221
446
Khoa học
khoahoc
/khoahoc/
22402
Các tù nhân tại Nam Phi đang phải đối mặt với đại dịch AIDS
1
Article
null
Các tù nhân tại Nam Phi đang phải đối mặt với đại dịch AIDS
,
Điều kiện tồi tệ trong các nhà tù khiến cho căn bệnh AIDS hoành hành.

Các tù nhân bị giam giữ tại các nhà tù của Nam Phi đang phải đối đầu với đại dịch AIDS bùng nổ. Theo đánh giá mới nhất, có tới gần 41% các trường hợp lây nhiễm từ các bạn tù. Bên cạnh đó, các biện pháp ngăn chặn là hết sức yếu ớt.

Nam Phi vốn đã là đất nước có tỷ lệ mắc AIDS vào hàng cao nhất thế giới. Có khoảng 5 triệu người, chiếm 20% tổng dân số Nam Phi, hiện đã được phát hiện là nhiễm căn bệnh thế kỷ này. Các kết quả điều tra đã chỉ ra rằng căn bệnh AIDS đang hoành hành trong giới tù nhân của đất nước này, bao gồm khoảng 18.000 người đang bị giam giữ. Nhà khoa học K. C. Goyer nói: ''Môi trường sức khoẻ của các nhà tù cũng có ảnh hưởng đến môi trường sức khoẻ của xã hội. Đó là khi hàng nghìn tù nhân mãn hạn tù và ra ngoài xã hội, mang theo căn bệnh AIDS trong người''.

Từ năm 1995, các báo cáo đã cho thấy tỷ lệ nhiễm HIV trong giới tù nhân ở Nam Phi đã vọt lên đến 750%. Con số bệnh nhân chết cũng lên tới 600%. Hầu hết các trường hợp bị chết này đều là do những liên quan đến căn bệnh AIDS.

Ông Goyer cho rằng tỷ lệ nhiễm HIV thực ra phải là 41,5% và nó sẽ tăng mạnh trong vòng một vài năm tới. Căn bệnh thế kỷ này có nơi để phát tác, đó là môi trường chung đụng và đông đúc của các nhà tù. Các nhà tù thường chỉ được thiết kế để chứa tới 90.000 tù nhân, nhưng bây giờ chúng đang oằn mình dưới con số 18.000 người. Tại một số nơi, có tới 50 tù nhân chen chúc nhau trong một phòng bé xíu. Ông K. M. Mabena, một quan chức cho biết, chính phủ sẽ cố gắng điều chỉnh vấn đề này bằng cách cải thiện môi trường sống của các tù nhân. Tuy nhiên, đây cũng là những vấn đề hết sức khó khăn.

(Mạnh Trường - Theo BBC)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,