221
446
Khoa học
khoahoc
/khoahoc/
19420
Bao cao su vô hình chống AIDS
1
Article
null
Bao cao su vô hình chống AIDS
,
Bao cao su loại này sẽ có một đối thủ cạnh tranh mới

Một chất gien chứa các kháng thể chống virus AIDS có tác dụng bảo vệ khỉ cái khỏi nhiễm loại virus này. Thí nghiệm trên cho thấy một sản phẩm như vậy có thể tăng sự lựa chọn đối với người sử dụng.

Nghiên cứu trên cho thấy ''bao cao su vô hình'' có thể là một phương pháp hữu ích giúp ngăn chặn sự lây lan của AIDS. AIDS ảnh hưởng tới 36 triệu người trên thế giới. Hiện không có thuốc cứu chữa mặc dù một số loại thuốc đắt tiền, độc hại có thể kéo dài sự sống của bệnh nhân vài năm. Sử dụng bao cao su là phương pháp tốt nhất hiện nay để ngăn chặn sự lây lan của AIDS.

50% tổng số các ca nhiễm AIDS mới là phụ nữ và nhiều chị em sống trong những xã hội nơi phụ nữ không được tự do yêu cầu đối tác sử dụng bao cao su. Ngoài ra, nhiều nam giới cũng từ chối sử dụng bao cao su khi quan hệ tình dục với một nam giới khác hoặc phụ nữ. Chính vì nguyên nhân này mà nhiều chuyên gia ủng hộ việc phát triển một loại chất gien hoặc kem. Chúng na ná chất diệt tinh trùng. Cả nam giới và phụ nữ có thể sử dụng để ngăn chặn nhiễm HIV.

John Moore thuộc Đại học Cornell ở New York, Ronald Veazey thuộc Đại học Tulane cùng đồng nghiệp ở Anh và Mỹ đã tạo ra một chất gien bằng cách sử dụng một trong những kháng thể mà cơ thể người tiết ra tự nhiên để chống HIV.

Các nhà nghiên cứu sử dụng khỉ không mắc AIDS để thử nghiệm. Họ tạo ra một loại virus thay thế có tên là SHIV bằng cách kết hợp một loại virus suy giảm miễn dịch ở người (HIV) và virus suy giảm miễn dịch ở khỉ (SIV). Họ đặt chất gien này, hay một dung dịch muối mang kháng thể, vào âm đạo của 12 khỉ cái và 2 giờ sau đó là SHIV. Quá trình trên bắt chước sự truyền nhiễm virus qua đường tình dục.

Kết quả cho thấy chỉ có 3 trong số 12 con khỉ bị nhiễm SHIV. Kháng thể mà nhóm nghiên cứu của Moore sử dụng không bảo vệ được người sử dụng khỏi nhiễm mọi loại HIV. Tuy nhiên, đây là một bằng chứng quan trọng cho thấy các chất ngăn chặn virus xâm nhập có thể có tác dụng ngăn chặn sự truyền nhiễm HIV qua đường tình dục ở người.

Giới khoa học đã tiến hành nhiều nghiên cứu về những chất khử vi trùng tiềm năng và một số được tạo ra để ngăn chặn sự lây nhiễm một loạt các bệnh truyền nhiễm qua đường tình dục chẳng hạn như giang mai và bệnh lậu.

(Minh Sơn - Theo Reuters)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,