221
446
Khoa học
khoahoc
/khoahoc/
38091
Phát triển vaccine chống cúm gà Hongkong
1
Article
null
Phát triển vaccine chống cúm gà Hongkong
,
H5N1 lây nhiễm từ gia cầm sang người

Các nhà khoa học Mỹ vừa phát triển một loại vaccine chống H5N1 - virus cúm gà Hongkong gây chết người. Nó đã giết chết 8 người và làm trên 20 người khác bị ốm trong 2 đợt dịch tại đây.

Nguy cơ gây tử vong của nó buộc các quan chức y tế Hongkong giết hàng triệu con gà vào năm 1997. Nhóm nghiên cứu thuộc Bệnh viện nghiên cứu trẻ em St.Jude ở Memphis, Tennessee, cho biết họ sử dụng phương pháp di truyền nghịch để làm yếu virus và bào chế một loại vaccine. Hiện họ đang lập kế hoạch thử nghiệm trên người.

Cho tới nay virus cúm gà dường như không lây lan từ người sang người mà lây trực tiếp từ gia cầm sang người. Tuy nhiên, nó đã đột biến, lây nhiễm sang nhiều loài chim khác và có thể tiếp tục đột biến. Virus cúm gà H5N1 lần đầu tiên xuất hiện ở Hongkong vào năm 1997. Người ta nhanh chóng truy tìm ra nó tại các chợ bán gia cầm đông đúc của vùng lãnh thổ này. Nó giết 6 người và lây nhiễm cho 18 người trước khi bị chặn đứng.

H5N1 lại xuất hiện cách đây vài tháng, buộc các nhà chức trách Hongkong giết thêm hàng nghìn con gà. Sau đó, nó giết vịt và chim hồng hạc tại một số công viên. Tháng 2 vừa qua, H5N1 cướp đi sinh mạng của 2 thành viên trong một gia đình ở Hongkong.

(Minh Sơn - Theo Reuters)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,