221
446
Khoa học
khoahoc
/khoahoc/
23118
Nguy cơ bùng phát dịch cúm gà ở Hong Kong
1
Article
null
Nguy cơ bùng phát dịch cúm gà ở Hong Kong
,
Virus cúm gà H5N1.

Tổ chức Y tế thế giới khẳng định, một nam giới ở Hongkong tử vong và con trai của ông ốm nặng sau khi mắc cúm gà. Các cuộc kiểm tra di truyền cho thấy virus cúm gà này thuộc loại H5N1mà đã từng xuất hiện vào năm 1997, giết chết 6 trong tổng số 18 người nhiễm. Ca mới này làm dấy lên những lo ngại rằng một dạng đột biến lây lan nhân hơn của loại virus chết người này có lẽ đã xuất hiện.

Yeoh Eng-kiong, viên chức cao cấp phụ trách y tế ở Hongkong, cho biết: ''Chúng tôi rất lo ngại về tình hình này. Tuy nhiên, mọi người không nên sợ hãi''. Hai người trên nhiễm virus sau khi du hành tới tỉnh Phúc Kiến của Trung Quốc vào tháng 1 vừa qua. Người cha chết vào Chủ nhật tuần trước (16/2) song cậu con trai đã bình phục và hiện ở trong tình trạng sức khoẻ ổn định. Chị gái của cậu bé cũng tử vong sau khi phát triển các triệu chứng tương tự. Tuy nhiên, căn bệnh của cô vẫn chưa được xác định là cúm gà. 

Dịch cúm gà năm 1997 là lần đầu tiên loại H5N1 vượt qua ranh giới loài, nhiễm từ gia cầm sang người. Chính quyền Hongkong buộc phải giết trên 1 triệu con gà. Người ta cho rằng phần lớn người bị nhiễm loại virus này trực tiếp từ gà. Alan Hay, nhà siêu vi khuẩn học thuộc Viện nghiên cứu y học quốc gia của Anh, cho biết: ''Dạng virus mới có thể lây từ người này sang người khác và do đó lây lan nhanh hơn trong cộng đồng'' Theo Phát ngôn viên WTO, nếu đúng như vậy, tình hình sẽ nghiêm trọng hơn nhiều. 

Hay cho biết kiểm tra di truyền của virus này sẽ làm sáng tỏ nó giống y hệt virus cúm gà năm 1997 hay đã biến đổi. Tuy nhiên, ông khuyến cáo rằng cho tới nay chưa có bằng chứng cho thấy mối quan hệ chính xác giữa virus mà người cha nhiễm phải và virus lây nhiễm ở cậu con trai. 

Các nhà khoa học lo ngại các trang trại gia cầm đông đúc ở Hongkong và các chợ gia bán gà sống có thể là mảnh đất màu mỡ cho các dạng mới của loại virus này. Sau khi tìm hiểu mối liên hệ giữa các đợt dịch cúm ở gà vào năm 2001 và 2002, họ kết luận các nỗ lực diệt trừ loại virus này bằng cách giết gà không thành công. Các đợt dịch cúm lớn vào năm 1918, 1957 và 1968 đã cướp đi sinh mạng của hàng triệu người trên thế giới.

(Minh Sơn - Theo NewScientist)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,