221
446
Khoa học
khoahoc
/khoahoc/
63701
Phát hiện tế bào gốc mới ở người trưởng thành
1
Article
null
Phát hiện tế bào gốc mới ở người trưởng thành
,

Tuỷ xương.

Các nhà nghiên cứu tại Canada vừa phát hiện một loại tế bào gốc mới ở người trưởng thành. Họ hy vọng một ngày nào đó có thể sử dụng nó để tạo ra các tế bào máu, thúc đẩy hệ miễn dịch bị suy yếu.

Tế bào gốc là những tế bào non, có tiềm năng phát triển thành mọi tế bào chuyên biệt trong cơ thể. Giới khoa học tin rằng có thể sử dụng chúng để điều trị nhiều căn bệnh chẳng hạn như Alzheimer, Parkinson, tiểu đường và bệnh tim.

Loại tế bào gốc mạnh nhất và linh hoạt nhất tồn tại trong phôi thai ở giai đoạn phát triển sớm nhất. Tuy nhiên, việc sử dụng chúng lại gây tranh cãi về đạo đức. Nguồn thứ hai là tế bào gốc được lấy từ mô của người trưởng thành chẳng hạn như tuỷ xương, cơ xương, gan và não. Chúng không gây tranh cãi về đạo đức song lại bị hạn chế về khả năng phát triển thành các loại tế bào khác.

Nghiên cứu mới cho thấy thậm chí ngay cả khi vấn đề linh hoạt ở tế bào gốc lấy từ người trưởng thành chưa được giải quyết, tế bào loại này vẫn có thể là những kho báu quý giá đối với con người.

Các nhà nghiên cứu thuộc ĐH Toronto đã khám phá một loại tế bào gốc mới ở tuỷ xương người trưởng thành. Tuỷ xương là nơi tạo các tế bào máu, bao gồm tế bào đỏ vận chuyển oxy và tế bào trắng với chức năng là ''pháo hạng nặng'' trong hệ miễn dịch.

Tế bào gốc mới, có tên là R-RSCs, nhanh chóng phát triển thành tế bào tuỷ. Tế bào tuỷ là mẹ đẻ của tế bào miễn dịch tên là bạch cầu hạt cũng như phát triển thành tế bào máu đỏ tên là nguyên hồng cầu. R-RSCs được phát hiện nhờ vào một kỹ thuật mới nhận dạng tế bào gốc. 

(Minh Sơn - Theo ABCNews)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,