,
221
4742
Ứoc vọng hiệp sĩ
uocvong
/hiepsicntt/uocvong/
690884
“Hãy hành động để xoa dịu nỗi đau chiến tranh!”
1
Article
4721
Hiệp sĩ CNTT
hiepsicntt
/hiepsicntt/
,

“Hãy hành động để xoa dịu nỗi đau chiến tranh!”

Cập nhật lúc 22:40, Thứ Sáu, 05/08/2005 (GMT+7)
,

“Chiến tranh đã đi qua, thời gian đã lùi sâu vào dĩ vãng nhưng những đau thương mất mát vẫn còn đó. Người mẹ già ngóng tin con trai nơi chiến trường xưa vẫn mãi chưa trở về..."

" ...Người vợ hiền vò võ trong căn nhà trống vắng, khắc khoải mong tin chồng. Những gương mặt trẻ thơ ánh lên sự ngơ ngác ngước nhìn tấm hình cha. Biết bao đồng đội vẫn ngày đêm trăn trở đi dọc chiến trường xưa mong tìm được hài cốt của đồng chí mình. Họ vẫn từng ngày, từng giờ ngóng trông tin tức của người thân – những người đã chiến đấu hy sinh, đã đổ xương máu cho độc lập tự do của dân tộc. Nhưng vì hoàn cảnh của chiến tranh, thông tin bị thất lạc cùng với những lo toan của cuộc sống họ chưa biết được những người bạn, chiến sĩ, đồng đội của mình ở nơi đâu”.

Đó là những dòng thư ngỏ thiết tha trên trang Web “nhantimdongdoi.org” do Nguyễn Hữu Tuấn và nhóm SWS (Smart Web System Group) sáng lập, thiết kế và điều hành hoạt động từ tháng 10-2004.

Soạn: AM 501411 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Nguyễn Hữu Tuấn (giữa) và nhóm SWS.

Ý tưởng thực hiện Website nhantimdongdoi.org nảy sinh khi Tuấn xem một phóng sự truyền hình kể về câu chuyện một người cựu chiến binh lặn lội đi tìm hài cốt đồng đội suốt hàng chục năm trời. “Tại sao không làm một website? Ở Việt Nam chưa hề có một site nào hoạt động với mục đích truy tìm mộ liệt sĩ, và tất cả các thông tin liên quan đến vấn đề này hiện rải rác ở nhiều nguồn trên mạng”, Tuấn chợt nhận ra rằng phải làm một điều gì đó.

Hôm ấy là ngày Thương binh liệt sĩ 27-7-2004 và ngay hôm sau, Tuấn tìm đến các bạn cùng lớp chơi thân từ ngày còn là sinh viên và trình bày ý tưởng thực hiện website hỗ trợ việc tìm kiếm tung tích thân nhân, đồng đội bị mất tích hoặc hài cốt những người đã hy sinh trong chiến tranh, góp phần xoa dịu những nỗi đau chiến tranh còn hiện hữu.

Sự đồng cảm, hưởng ứng của các bạn trẻ được thể hiện tức thì, họ góp tiền và tiến hành ngay việc mua và đăng ký tên miền cho trang web. Tuấn cùng hai người bạn trực tiếp lập trình và xây dựng khung sườn nội dung cho website, mọi người góp thêm ý kiến và công sức hoàn thiện... Đến tháng 10-2004, trang Web www.nhantimdongdoi.org chính thức đi vào hoạt động.

“Mới đây được sự giúp đỡ của anh em bên HVAonline, chúng tôi mua thêm tên miền nhantimdongdoi.org.vn, tôi có mong muốn mua thêm nhiều tên miền Việt Nam khác (tất cả đều dẫn về website chính) nhằm tạo dễ dàng cho mọi người, bất cứ ai quan tâm đến việc kiếm tìm mộ liệt sĩ đều có thể tìm ra website trên mạng...”, Tuấn bộc bạch chân thành.

Sinh năm 1981 và lớn lên tại Hòa Bình, Nguyễn Hữu Tuấn, cậu út trong gia đình ba anh em trai, vừa học năm thứ nhất thì người cha qua đời. Thương mẹ vất vả, Tuấn quyết tâm bươn chải vừa học vừa làm, cho đến ngày ra trường. Tuấn học một lúc hai trường, lớp A2 K44 Toán Tin ở Đại học Khoa học Tự nhiên và lớp tại chức tiếng Anh ở Đại học Ngoại ngữ Hà Nội. Ngoài giờ học, Tuấn đi dạy tại Trung tâm Đào tạo phát triển phần mềm tin học - CTD. Vừa ra trường, anh được nhận về làm việc tại Vụ Thương mại điện tử thuộc Bộ Thương mại đến nay. 

Tất cả chi phí mua và duy trì tên miền, tiền thuê máy chủ, chi phí hoạt động, các chương trình tặng quà gia đình chính sách... do website tiến hành đều lấy từ nguồn tự quyên góp của Tuấn và các bạn. Trung bình hàng tháng, mỗi thành viên góp 200.000 đồng để duy trì hoạt động của website. Mặc dù gặp khá nhiều khó khăn, Tuấn vẫn thẳng thắn: “Chúng tôi làm tất cả vì tinh thần “uống nước nhớ nguồn” và chia sẻ khó khăn với các gia đình, thân nhân liệt sĩ. Đến nay chúng tôi chưa có ý định nhận tài trợ. Nếu cá nhân, tổ chức nào có ý định giúp đỡ, xin hãy chuyển thẳng số tiền đến các quỹ nhân đạo hoặc các gia đình chính sách cụ thể. Như thế thiết thực hơn”, Tuấn tâm sự.

Tuy nhiên, để duy trì hoạt động “nhantimdongdoi” đạt hiệu quả, không chỉ cần đảm bảo vấn đề tài chính, Tuấn và mỗi thành viên trong nhóm đã cùng dốc rất nhiều tâm lực cho nó. Sau 9 tháng hoạt động, mỗi ngày nhantimdongdoi.org nhận và đăng tải từ 3 - 5 tên liệt sĩ cần tìm mộ phần hoặc thân nhân và đạt số lượt truy cập bình quân 200 - 300 lượt/ngày; nhưng đáng tiếc là đến nay vẫn chưa có trường hợp nào có kết quả mong muốn. Theo Tuấn, nguyên nhân là website vẫn còn ít người biết đến quá. Song anh và các bạn không hề nản lòng.

 “Chúng tôi đang rất cần một cơ quan, tổ chức (pháp nhân) đứng ra đỡ đầu cho website, nhằm kêu gọi sự hợp tác từ nhiều tập thể, các cơ quan hữu quan, truyền thông... để thường xuyên trao đổi, có được các thông tin đầy đủ và đưa thông tin đến với quần chúng. Chúng tôi sẵn sàng trao tặng website cho bất kỳ cơ quan chức năng nào đảm nhận công tác tìm mộ liệt sĩ và có đủ khả năng quản lý “nhantimdongdoi.org”. SWS luôn sẵn sàng hỗ trợ, đảm bảo về mặt kỹ thuật để website hoạt động ổn định”, Tuấn nói tiếp “Chúng tôi kêu gọi tất cả mọi người hãy cùng vào cuộc, nhất là các anh chị em cộng tác viên tình nguyện khắp nơi, cùng chung tay xoa dịu nỗi đau chiến tranh đang còn hiện hữu”. 

(Theo Tạp chí e-CHÍP)

,

Tin khác

Tin khác của 'Ứoc vọng hiệp sĩ'

,
,