221
446
Khoa học
khoahoc
/khoahoc/
14871
Uống cà phê giảm nguy cơ ung thư ruột kết ở phụ nữ
1
Article
null
Uống cà phê giảm nguy cơ ung thư ruột kết ở phụ nữ
,
Giới khoa học vẫn đang khám phá tác dụng của cà phê.

Theo nghiên cứu của một nhóm chuyên gia tại Đại học Gifu, Nhật Bản, uống một tách cà phê mỗi ngày có tác dụng giảm nguy cơ ung thư ruột kết 50% ở phụ nữ. Ruột kết hay kết tràng là phần chính của ruột già, không có chức năng tiêu hoá song hấp thụ số lượng lớn nước và các chất điện giải từ thức ăn chưa được tiêu hoá từ ruột non chuyển qua.

Kể từ năm 1992, nhóm nghiên cứu do Giáo sư Hiroyuki Shimizu dẫn đầu đã theo dõi chế độ ăn của 30.224 người dân ở Gifu. Những đối tượng này ở độ tuổi 35 trở lên và không bị ung thư ruột kết vào thời điểm bắt đầu nghiên cứu.

Vào năm 2000, 111 nam giới và 102 phụ nữ tham gia được chẩn đoán mắc ung thư ruột kết. Sau đó, nhóm nghiên cứu chia tất cả đối tượng tham gia thành 3 loại: những người không uống cà phê, người uống chưa đến một tách cà phê mỗi ngày và người uống 1 tách cà phê trở lên mỗi ngày.

Sau khi điều chỉnh dữ liệu theo thói quen hút thuốc, chất béo trong cơ thể, mức rượu cồn, tuổi tác và các nhân tố khác của người tham gia, các nhà nghiên cứu tính toán nguy cơ phát triển ung thư ruột kết của họ. 

Nếu nguy cơ ung thư ruột kết ở nhóm không uống cà phê là 1 thì nguy cơ ở những phụ nữ uống hơn 1 tách cà phê mỗi ngày là 0,49. Không có kết luận chắc chắn đối với nam giới và nữ giới uống chưa đến 1 tách cà phê mỗi ngày.

Nhóm nghiên cứu vẫn chưa biết nguyên nhân song nghiên cứu chỉ ra rằng uống cà phê có tác dụng tốt đối với ruột già.

(Minh Sơn - Theo Times of India)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,