221
446
Khoa học
khoahoc
/khoahoc/
58988
Con la nhân bản đầu tiên trên thế giới chào đời
1
Article
null
Con la nhân bản đầu tiên trên thế giới chào đời
,

Idaho Gem

Các nhà khoa học Mỹ vừa tuyên bố sự ra đời của con la nhân bản đầu tiên trên thế giới. Được đặt tên là Idaho Gem, con vật này gần được 1 tháng tuổi và dường như rất khoẻ mạnh.

Idaho Gem không chỉ là con la đầu tiên được nhân bản mà còn là thành viên nhân bản đầu tiên thuộc họ nhà ngựa. La hầu như không có khả năng sinh sản. Chúng được tạo ra khi một con lừa đực giao phối với ngựa cái. Ngựa có 64 nhiễm sắc thể, lừa có 62. Do vậy, la chỉ có 63 nhiễm sắc thể, một số lẻ không thể phân chia thành các cặp. Điều đó làm la không thể sinh sản.

Cũng có trường hợp la sinh con. Tháng 8 năm ngoái, một con la cái 14 tuổi tại Moroco đã sinh con sau khi giao phối với lừa. Tỷ lệ thành công của quá trình nhân bản la rất thấp. Trong số trên 300 phôi, chỉ có 3 phôi phát triển: đó là Idaho Gem và hai em của nó, hiện vẫn chưa chào đời. Đây là một ca sinh tự nhiên, không cần sự trợ giúp. 12 phút sau khi chào đời, Idaho Gem đã tự đứng trên đôi chân của chính nó.

Được hỏi tại sao lại nhân bản la, Giáo sư Gordon Woods thuộc ĐH Idaho cho biết: ''Người tài trợ chính cho chúng tôi rất thích la''. Ông chỉ cung cấp tiền với một điều kiện ADN được sử dụng phải là ADN của một con la. Thành công này đánh dấu bước đột phá sau nhiều năm nỗ lực nghiên cứu của giới khoa học. Nhân bản các loài họ ngựa rất khó khăn. Nguyên nhân là trứng ngựa ''chậm hơn'' và phản ứng không tốt với các hoá chất kích hoạt thường được sử dụng trong nhân bản và thụ tinh ống nghiệm.

Nhóm nghiên cứu tại Mỹ đã vượt qua được một trở ngại về kỹ thuật ngăn cản việc nhân bản bất kỳ thành viên nào của họ ngựa. Họ phát hiện canxi dường như đóng vai trò cực kỳ quan trọng đối với quá trình sinh sản của họ nhà ngựa. Ngay khi tăng mức canxi trong môi trường nuôi, các nhà nghiên cứu đã bắt đầu nhìn thấy kết quả.

Với thành công trên, giới khoa học có thể nhân bản những con ngựa đua đạt chức vô địch và các loài có nguy cơ tuyệt chủng thuộc họ ngựa. Ngựa đực vượt chướng ngại vật thường bị thiến nên không thể phối giống. Nhân bản có lẽ là một sự lựa chọn hấp dẫn đối với chủ của chúng. Các quy định đua ngựa quốc tế cấm ngựa nhân bản song trong môn cưỡi ngựa vượt chướng ngại vật lại không có những quy định nào như vậy.

Jacky Knightley, nữ phát ngôn viên cho Hiệp hội cưỡi ngựa vượt chướng ngại vật Anh, bình luận rằng nhân bản có thể làm cho môn thể thao này trở nên nhàm chán như Giải đua ôtô Công thức 1 cũng như tước đi mọi niềm vui của công việc phối giống ngựa.

(Minh Sơn - Theo BBC, NewScientist)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,