221
446
Khoa học
khoahoc
/khoahoc/
23674
Hoàn thành thử nghiệm vaccine chống AIDS
1
Article
null
Hoàn thành thử nghiệm vaccine chống AIDS
,
Vaccine AIDS là hy vọng cho mọi người

Kết quả thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 3 một loại vaccine chống virus AIDS dành cho con người sẽ được công bố vào thứ hai tuần tới (24/2). Giai đoạn thử nghiệm trên bắt đầu vào năm 1998 do Công ty sản xuất vaccine VaxGen, Mỹ, tiến hành.

Virus AIDS đã cướp đi sinh mạng của 25 triệu người trên thế giới và lây nhiễm sang 40 triệu người nữa. Hiện chưa có thuốc chữa HIV và các loại thuốc kiểm soát nó chỉ có sẵn cho các bệnh nhân ở những nước phát triển. Mọi chuyên gia đều nhất trí rằng một loại vaccine là hy vọng duy nhất để kiểm soát HIV.

VaxGen đã tiêm chủng thử nghiệm một loại vaccine có tên là AIDSVAX cho 2/3 trong tổng số 5.400 tình nguyện viên trong các cuộc thử nghiệm giai đoạn 3. Họ bao gồm 5.000 nam giới và 400 phụ nữ đồng tính luyến ái, được coi là có nguy cơ nhiễm HIV cao. Họ được theo dõi từ năm 1998 để xem ai bị nhiễm. 

Liên minh ủng hộ vaccine ngừa AIDS cho biết: ''Nhiều nhà khoa học tỏ ý nghi ngờ về khả năng ngăn chặn nhiễm HIV của vaccine AIDSVAX. Họ cũng có thể đúng hoặc sai''.  Vaccine của VaxGen là vaccine duy nhất hoàn thành các cuộc thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 3 - bước cuối cùng trước khi một nhà sản xuất thuốc hoặc vaccine có thể xin phép Cơ quan dược thực phẩm Mỹ cho lưu hành sản phẩm.

Khoảng 30 vaccine khác đang được thử nghiệm lâm sàng ở các giai đoạn đầu. AIDSVAX sử dụng 2 protein, dựa trên protein gp-120 được tìm thấy ở bên ngoài vỏ của virus. Hy vọng là hệ miễn dịch có thể trở nên nhạy cảm với bất kỳ thứ gì mang gp-120 và sẽ tấn công virus.

(Minh Sơn - Theo ABCNews)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,