221
446
Khoa học
khoahoc
/khoahoc/
18410
Ấn Độ nhân bản báo gêpa
1
Article
null
Ấn Độ nhân bản báo gêpa
,
Báo mẹ gêpa và đàn con

Các nhà nghiên cứu thuộc Trung tâm sinh học phân tử và tế bào ở Hyderabad (Ấn Độ) dự định nhân bản báo gêpa (cheetah). Họ đã đề nghị Iran cho mượn một cặp báo hoặc cho một số tế bào để bắt đầu tiến trình nhân bản.

Trung tâm đã đưa ra lời đề nghị trên trong thời gian Tổng thống Iran Mohammad Khatami thăm thành phố vào đầu tuần trước. Báo gêpa tuyệt chủng ở Ấn Độ trong hơn 50 năm qua. Chúng tương tự báo (leopard) và là động vật chạy nhanh nhất trên cạn, có khả năng đạt tới tốc độ 100km/h.

Chúng biến mất khỏi Ấn Độ do tình trạng săn bắn quy mô lớn trong thời gian nước này nằm dưới sự thống trị của Anh. Tuy nhiên, chúng vẫn tồn tại ở một số vùng tại Iran. Trong nhân bản, người ta loại bỏ nhân khỏi tế bào trứng của một con cái và thay thế bằng nhân từ tế bào của động vật dự định được nhân bản.

Ông Singh, Giám đốc của Viện, cho biết, Viện đang xây dựng một phòng thí nghiệm lớn để hồi sinh các loài động vật có nguy cơ tuyệt chủng chẳng hạn như báo gêpa. Một con báo (leopard) Ấn Độ có thể làm mẹ thế cho một con báo gêpa nhân bản. Ông Singh hy vọng dự án có thể mở đường cho việc bảo tồn các loài có nguy cơ tuyệt chủng khác chẳng hạn như hổ Ấn Độ và sư tử.

(Minh Sơn - Theo BBC)

 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,