221
446
Khoa học
khoahoc
/khoahoc/
40014
Tiêm chất độc cho bò banteng nhân bản
1
Article
null
Tiêm chất độc cho bò banteng nhân bản
,
Một trong hai con bò banteng được nhân bản.

Các nhà khoa học Mỹ cho biết đã tiêm chất độc để giết chết một con bò banteng nhân bản - một loài bò hiếm châu Á. Nguyên nhân là vì kích cỡ của nó lớn gần gấp đôi mức bình thường - yếu tố gây tử vong phổ biến ở động vật nhân bản.

Tiến sĩ Robert Lanza thuộc Công ty công nghệ tế bào tiên tiến ở Massachusetts cho biết: ''Chúng tôi đã tiêm chất độc cho con bò banteng thứ hai vì lý do nhân đạo. Một con bò banteng chỉ nặng 20kg. Con thứ nhất nặng 20kg song con thứ hai nặng 36kg, gần gấp đôi trọng lượng bình thường''. Mặc dù vậy, ban đầu trông con banteng thứ hai rất khoẻ mạnh.

Banteng là loài bò lớn từng phát triển mạnh tại các khu rừng rậm của Indonesia, Myanmar, Malaysia và những nơi khác ở Đông Nam Á. Hiện chúng đang có nguy cơ bị tuyệt chủng.

Các nhà nghiên cứu đã sử dụng tế bào đông lạnh từ một con banteng đã chết vào năm 1980. Tiếp theo, họ truyền ADN từ những tế bào trên vào trứng rỗng (đã được lấy hết nhân) của những con bò bình thường. Sau đó, họ cấy phôi thai nhân bản vào một đàn bò nuôi lấy thịt. Những con bò này làm mẹ thế. 16 con mang thai song chỉ có 2 con sinh hạ thành công vào tuần trước.

Thí nghiệm này là một dự án hợp tác giữa Công ty Công nghệ tế bào tiên tiến (ACT) ở Massachusetts, Vườn thú San Diego, ĐH Iowa State và Công ty Trans Ova Genetics. Thí nghiệm thành công một phần là do bò banteng hoang dã có họ gần với bò nhà. 

Lanza cho biết các nhà khoa học không ngạc nhiên về những bất bình thường ở con bò thứ hai. Nó được gọi là hội chứng bò lớn. Đây cũng là nguyên nhân tại sao hầu hết các chuyên gia nhân bản không muốn thử tiến hành nhân bản người. Tiến trình nhân bản có thể dẫn tới sự bất bình thường ở nhau thai - cơ quan nuôi phôi và bào thai đang phát triển. Kích thước cơ thể lớn của nhiều động vật nhân bản có thể dẫn tới bệnh tim mạch và gây hỏng các cơ quan khác.

Các nhóm bảo vệ động vật hoang dã đã lên tiếng phản đối thí nghiệm nhân bản bò banteng. Họ cho rằng cách tốt nhất để bảo vệ một loài là khôi phục môi trường sống của chúng.

(Minh Sơn - Theo Reuters)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,