221
446
Khoa học
khoahoc
/khoahoc/
50140
Động vật nhân bản đầu tiên tại châu Phi
1
Article
null
Động vật nhân bản đầu tiên tại châu Phi
,
 
 

Các nhà khoa học Nam Phi và Đan Mạch cho biết đã nhân bản động vật đầu tiên tại lục địa Đen. Đó là một con bê cái giống Holstein, ra đời ngày 19/4/2003 tại Trung tâm Embryo Plus, thành phố Brits, Nam Phi.

Chú bê FUT

Con bê nhân bản trông rất khoẻ mạnh và được đặt tên là Fut, có nghĩa là ''bản sao'' hay ''lặp lại" theo tiếng Zulu. Nó nặng 32kg khi chào đời. Trong vòng 3 phút sau khi sinh, nó uống 3 lít sữa non.

Vệt đen và trắng trên mình của Fut gần như giống hệt với con bò mà các nhà khoa học đã sử dụng ADN của nó trong tiến trình nhân bản. Đó là con bò giữ kỷ lục về lượng sữa cho mỗi ngày ở Nam Phi (78 lít) và được nuôi tại một nông trường ở hạt Bothaville, tỉnh Free State. Năm nay, nó mới được 9 tuổi.

Nhóm nghiên cứu đã loại bỏ vật liệu di truyền khỏi trứng và thay thế bằng vật liệu di truyền của một tế bào được lấy từ con bò trên. Tiếp đó, họ ngâm trứng vào hoá chất và sử dụng điện để kích thích nó phân chia và trở thành phôi. Cuối cùng, phôi, sẽ trở thành Fut, được cấy vào tử cung của một con bò khác.

(Minh Sơn - Theo ABCNews)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,