứ: Tiền bạc, Tình... .
- Vấn đề này đúng là không cấm. Nhưng chúng ta không xây dựng xã hội chỉ trên 2 tiêu chuẩn ''cấm'' và ''không cấm''. Chúng ta còn phải nghĩ đến những yếu tố nên và không nên nữa.

Nguyen Van Phuong - Nam 26 tuổi - Truong THPT My Thoi-An Giang
- Theo Toi!. Chuyen dong tinh luyen ai la mot viec kho chap nhan doi voi phong tuc tap quan o Viet Nam chung ta. Tuy nhien viec dong tinh luyen ai co the coi nhu la mot can benh nhung neu la can benh thi chung ta phai co giai phap nhung giai phap nhu the nao cho hop tinh hop ly . Chu chung ta nghiem cap thi kho ma loai khoi can benh nay ra xa hoi hinh nhu can benh nay da nghe va ban luan tu lau nhung hieu qua ngan chan thi khong da hieu qua cao chi thay ngay cang phat trien nhieu nhung voi hieu hinh thuc hoat dong khac nhau. Chung ta kho ma ngan chan duoc hay la chung ta nen gom ho vao mot nhom hay cau lac bo nao do de ho hoat dong va sinh hoat tuyen truyen cho ho va cho ho nhan thuc ra va tu sua chua.
- Tôi không tin rằng đến thế kỷ 21 này, loài người lại điều trị nhau bằng phương pháp "trại tập trung" của những năm 40. Đồng tính không pbải là SARS, có nghĩa là không thể đối xử với nó theo kiểu cách ly.  

trương my - Nữ 20 tuổi - cần thơ
- Thưa anh LÊ HOÀNG, em biết anh không phản đối, em cũng vậy, nhưng làm sao có thể tránh được nó ?.
- Trời ơi! Em cứ làm như sự đồng tính đổ vào đầu mình như trời mưa vậy! em cứ sống bình thường thì việc gì phải quan tâm đến nó.

Phung Tan Gia - Nam 26 tuổi - Ha noi
- Hien tuong dong tinh luyen ai do co su lech lac ve gen la dung, khong chi o nguoi ma con co o dong vat, tuy nhien chi chiem ti le rat nho. Theo toi hien tuong dong tinh luyen ai gia tang la do tac dong cua xa hoi hien dai. Nguyen nhan chu yeu laf cac ap luc dan den truc trac tam ly... nguyen nhan tieu cuc tu nhu: kiem tien, chay theo mot.. dieu nay the hien so luong dong tinh nam nhieu hon nu VN. Vi vay toi nghi rang da so nhung nguoi dong tinh neu duoc chua tri dung cach se co the tro lai 'quy dao' binh thuong. Anh co nghi nhu vay khong?
- Tôi xin chuyển câu hỏi của anh cho Tổ chức Y tế thế giới (WHO nếu như họ không bù đầu quá vì bệnh SARS).

Nhưng thú thực với anh, theo những gì tôi biết thì căn bệnh này rất khó chữa trị. Vấn đề chỉ là đừng để cho nó lây lan ra những người bình thường mà thôi.

Gay - Nam 18 tuổi - So 100 Da tuong
- Em muon hoi "Gay" cung la mot su phat trien cua con nguoi de phu hop voi tu nhien, vay tai sao lai khong duoc xa hoi chap nhan?
- Lấy đâu ra cái sự "phù hợp với tự nhiên'' đó! Sao em lại nghĩ sai lầm thế. Nếu chúng ta phát triển theo hướng đó thì loài người sẽ biến mất mà không cần tới chiến tranh.

Hồng Cẩm Nhug. Vogue1210@yahoo.com - Nữ 22 tuổi - 368 Biên Hoà. Đồng Nai.
- Thưa chú Lê Hoàng, Dùng dư luận để phản đối nhưng họ đạp lên dư luận để quan hệ nhau thì chúng ta sẽ phải dùng cách nào khác?.
- Thú thực là câu hỏi này khó quá, tôi cũng chịu! Dư luận mà họ còn ''đạp lên'' thì tôi ăn thua gì!

anhkhoi - Nam 30 tuổi - 50/496cnguyenvannghi qgv
- Toi thay rang hien tuong dong tinh luyen ai hien nay la khong tot lam dau boi vi di nguoc lai luat tu nhien. Chung ta can phai len an!
- Xin dùng câu hỏi của bạn này để trả lời bạn kia

Kim - Nữ 28 tuổi - phap
- Dao dien da xem phim "Tout sur ma mère" (tam dich :"cuoc doi me toi") chua ?.
- Chưa! Nhưng tôi đã xem phim ''Bá vương biệt Cơ'' rồi!

tran tien dung - Nam 26 tuổi - thanh pho Da nang
- Xin chào! Thật ngạc nhiên khi thấy có diễn đàn đề cập đến vấn đề đồng tính luyến ái. Đã nhiều đề tài trên báo chí đề cập đến vấn đề này, hầu hết đều cho rằng đó là mặt trái của đạo đức, nó là sản phẩm tự nhiên hay sản phẩm của một lối sống Tây Phương. Tôi cũng đã tò mò tìm hiểu và quả thực đó là sự thật, nó hiện diện như một điều gì đó hiển, nhưng tôi vẫn chưa hiểu liệu chúng ta có chấp nhận nó như vốn có không?
- Đầu tiên là diễn đàn thì cái gì cũng có thể đưa ra. Nhưng tất nhiên, không phải cái gì cũng mang lên diễn đàn cổ vũ.

