221
446
Khoa học
khoahoc
/khoahoc/
43353
Trị bệnh đa xơ cứng bằng tế bào gốc
1
Article
null
Trị bệnh đa xơ cứng bằng tế bào gốc
,
Tế bào gốc.

Các chuyên gia thuộc Viện khoa học San Raffaele, Milan (Italia) đã điều trị cho chuột mắc một dạng đa xơ cứng (MS) bằng cách sử dụng một liệu pháp tế bào gốc mới lạ. Bước đột phá trên có thể mang lại hy vọng cho bệnh nhân mắc chứng bệnh tự miễn dịch này.

Tiến sĩ Gianvito Martino, trưởng nhóm nghiên cứu, và nhóm của ông đã sử dụng tế bào gốc ở não người trưởng thành. Họ tiêm chúng vào máu hoặc dịch xương sống của chuột mắc một dạng MS. Sau một tháng điều trị, 30% chuột mắc bệnh đã hoàn toàn thoát khỏi tình trạng liệt. Tình trạng của 70% bệnh nhân chuột còn lại có chuyển biến rõ rệt. 

Họ phát hiện tế bào gốc, được tiêm vào chuột, di chuyển tới vùng não bị tổn thương và mô thần kinh, giúp sửa chữa tổn thương ở đó. Tiến sĩ Martino nhận định: ''Khám phá của chúng tôi mở ra một triển vọng mới cho bệnh nhân MS và có thể là một bước đi quan trọng hướng tới việc phát triển phương pháp bảo vệ tế bào thần kinh trong những giai đoạn sau của bệnh''. 

Tế bào gốc là những tế bào chủ, có thể phát triển thành các mô chuyên biệt trong cơ thể. Chúng có thể là công cụ tiềm năng điều trị một loạt chứng bệnh chẳng hạn như  Parkinson, Alzheimer, ung thư, tim mạch và đa xơ cứng. Tuy nhiên, việc sử dụng tế bào gốc đang gây tranh cãi bởi những tế bào gốc hứa hẹn nhất được lấy từ phôi người.

MS ảnh hưởng tới 1 triệu người trên toàn thế giới. Nó xảy ra khi các tế bào của hệ miễn dịch tấn công và phá huỷ bao myelin bảo vệ tế bào thần kinh trong não và tuỷ sống. Hiện không có thuốc chữa căn bệnh này. Số phụ nữ mắc MS cao gấp 2 lần nam giới. Bác sĩ khó có thể chẩn đoán bởi các triệu chứng chẳng hạn như ngứa ran, mệt mỏi, mất cân bằng và nói nhịu xảy ra gián đoạn.

Tiến sĩ Martino và đồng nghiệp của ông hiện đang dự định tiêm tế bào thần kinh lấy từ bào thai người vào khỉ mắc bệnh MS để thử nghiệm độ an toàn và hiệu quả. Tuy nhiên, ông nhấn mạnh phải mất 5 năm hoặc lâu hơn nữa mới có thể rút ra kết luận.

(Minh Sơn - Theo ABCNews)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,