221
446
Khoa học
khoahoc
/khoahoc/
17605
Bệnh ung thư da đối với những người trượt tuyết
1
Article
null
Bệnh ung thư da đối với những người trượt tuyết
,

Nên tự bảo vệ mình khỏi ánh nắngi, dù cho trời có lạnh.

Các bác sĩ chuyên khoa về da liễu vừa mới kết thúc một nghiên cứu về ảnh hưởng của ánh nắng mặt trời đối với những người thường xuyên trượt tuyết. Theo các bác sĩ, những người trượt tuyết sẽ bị tác động bởi ánh nắng mặt trời không khác gì so với ánh nắng gay gắt trên bãi biển vào lúc giữa trưa.

Bác sĩ Darrell s. Rigel, một giáo sư da liễu thuộc trường ĐH Dược New York, nói: ''Mọi người đều không nghĩ đến việc phải bảo vệ mình khỏi ánh nắng mặt trời vào mùa đông. Các bạn cần nhớ tự bảo vệ mình khỏi ánh nắng, đặc biệt khi các bạn trượt tuyết''.

Bác sĩ Rigel và các đồng nghiệp đã đánh giá các tác động của tia tử ngoại đối với các vận động viên trượt tuyết ở vùng núi Vail, Colorado. 10 vận động viên sẽ được đeo các bộ cảm biến tia tử ngoại trên cánh tay. Các dữ liệu từ tia cực tím UV-B được thu thập trong 84 ngày, tia UV-A được thu thập trong 66 ngày.

Các nhà khoa học đã phát hiện rằng cường độ của ánh nắng mặt trời tại vùng núi Vail vào tháng 12 cũng mạnh như một ngày hè trên bãi biển Florida vào tháng 6. Họ cũng nhấn mạnh rằng các tia tử ngoại trên vùng núi sẽ ảnh hưởng lớn đến các vận động viên trượt tuyết. Chúng có thể làm tăng nguy cơ mắc căn bệnh ung thư da lên rất cao.

Bác sĩ Rigel nói rằng đa số mọi người đều không để ý đến việc bảo vệ da khỏi ánh nắng mặt trời vì thấy nhiệt độ thấp. Thế nhưng, nhiệt độ thấp cũng không có nghĩa là cường độ của các tia cực tím tác động lên da sẽ giảm đi.

Nguy cơ mắc bệnh hắc tố da, một trong những thể nguy hiểm nhất của căn bệnh ung thư da, là rất cao đối với những người không được bảo vệ khỏi ánh nắng mặt trời gay gắt, đặc biệt là đối với các thanh thiếu niên có độ tuổi chưa đến 18.

Bác sĩ Rigel nói thêm rằng từ trước tới giờ chưa có một nghiên cứu nào đề cập đến các vấn đề này.

Bác sĩ Rigel và các đồng nghiệp đã đưa ra các lời khuyên cho các vận động viên trượt tuyết rằng họ nên sử dụng những bộ quần áo che phủ được hết các phần da trên cơ thể và đeo kính chống nắng. Thời gian ánh nắng trở nên gay gắt nhất là từ 10h sáng đến 2h chiều.

Ông Rigel cảnh báo: ''Ung thư da đang chiếm phần lớn trong số các căn bệnh ung thư ở nước Mỹ. Trên thực tế, ung thư da cũng nằm trong số ít các căn bệnh ung thư mà chúng ta biết rõ nguyên nhân. Chỉ cần thay đổi các thói quen đơn giản là chúng ta có thể giảm nhẹ các nguy cơ đó một cách đáng kể''.

(Mạnh Trường - Theo Reuters)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,