221
446
Khoa học
khoahoc
/khoahoc/
44015
Cúm gà lây lan tới Bỉ
1
Article
null
Cúm gà lây lan tới Bỉ
,
Gà bị giết tại Hà Lan.

Theo phát ngôn viên của Cơ quan an toàn thực phẩm quốc gia Bỉ (AFSCA), nước này vừa phát hiện thêm 2 con gia cầm bị nghi ngờ nhiễm cúm gà. Bệnh cúm gà, có sức lây lan cao, đã tràn vào Bỉ từ nước Hà Lan láng giềng nơi 11 triệu gia cầm bị giết vào cuối tháng 2 vừa qua nhằm kiểm soát bệnh.

Pascal Houbaert, phát ngôn viên AFSCA, cho biết tất cả gia cầm nằm cách nông trường bị ảnh hưởng 3km sẽ bị giết. Con số này có thể lên tới 270.000 con, ngoài 250.000 con mà chính quyền Bỉ đã giết sau khi ca cúm gà đầu tiên được phát hiện ở vùng Limburg vào thứ tư tuần trước.

Các quan chức y tế Hà Lan cho biết một bác sĩ thú y tại nước này đã chết vì viêm phổi sau khi nhiễm cúm gà. Ông bị ốm 2 ngày sau khi làm việc tại một trang trại bị nhiễm bệnh này. Bác sĩ đã dò thấy virus cúm gà trong phổi của ông. WHO đã khuyến cáo bệnh có thể trở thành một nạn dịch ở người. Tuy nhiên, sau đó một phát ngôn viên của Tổ chức này giảm nhẹ mối lo ngại trên và nói rằng dường như bệnh không dễ lây lan từ người sang người.

Có những lo ngại rằng cúm gà và cúm người có thể trộn lẫn trong cơ thể lợn và tạo ra một dạng đột biến mà cơ thể người không có khả năng kháng cự. Được hỏi liệu đây có phải là sự khởi đầu của một dạng SARS tại châu Âu hay không, phát ngôn viên Dick Thompson của WHO cho biết: ''Chúng tôi không nghĩ như vậy''.

Sau cái chết của bác sĩ thú y trên, các nhà chức trách Bỉ đã khuyên mọi người tiếp xúc với gia cầm uống thuốc chống virus. Nước này đã cấm xuất khẩu gà sống và đình chỉ hoạt động chuyên chở gia cầm và các sản phẩm gia cầm trong phạm vi cả nước. Uỷ ban châu Âu cũng thực hiện lệnh cấp trên ở cấp liên minh cho tới ngày 25/4.

(Minh Sơn - Theo Reuters)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,