221
446
Khoa học
khoahoc
/khoahoc/
67432
Những ngạc nhiên thú vị quanh việc giải mã nhiễm sắc thể Y
1
Article
null
Những ngạc nhiên thú vị quanh việc giải mã nhiễm sắc thể Y
,
23 cặp nhiễm sắc thể của con người
Nghiên cứu kỹ lưỡng nhiễm sắc thể Y - nhiễm sắc thể làm cho nam giới khác nữ giới ở cấp cơ bản nhất - cho thấy nó không yếu đuối như các nhà khoa học vẫn nghĩ. Trên thực tế, nhiễm sắc thể nhỏ bé này mang nhiều gene hơn và phần lớn những gene đó dường như dành cho quá trình tạo tinh dịch.

Tiến sĩ David Page, trưởng nhóm nghiên thuộc Viện y tế Howard Hughes, Mỹ, cho biết nhiễm sắc thể Y sử dụng một cơ chế đặc biệt để sữa chữa các gene này khi chúng bị tổn thương. Con người có 23 cặp nhiễm sắc thể mang gene. 23 ở người mẹ và 23 ở người cha.

Trong nhiều năm, giới khoa học tin rằng nhiễm sắc thể Y, nhỏ bé và yếu đuối so với nhiễm sắc thể X, là một hoang mạc di truyền. Nó không có khả năng ghép đôi và trao đổi vật liệu di truyền với nhiễm sắc thể X để sửa chữa dị tật. Do nhiễm sắc thể Y không tự sửa chữa nên các gene của nó đang dần biến mất một cách chậm chạp. Thậm chí một số nhà khoa học còn tin rằng các gene sẽ biến mất trong vòng 5 triệu năm nữa.

Tuy nhiên, nhóm nghiên cứu phát hiện nhiễm sắc thể Y mạnh hơn mọi người vẫn nghĩ. Nó có khoảng 78 gene chứ không phải là 40 gene. Một nhóm gene, đặc biệt là những gene quan trọng đối với khả năng sinh sản của nam giới, nằm trong các vùng rất phức tạp của nhiễm sắc thể Y. Những vùng này là hình ảnh phản chiếu của nhau và lặp lại về bản chất. Sự sắp xếp có một không hai đó cho phép các gene trên cặp đôi, sửa chữa đột biến cho nhau trong một quá trình gọi là đổi gene.

Như vậy, nhiễm sắc thể Y có một cơ chế sửa chữa đặc biệt, giúp nó có các gene khoẻ mạnh dành cho quá trình sinh sản của con người. Nó cũng trao đổi gene hạn chế với nhiễm sắc thể X song tự sửa chữa là chính. Nhiễm sắc thể Y là nhiễm sắc thể đầu tiên của người được nghiên cứu, giải mã chi tiết.

Tuy nhiên, giới khoa học sẽ phải nghiên cứu sâu hơn để xác định mức độ ảnh hưởng của nhiễm sắc thể Y đối với hành vi và sinh học của nam giới. Nghiên cứu còn mở đường cho phương pháp chữa vô sinh cũng như làm sáng tỏ sự khác biệt giữa các dạng bệnh ở nam và phụ nữ.

(Minh Sơn - Theo Reuters, NewScientist)

 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,