221
446
Khoa học
khoahoc
/khoahoc/
59376
Phát hiện phân tử chủ của tế bào gốc phôi thai
1
Article
null
Phát hiện phân tử chủ của tế bào gốc phôi thai
,
Phôi thai.
Các nhà khoa học Anh vừa phát hiện một loại phân tử cho phép tế bào gốc phôi thai nhân lên nhiều lần, không hạn chế. Họ đặt tên cho nó là phân tử Nanog, phỏng theo tên của vùng đất Celtic huyền thoại của những người trẻ mãi không già.

Tế bào gốc phôi thai rất đặc biệt bởi chúng có thể phát triển thành hầu hết mọi loại tế bào trong cơ thể chẳng hạn như tế bào tim, tế bào da và tế bào não. Giới khoa học hy vọng nghiên cứu những tế bào này có thể tìm ra phương pháp điều trị mới, mang tính cách mạng, cho nhiều chứng bệnh từ Parkinson cho tới suy tim và tiểu đường. Tuy nhiên, việc sử dụng tế bào gốc gây nhiều tranh cãi bởi nó liên quan tới phôi thai.

Khám phá, do một nhóm các chuyên gia thuộc Viện Nghiên cứu tế bào gốc ở ĐH Edinburgh, có thể giải quyết được tranh cãi trên. Cụ thể là nó có thể giúp giới khoa học biến tế bào gốc từ người lớn thành tế bào có mọi đặc điểm của tế bào gốc phôi thai.

Tiến sĩ Ian Chambers, người cô lập phân tử trên, cho biết: ''Nanog dường như là một phân tử chủ, làm cho tế bào gốc phôi thai sinh trưởng trong phòng thí nghiệm. Điều đó làm tế bào gốc bất tử''. Theo Giáo sư Austin Smith, trưởng nhóm nghiên cứu tại Edinburgh, khám phá về phân tử Nanog đã làm sáng tỏ những bí mật của tế bào gốc phôi thai.

Phân tử Nanog hay trẻ mãi không già này chỉ hiện diện trong tế bào gốc phôi thai. Phát hiện mới có thể giúp các nhà khoa học phát triển phương pháp điều trị cho nhiều chứng bệnh. Nếu tác dụng của Nanog ở chuột cũng giống như ở người, tiềm năng phát triển nó để chữa bệnh là rất lớn.

(Minh Sơn - Theo BBC)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,