221
446
Khoa học
khoahoc
/khoahoc/
44369
Điều trị thành công suy tim bằng tế bào gốc
1
Article
null
Điều trị thành công suy tim bằng tế bào gốc
,
Hàng nghìn người tử vong do suy tim mỗi năm.

Các bác sĩ tại Mỹ và Brazil đã sử dụng thành công tế bào gốc để điều trị cho người bị suy tim - căn bệnh mà trong đó tim không thể bơm đủ máu khắp cơ thể. Kết quả này là một bằng chứng nữa cho thấy kỹ thuật mới có thể kéo dài tuổi thọ của hàng nghìn người mắc bệnh tim nghiêm trọng.

Bác sĩ tại Viện tim Texas và Đại học liên bang ở Rio de Janeiro, Brazil, đã thử nghiệm kỹ thuật mới trên 21 bệnh nhân bị suy tim nghiêm trọng tại Brazil. Họ lấy tế bào gốc từ tuỷ xương của 14 bệnh nhân và tiêm trực tiếp vào cơ tim. Tế bào gốc là tế bào chủ, có khả năng phát triển thành bất kỳ tế bào nào khác. Trong trường hợp này, nhóm nghiên cứu tin rằng chúng biến thành mạch máu hoặc tế bào cơ tim mới.

14 bệnh nhân được tiêm trung bình 15 lần, tổng cộng khoảng 2 triệu tế bào gốc. 7 bệnh nhân còn lại không được điều trị. Sau 2 tháng, bệnh nhân được tiêm bào gốc từ chính cơ thể họ bị suy tim và đau thắt ngực ít hơn so với trước đây. Tim của họ cũng có thể bơm nhiều máu hơn khắp cơ thể. Những chuyển biến này vẫn còn tiếp tục 4 tháng sau khi điều trị.

Tiến sĩ Wilerson, trưởng nhóm nghiên cứu, cho biết: ''Những bệnh nhân trên có nguy cơ tử vong tương đối cao và không có cách thức điều trị khác bởi chứng suy tim của họ rất nghiêm trọng. Nếu kết quả này được khẳng định trong các thử nghiệm lớn hơn, nó có thể trở thành một phương pháp điều trị hiệu quả đối với suy tim nghiêm trọng''.

Hai bệnh nhân đã tử vong. Bệnh nhân thứ nhất, không được điều trị bằng tế bào gốc, tử vong 2 tuần sau khi bắt đầu chương trình thử nghiệm. Bệnh nhân thứ hai, được tiêm tế bào gốc, tử vong 14 tuần sau đó. Mặc dù vậy, các bác sĩ đã hoan nghênh kết quả nghiên cứu.

(Minh Sơn - Theo BBC)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,