221
446
Khoa học
khoahoc
/khoahoc/
16394
Chất độc da cam có thể gây bệnh bạch cầu
1
Article
null
Chất độc da cam có thể gây bệnh bạch cầu
,
Máy bay dải chất độc da cam

Theo các cố vấn y tế Mỹ, chất độc da cam mà quân đội nước này sử dụng để phát quang các khu rừng nhiệt đới ở Việt Nam và Campuchia có thể gây bệnh bạch cầu. Tuy nhiên, vẫn chưa có đủ thông tin để xác định số cựu chiến binh hoặc công nhân sản xuất bị ảnh hưởng.

Một uỷ ban thuộc Viện Y học, được thành lập theo yêu cầu của Bộ các vấn đề cựu chiến binh, đã kiểm tra lại 6 nghiên cứu riêng biệt về mối liên hệ giữa chất độc da cam và bệnh bạch cầu lymphô bào mãn tính (chronic lymphocytic leukemia - CLL). Tuyên bố của ủy ban có đoạn: ''Nguy cơ mắc CLL gia tăng ở những người mà nghề nghiệp của họ liên quan tới việc xử lý hoặc tiếp xúc với các loại hoá chất diệt cỏ được sử dụng trong chiến tranh Việt Nam''.

Các chất diệt cỏ, có tên hiệu là ''chất độc da cam'' (Agent Orange) từ những vạch màu da cam trên thùng đựng chúng, gồm những hoá chất có tên khó gọi chẳng hạn như acid 2,4-dichlorophenoxyacetic và acid 2,4,5-trichlorophenoxyacetic.

CLL, ảnh hưởng tới khoảng 7.000 người Mỹ mỗi năm, có nhiều đặc điểm giống với bệnh Hodgkin và u lymphô phi Hodgkin. Trước đây các nhà khoa học phát hiện cả hai bệnh này liên quan tới tiếp xúc với chất diệt cỏ. Cả CLL và u bạch huyết bắt nguồn từ các tế bào B ác tính. CLL có thể biến thành u lymphô phi Hodgkin có tên là Hội chứng Richter.

Viện Y học, có chức năng tư vấn cho Chính phủ liên bang về các vấn đề y tế, cũng tái khẳng định chất độc da cam có thể gây các bệnh ung thư khác chẳng hạn như u lymphô phi Hodgkin, bệnh Hodgkin và sarcoma u mềm.

Báo cáo của uỷ ban có đoạn: ''Các nghiên cứu khoa học tiếp tục đưa ra những bằng chứng hạn chế hoặc mang tính chất gợi ý về mối liên hệ giữa chất độc da cam với các bệnh khác ở cựu chiến binh, bao gồm tiểu đường loại 2, ung thư hệ hô hấp, ung thư tiền liệt tuyến và u tuỷ cũng như dị tật bẩm sinh nứt đốt sống ở con của các cựu chiến binh''.

(Minh Sơn - Theo Reuters)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,