221
446
Khoa học
khoahoc
/khoahoc/
64116
Anh cho phép tạo phôi người bằng sinh sản đơn tính
1
Article
null
Anh cho phép tạo phôi người bằng sinh sản đơn tính
,

Nghiên cứu tế bào

Nhóm các nhà khoa học nhân bản cừu Dolly tại Anh đã nhận được giấy phép nghiên cứu tế bào gốc đầu tiên, cho phép họ tạo ra phôi thai người từ trứng chưa được thụ tinh. Tiến trình này được gọi là sinh sản đơn tính, thường xảy ra tự nhiên ở một số loài bò sát và côn trùng.

Sinh sản đơn tính cho phép cá thể cái sinh sản mà không cần con đực. Nguyên nhân là do trứng của chúng được kích thích để phát triển thành phôi thai mà không cần được thụ tinh bằng tinh trùng.

Ian Wilmut và đồng nghiệp thuộc Viện Roslin, Edinburgh, sẽ kích thích nhân tạo tế bào trứng người trải qua tiến trình sinh sản đơn tính và sau đó lấy tế bào gốc từ phôi thai hình thành. Mục đích của họ là phát triển công nghệ cần thiết để duy trì dòng tế bào gốc phôi người trong phòng thí nghiệm.

Giấy phép nghiên cứu có giá trị trong 1 năm, do Cơ quan phôi và thụ tinh người (HFEA) của Anh cấp. Claire Rich, phát ngôn viên của HFEA, nhận xét: ''Tế bào gốc từ phôi người có tiềm năng phát triển thành các loại mô khác nhau trong cơ thể. Một ngày nào đó, nghiên cứu này có thể dẫn tới phương pháp điều trị nhiều căn bệnh chẳng hạn như Parkinson, tim và tiểu đường''.

Điều quan trọng là phôi người có được thông qua tiến trình sinh sản đơn tính không có tiềm năng phát triển thành một đứa trẻ. Do đó, phá huỷ những phôi đó để lấy tế bào gốc (ESC) không có nghĩa là chấm dứt cuộc sống của một người tiềm năng, tránh được sự phản đối.

Vào đầu năm nay, Công ty công nghệ sinh học Stemron của Mỹ đã tạo ra phôi người bằng sinh sản đơn tính. Giấy phép không cho phép nhóm nghiên cứu sử dụng tế bào gốc phôi thai phục vụ mục đích chữa bệnh ngoại trừ để thử nghiệm các loại thuốc mới. 

(Minh Sơn - Theo NewScientist)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,