221
446
Khoa học
khoahoc
/khoahoc/
22324
Những hiểm hoạ của việc cấy ghép nội tạng
1
Article
null
Những hiểm hoạ của việc cấy ghép nội tạng
,
 
Jesica đang nằm giữa ranh giới cái chết và sự sống.
Một cô gái Mexico 17 tuổi đang cận kề cái chết sau khi trải qua một cuộc phẫu thuật cấy ghép nội tạng tại bệnh viện Bắc Carolina (Mỹ). Cô gái này đã được cấy ghép một quả tim và phổi khác nhóm máu. Tạm thời, bệnh viện này đã không được nhận thêm bất cứ một ca cấy ghép nội tạng nào nữa.
 
Bà Magdalena Santillan, mẹ cô gái, nói: ''Hiện giờ con tôi đang nằm giữa ranh giới sống và chết. Nó có thể ra đi bất cứ lúc nào''. Cô gái có cái tên Jesica Santillan được chuyển vào bệnh viện sau một cơn tai biến mạch máu và nhanh chóng phải sử dụng các máy móc hỗ trợ để tim và phổi hoạt động bình thường.

Có người đã cho rằng cô gái chỉ có thể sống được thêm vài ngày nữa. Jesica Santillan mang nhóm máu O nhưng các bộ phận của nội tạng mà cô sẽ nhận lại mang nhóm máu A. Người phát ngôn của bệnh viện, ông Richard Puff nói rằng hiện tại chưa thể có bất cứ bình luận nào về nguyên nhân. Nhưng ông ta khẳng định rằng tập thể các bác sĩ của bệnh viện vẫn tin rằng các bộ phận đã cấy ghép này sẽ có thể tương thích với cơ thể sau một thời gian nữa.

Hiện tại, cơ thể của Jesica vẫn từ chối, không tiếp nhận các bộ phận mới cấy ghép vì khác nhóm máu. Các kháng thể trong cơ thể của cô liên tục tấn công các bộ phận này, vì chúng coi đó như là các vật thể ngoại lai. Ông Richard Puff nói: ''Chúng tôi sẽ sử dụng tất cả các hệ thống máy máy hỗ trợ có thể. Đó là tất cả những gì mà chúng tôi có thể làm''.

Jesica nằm trong danh sách những người chờ được cấy ghép nội tạng của một tổ chức quốc tế giúp đỡ những người cần cấy ghép nội tạng. Người phát ngôn của tổ chức này, bà Anne Paschke, nói: ''Thật không may, chỉ có rất ít những bộ phận phù hợp với cô gái này. Chúng, những bộ phận đó, không những phải phù hợp nhóm máu, mà kích cỡ của chúng cũng phải vừa vặn với thể tạng của cô gái này''.

Jesica là một cô gái có cơ thể nhỏ hơn so với tuổi của mình. Cô chỉ cao 1,6m và nặng 39kg. Tất cả các bộ phận cơ thể mà cô gái này tiếp nhận đều của trẻ em. Hiện tại, các máy móc hỗ trợ cho cuộc sống lay lắt của Jesica cũng chứa đựng những nguy hiểm về nhiễm trùng máu và thận.

Vào năm 1991, cũng tại bệnh viện này, đã có một trường hợp cấy ghép nội tạng (tim) và sau đó mới phát hiện ra nhầm nhóm máu. Bệnh nhân này được tiếp nhận một quả tim khác và người này đã thoát chết. Ba năm sau, 1994, một cậu bé 15 tuổi cũng bị nhầm nhóm máu khi cấy ghép tim và cậu bé đã chết 10 ngày sau đó.

Tim và phổi đều là những cơ quan nội tạng rất khó kiếm cho lứa tuổi thành niên. Ông Mahoney, một tiểu thương ở vùng Louiseburg, đã đọc được mẩu tin về tình trạng của cô gái và hoàn cảnh khó khăn của gia đình cô. Ông quyết định tổ chức quyên góp tiền cho cô gái. Cha mẹ của Jesica cũng quyết định uỷ quyền cho ông Mahoney trước toà. Ông Mahoney nói: ''Tôi sẽ cố gắng để cứu vãn cuộc sống của cô bé này, mặc dù thật khó khăn''.

Trường hợp này cũng là hồi chuông báo động cho những hiểm nguy luôn rình rập đối với các trường hợp buộc phải cấy ghép nội tạng, đặc biệt là các bộ phận như tim, phổi, gan.

(Mạnh Trường - Theo ABCNews)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,