221
446
Khoa học
khoahoc
/khoahoc/
134593
LHQ đau đầu về nhân bản
1
Article
null
LHQ đau đầu về nhân bản
,
Đại hội đồng LHQ.
Sau Iraq và Trung Đông, LHQ giờ đây lại bị chia rẽ về một vấn đề nữa: liệu có nên nhân bản người nhân danh nghiên cứu y học hay không? Những người ủng hộ cho rằng nhân bản hạn chế có thể giúp điều trị các căn bệnh nan y chẳng hạn như AIDS trong khi phía phản đối lại lập luận tự do tạo phôi thai trong phòng thí nghiệm là vô đạo đức.

Hai quan điểm đối lập trên sẽ ''giáp lá cà'' vào tuần này nếu bên ủng hộ nhân bản liệu pháp (nhân bản vì mục đích chữa bệnh) yêu cầu bỏ phiếu tại Đại hội đồng LHQ. Cuộc bỏ phiếu sẽ làm sáng tỏ liệu xã hội loài người có sẵn sàng đón nhận nhiệm vụ này của tạo hoá hay không. 

Costa Rica, Mỹ, Philippines và hơn 50 quốc gia khác, được sự hậu thuẫn của Vatican, muốn một hiệp ước toàn cầu cấm mọi hình thức nhân bản người vào năm tới. Nghị quyết của họ có đoạn: ''Nhân bản người là trái đạo đức, không tôn trọng con người và vi phạm nghiêm trọng các quyền con người cơ bản''.

Liên kết chống lại họ là Bỉ, Anh, Trung Quốc và một nhóm nhỏ các quốc gia khác. Những nước này tin rằng nhân bản hạn chế ''mở ra triển vọng cải thiện sức khoẻ cho các cá nhân nói riêng và nhân loại nói chung''. Họ cho rằng nghị quyết ủng hộ nhân bản hạn chế đảm bảo tính bất khả xâm phạm cuộc sống của con người song trao cho các quốc gia phạm vi tự kiểm soát và quyết định ranh giới.

Tuy nhiên, theo bên ủng hộ một lệnh cấm toàn diện, những giới hạn trong nghị quyết của các nước ủng hộ nhân bản liệu pháp là chưa đủ mạnh. Cho phép xã hội tạo ra con người sẽ gây hậu quả khôn lường. Không giống các nghị quyết của Hội đồng Bảo an LHQ, các nghị quyết do Đại hội đồng LHQ thông qua không ràng buộc về mặt pháp lý. Tuy nhiên, chúng đại diện cho xu hướng của quan điểm thế giới và có thể dẫn tới các cuộc thảo luận luật pháp trong tương lai. Các quan chức Mỹ rất cứng rắn nên không có khả năng thoả hiệp. 

Nếu những người ủng hộ nghị quyết cấm nhân bản toàn diện của Costa Rica yêu cầu bỏ phiếu tại Đại hội đồng LHQ, nghị quyết đó có thể được thông qua. Tuy nhiên, nếu Đại hội đồng thông qua một nghị quyết cho phép nhân bản hạn chế, nghị quyết sẽ làm suy yếu LHQ hơn nữa khi uy tín và ảnh hưởng của tổ chức này trên trường quốc tế đang bị nghi ngờ.

(Minh Sơn - Theo AFP)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,