221
446
Khoa học
khoahoc
/khoahoc/
15699
Trưng bày cỗ máy nhân bản người của giáo phái Rael
1
Article
null
Trưng bày cỗ máy nhân bản người của giáo phái Rael
,
Biểu tượng của giáo phái Rael

Cỗ máy mà giáo phái Rael nói là đã được sử dụng để nhân bản người đầu tiên đang được trưng bày tại London. Sự kiện này diễn ra trong bối cảnh giới khoa học nghi ngờ tuyên bố của giáo phái về hai đứa trẻ nhân bản đầu tiên là trò lừa đảo.

Các quan chức của Viện bảo tàng khoa học cho biết sau khi giáo phái Rael khẳng định vào năm ngoái là đã nhân bản bé Eve - con gái của một phụ nữ Mỹ 31 tuổi, họ đã mượn một trong ''những cỗ máy kết hợp tế bào phôi''. Cỗ máy do Clonaid phát triển.

Tiến sĩ Emily Scott, người tổ chức triển lãm mang tên ''Bước đột phá hay trò lừa đảo'' của Viện bảo tàng khoa học, cho biết: ''Mục đích của triển lãm không phải là bổ sung những lời khẳng định của Clonaid''. Bà cho biết Clonaid đã khẳng định cỗ máy RMX 2010, trị giá 9.000 USD này đặc biệt tối ưu để nhân bản thành công. 

Tuy nhiên, Viện bảo tàng không được phép tháo nó ra để xem nó khác biệt như thế nào với những cỗ máy khác đã được các nhà khoa học nhân bản động vật sử dụng. Những cỗ máy đó có tỷ lệ thành công rất thấp.

Theo tuyên bố của Viện bảo tàng khoa học, ''thành tựu trong lĩnh vực nhân bản rất hạn chế. Trong số 10 loại động vật được nhân bản cho tới nay, chỉ có 6 loại sinh con trực tiếp nhờ kỹ thuật tạo ra cừu Dolly''.

Các nhà khoa học có thể nhân bản động vật có vú bằng cách loại bỏ nhân của một tế bào trứng. Sau đó, họ tiêm vào tế bào đó một nhân lấy từ một tế bào trưởng thành bình thường. Một cỗ máy giống như RMX 2010 tạo ra một cú sốc điện đối với trứng, buộc nó hợp nhất với các thành phần ADN mới.

Kể từ khi cừu Dolly ra đời vào năm 1997 tại Scotland, đã có những tranh luận nóng bỏng về đạo đức của việc nhân bản. Các nhà khoa học nghi ngờ tuyên bố của giáo phái Rael là một trò lừa đảo vì họ chưa thể kiểm tra di truyền của 2 đứa trẻ mà giáo phái khẳng định là đã nhân bản. Du khách cũng có thể xem cỗ máy được sử dụng để tạo cừu Dolly.

(Minh Sơn - Theo Reuters)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,