221
446
Khoa học
khoahoc
/khoahoc/
42703
Mỹ từng rải 100 triệu lít chất độc da cam xuống Việt Nam
1
Article
null
Mỹ từng rải 100 triệu lít chất độc da cam xuống Việt Nam
,
Nhiều người Việt Nam bị ảnh hưởng bởi chất độc da cam

Theo kết quả của một nghiên cứu kéo dài 5 năm do các chuyên gia sức khoẻ môi trường thuộc ĐH Columbia (Mỹ) tiến hành, lượng chất độc da cam và các chất làm rụng lá khác mà quân đội nước này sử dụng trong cuộc chiến tranh Việt Nam lớn hơn nhiều so với ước tính trước đây.

Từ năm 1961 tới năm 1971, quân đội Mỹ đã phun các hoá chất rụng lá chẳng hạn như chất độc da cam xuống một số vùng ở miền Nam Việt Nam với mục đích cho phép quân đội Mỹ và Nguỵ quyền Sài Gòn phát hiện quân Giải phóng di chuyển trong rừng. Nhóm nghiên cứu đã kiểm tra chi tiết các tài liệu liên quan tới từng nhiệm vụ phun hoá chất rụng lá ở Việt Nam. Họ kết luận 100 triệu lít chất độc da cam đã được sử dụng chứ không phải là 70 triệu lít theo ước tính trước đây.

Tuy nhiên, theo Giám đốc dự án nghiên cứu, Giáo sư Jeanne Stellman, kết quả quan trọng nhất liên quan tới dioxin - các hoá chất được biết tới là gây ung thư. Ông nói: ''Chúng tôi nghĩ rằng lượng dioxin lớn gấp 2 lần so với người ta vẫn nghĩ trước đây. Con số đó là một ước tính thận trọng bởi dường như đa phần chất độc da cam trước đây bị nhiễm nhiều dioxin hơn''.

Nghiên cứu này chắc chắc sẽ làm gia tăng áp lực tại Mỹ về việc tiến hành các đánh giá y tế toàn diện cho những cựu chiến binh nhiễm chất độc da cam cũng như áp lực từ Việt Nam về trợ giúp và bồi thường. Nhóm nghiên cứu kết luận ''hàng triệu người Việt Nam có lẽ đã bị nhiễm hoá chất trực tiếp''. Nghiên cứu trước kia cho thấy một người Việt nam có mức dioxin trong máu cao hơn 200 lần so với mức bình thường.

(Minh Sơn - Theo BBC)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,