221
446
Khoa học
khoahoc
/khoahoc/
134519
Sâu Sober tấn công máy tính qua email
1
Article
null
Sâu Sober tấn công máy tính qua email
,
Lỗi Windows là khe hở cho sâu máy tính hoành hành.

Đúng như các chuyên gia máy tính đã dự báo cách đây không lâu, một loại sâu máy tính mới vừa xuất hiện và tấn công vào phần mềm điều hành Windows vốn có quá nhiều lỗi của Microsoft. Hiện nay, loại sâu có tên gọi Sober này đang lây lan mạnh trên mạng.

Cho đến nay, Sober đã có trong tay một danh sách khá dài các nạn nhân của nó. Vẫn sử dụng chiêu bài đánh lừa quen thuộc, con sâu tinh quái này giả dạng một bản cập nhật do một công ty chống virus gửi đến. Nguy hiểm hơn, Sober còn nguỵ trang dưới các đường tiêu đề email sử dụng cả tiếng Đức lẫn tiếng Anh, đồng thời thay đổi tên của bức thư chứa virus.

Sober đánh lừa người sử dụng máy tính bằng cách gửi một thông điệp cảnh báo rằng họ đang gửi đi những bức thư bị nhiễm virus. Ngoài ra, nó còn dùng lại những dòng tiêu đề của các phiên bản virus cũ, nhưng có thêm các dòng chú thích làm cho thông điệp gửi tới trông có vẻ như vô hại. Chính vì chiến lược "hư hư thực thực" này mà ngày càng có nhiều người bị rơi vào bẫy của Sober, giúp cho con sâu phát tán nhanh hơn, rộng hơn.

Hiện nay, con sâu máy tính tinh quái này đang hoành hành mạnh ở Đức và bắt đầu nổi lên ở Anh. Công ty Lọc thư Message Labs cho biết, kể từ hôm thứ 7 vừa rồi (26/10) họ đã ngăn chặn được 3.400 bản sao của sâu Sober. Tất cả các bản Windows 2000, 95, 98, Me, NT, Server 2003 và XP đều là mục tiêu tấn công của Sober.

Giống như các loại sâu lây lan qua đường email khác, Sober bắt đầu lây nhiễm khi người nhận mở thư chứa virus ra và nhấp chuột vào file đính kèm. Khi đã lọt được vào máy tính, nó sẽ cho hiển thị một thông điệp báo lỗi giả khiến cho chủ máy nghĩ rằng họ đã ngăn ngừa được mọi khả năng lây nhiễm.

Bên trong Sober có mang một đoạn văn ca ngợi người tạo ra sâu Sobig gây kinh hoàng cho máy tính nối mạng hồi tháng 8 vừa rồi. Các công ty bảo mật máy tính đang kêu gọi mọi người hãy liên tục cập nhật phần mềm chống virus và nâng cao cảnh giác với các email lạ.

(Khánh Hà - Theo BBC)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,