221
446
Khoa học
khoahoc
/khoahoc/
92045
Đã tạo được tế bào năng lượng mặt trời hiệu quả nhất?
1
Article
null
Đã tạo được tế bào năng lượng mặt trời hiệu quả nhất?
,
Improved Triple Junction
Cuộc đua nhằm phát triển nguồn năng lượng mặt trời chi phí thấp đã trở nên quyết liệt hơn khi Spectrolab, một công ty con của Boeing tại California, Mỹ, tuyên bố vừa chế tạo thành công tế bào quang điện hiệu quả nhất trên thế giới. Nó có thể biến 36% tia mặt trời thành điện so với tỷ lệ 10-15% của các tế bào năng lượng mặt trời bằng silicon hiện nay.

Được đặt tên là Improved Triple Junction, tế bào quang điện mới hội tụ các tia mặt trời để tăng mức năng lượng mà tấm pin nhận được. Hiệu quả được thúc đẩy hơn nữa với việc sử dụng nhiều lớp, mỗi lớp có khả năng hấp thụ các photon với những bước sóng khác nhau. Tuy nhiên, để tỷ lệ biến đổi năng lượng đạt mức kỷ lục, nhóm nghiên cứu đã thay đổi các yếu tố hợp kim ở lớp trên cùng và lớp giữa.

Nasser Karam, Phó Chủ tịch của Spectrolab, hy vọng tiếp tục cải tiến kỹ thuật trên để tạo ra các tế bào có hiệu suất 40%. Lĩnh vực kinh doanh chính của Spectrolab là chế tạo tế bào năng lượng mặt trời nhỏ gọn và hiệu quả cho các phi thuyền.

Các chuyên gia năng lượng mặt trời hoan nghênh thành quả trên song chỉ ra rằng còn nhiều việc phải làm trước khi con người có thể khai thác hiệu quả nguồn năng lượng tự nhiên này. Giá thành của tế bào quang điện do Spectrolab chế tạo vẫn tương đối cao do phức tạp hơn và không phù hợp để sử dụng ở mọi địa điểm.

Improved Triple Junction cũng cần có một thiết bị đặc biệt làm cho ánh sáng mặt trời hội tụ trên tế bào cũng như hệ thống làm mát đặc biệt. Tom Markvart, nhà nghiên cứu năng lượng mặt trời thuộc ĐH Southampton, Anh, nhận xét loại tế bào mặt trời này chỉ phù hợp trong điều kiện có nhiều ánh sáng do nó cần mức hội tụ tương đối cao.

Tuy nhiên, cũng phải thừa nhận rằng công nghệ trên có thể giải quyết được tình trạng thiếu năng lượng ở một số vùng trên thế giới, đặc biệt là ở những nơi không có lưới điện.

(Minh Sơn - Theo NewScientist)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,