Tôi cho rằng, gọi đồng tính là "sản phẩm của lối sống phương Tây" là hơi áp đặt vì phương Đông cũng có mặc dù ít hơn. Và nó cũng không phải là "sản phẩm tự nhiên" đâu.

tuanda - Nam 26 tuổi - Hanoi
- Nếu như khai thác về chủ đề đồng tính, Anh sẽ khai thác trên khía cạnh gì? Như là căn bệnh mới của xã hội cá nhân, hay như là sự đấu tranh giữa quà tặng oái ăm của thuợng đế và chuẩn mực cộng đồng, hay là để khẳng định: tôi, Lê Hoàng là nguời đầu tiên đưa đồng tính lên phim đấy...?
- Đồng tính lên phim lâu lắm rồi, kể cả phim Việt Nam, chẳng qua là bạn không xem hết đấy thôi!

Tôi chẳng có ý định khai thác đồng tính. Việc nói về nó hoàn toàn không giống như việc khai thác về nó.

Hoang Ha - Nữ 29 tuổi - Hanoi
- Hinh nhu xa hoi bcang phat trien thi cang xuat hien nhieu "benh la" kho co the duoc chap nhan o mot nuoc nhu VN trong do co benh dong tinh?
- Chắc là em nói đúng. Nói chung có rất nhiều vấn đề mà trước đây chúng ta không đặt ra vì nó không phải là trầm trọng. Có một hiện thực là đồng tính ngày xưa ít hơn bây giờ.

Ngoc Lam [ - Nam - charlene_ruby2002@yahoo.com
- Tôi thật sự hứng thú khi nghe đến đề tài này. Tôi nghĩ nếu có bộ phim này chắc tôi sẽ coi ngay, nhưng muốn về nhà coi như không dám đến rạp .  Ông nghĩ sao?
- Việc gì mà bạn phải nhát thế! Coi một bộ phim về đồng tính thì có gì xấu, nếu như bộ phim ấy được sản xuất ở một hãng phim có uy tín và những tác giả nghiêm túc? Vả lại, rất nhiều điều ta đóng cửa lại và thực hiện trong nhà chưa chắc đã hay hơn ở nơi công cộng. 

Ha - Nam 23 tuổi -
- Nếu con cái anh thú nhận rằng nó là người đồng tính thì anh làm gì?
- Tôi sẽ cố gắng chứng minh là nó sai. Trong bất kỳ trường hợp nào tôi vẫn không từ bỏ nó (tức đứa con). 

MISA - Nam 25 tuổi - PHÚ YÊN
- Anh đã tiếp xúc với nhiều người đồng tính và chưa bao giờ có cảm giác "ghê ghê" về họ. Vậy anh thấy rằng ở họ , trong đó có cả những người thông minh, liệu có ai trong suy nghĩ rằng phải cố gắng trở lại thành con người bình thường?
- Tôi chắc chắn là họ có suy nghĩ đó. Nhưng họ đủ tự trọng và tự ái để không nói ra với ai cả. Trong đó có tôi. Bạn phải hiểu rằng những người đồng tính cũng nhiều khả năng là những người rất thông minh. Về mặt lý trí, họ luôn luôn hiểu được cái gì là đúng, cái gì là sai và cái gì là không hợp với quy luật. Tôi tin rằng, nếu họ được chọn lựa thì họ sẽ từ bỏ giới tính của họ. Nhưng tiếc thay, không phải lúc nào họ cũng có cái quyền đấy.

Nguyen viet tien - Nam 30 tuổi - phap
- Anh nói "không ủng hộ" nhưng lại cần "thông cảm", vậy liệu có "đạo đức giả" quá không.
- Chắc là không. Bởi ủng hộ là động từ chỉ về một việc thiên về bên ngoài trong khi thông cảm thiên về bên trong. Chả biết nói thế bạn có tin không nhưng tôi nghĩ rằng, trong con người vẫn hay tồn tại thứ mâu thuẫn này. Chẳng phải đồng tính mà có rất nhiều thứ khác chúng ta không thích nhưng cũng hiểu rằng, đừng nên chê trách quá.

