221
446
Khoa học
khoahoc
/khoahoc/
39480
Nhân bản bò banteng có nguy cơ tuyệt chủng
1
Article
null
Nhân bản bò banteng có nguy cơ tuyệt chủng
,

Hai con bê banteng, được nhân bản từ tế bào của một động vật cùng loài chết cách đây hơn 20 năm, đã chào đời tại vườn thú San Diego, Mỹ. Bằng phương pháp trên các nhà nghiên cứu hy vọng có thể cứu nhiều loài động vật có nguy cơ tuyệt chủng.

Banteng là một loài bò hoang dã ở châu Á. Các nhà nghiên cứu đã sử dụng tế bào đông lạnh từ một con banteng đã chết vào năm 1980. Tiếp theo, họ truyền ADN từ những tế bào trên vào trứng rỗng (đã được lấy hết nhân) của những con bò bình thường. 

Sau đó, họ cấy phôi thai nhân bản vào một đàn bò nuôi lấy thịt. Những con bò này làm mẹ thế. 16 con mang thai song chỉ có 2 con sinh hạ thành công vào tuần trước.

Thí nghiệm này là một dự án hợp tác giữa Công ty Công nghệ tế bào tiên tiến (ACT) ở Massachusetts, Vườn thú San Diego, ĐH Iowa State và Công ty Trans Ova Genetics. Thí nghiệm thành công một phần là do bò banteng hoang dã có họ gần với bò nhà. 

ACT đã nhân bản một con minh (gaur - một loài bò rừng) cách đây 2 năm song con bê chết một vài ngày sau đó. Cặp bò banteng hiện vẫn khoẻ mạnh, có mắt và tai màu nâu. Theo Tiến sĩ Lanza, Giám đốc khoa học tại ACT, sự ra đời của hai con bê nhân bản này sẽ giúp con người duy trì đa dạng sinh học.

(Minh Sơn - Theo Reuters)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,