NGUYEN KHANH - Nam 29 tuổi - BIEN HOA
- KINH CHAO DAO DIEN, DOC PHAN TRA LOI CUA DAO DIEN, TOI THAY DAO DIEN HIEU RAT NHIEU VE "HO". TOI KHONG LA NGUOI DONG TINH NHUNG DA DUOC BIET TINH YEU CUA NGUOI DONG TINH VI TOI DA "BI " MOT NGUOI DONG TINH YEU MINH. DI NHIEN TOI KHONG THE CHAP NHAN VIEC AY & CHU DONG CHAM DUT. TUY NHIEN VIEC AY LAM TON THUONG NGUOI, VAY TOI NEN LAM GI ?
- Bạn đã làm đúng. Bạn nên hiểu rằng có những việc không thể tránh khỏi chuyện làm tổn thương người khác. Trong trường hợp này chúng ta chỉ có thể nói được một câu như trong các bộ phim vẫn nói là: "Rất tiếc!". Nhưng theo tôi nghĩ sự tổn thương ngay từ đầu sẽ nhỏ hơn sự tổn thương về sau.

truongdinhanhkhoi - Nam 16 tuổi - dalat
- Tôi nghĩ GAy không có gì la xấu như mọi người thường nghĩ.. Tôi sẽ chứng minh:. - Truớc hết, những Gay luôn hải đối mặt vớii định kiến xã hội, do đó nhưwngx Gay phai sống chui nhủi vì cái nhìn ác cảm hki dễ của mọi người. Chính chung ta mới dồn họ vao đường cùng, HỌ KHÔNG LÀM GÌ NÊN TỘI.. -Không những thế, chính những người bình thường như chúng ta -đã làm cho họ giiới GAy luôn ngộ nhận-"Mình là người xấu"- chẳng hạn vừa ròi ở tpHCM, đa có vụ công an thành phố HCM bắt quả tang ổ mại dâm GAy- nhưng xin quý vị lưu ý cho- tú ba`, người quản lí các "tiếp viên " ở đây, và cả tiếp viên đều là boy100%.KHông đứng ra tô chức, điều hành, lại còn bị dụ dỗ bởi các chiêu như bán đĩa phim cho gay,...nếu đặt trường hợp như chúng ta, cac vị nghĩ sao?. toi còn rat nhiều luận điểm cần chứng minh nuă nhưng thòi gian khong cho phep,. a` tôi còn một vài ý cân noí:. - Gay khôngl à mode, chỉ có những kẻ giả Gay trục lợi mớii chạy theo mode.. - Theo ong, gay co hải la mọt giói tính?. hết. .
- Anh có đúng là 16 tuổi không? Ở tuổi 16 thì tôi ngốc nghếch hơn anh nhiều và khéo bây giờ vẫn vậy. Câu hỏi của anh có rất nhiều điều đáng quan tâm và đáng bàn cãi mà tôi chắc không đủ sức trả lời hết, chỉ có điều hình như ''gay'' không phải là một giới tính. Chính vì thế mà nó có vấn đề.

nguyen viet - Nam 24 tuổi - sydney
- Tuy không phải là một chứng bệnh nhưng tình yêu đồng tính ảnh hưởng sâu sắc đến tâm lý và tư tưởng của con người nhất là khi hiện tượng này còn rất lạ lẫm nếu không muốn nói là lập dị đối với nhiều người Việt Nam chúng ta.. Thứ nhất, như đã noí trên, do mới lạ nên xã hội còn rất "dị ứng" với nó. Chính điều này làm cho những người đồng tính cố tránh né tiếp xúc với những hoạt động xã hội bình thường khác. Lâu ngaỳ, nguy cơ mắc bệnh trầm cảm là không thể tránh khoỉ.. Thứ hai, chính những người đồng tính do che dấu tình trạng đồng tính của họ nên xã hội ít có cơ hội hiểu đúng về họ dẫn đến định kiến một chiều từ cả hai phiá: xã hội nói chung và giới đồng tính nói riêng nên mâu thuẫn về là điều hiển nhiên khi đưa vấn đề đồng tính ra tranh luận.. Tôi thiết nghĩ cần có thời gian để xã hội và chính những nguời đồng tính tìm hiểu thật tường tận để có thể đưa ra một đáp án chung cho vấn đề naỳ. Đây không thể là vấn đề có thể giải thích hoặc giải quyết ngày một ngày hai.. Xin có vài lời góp ý.
- Phải thú thực là bạn viết rất hay. Mà đây cũng không phải câu hỏi, đây là môt bản luận văn, tôi xin phép đưa lên để làm dấu chấm hết cho ngày hôm nay. Tôi tin rằng, mình cũng không viết hơn được.

Xin gặp các bạn tuần sau với chủ đề Nếu bạn trúng số độc đắc bạn sẽ làm gì?

  • VietNamNet
,
Gửi cho bạn bè In tin này
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
Quảng cáo
,
,
,