221
446
Khoa học
khoahoc
/khoahoc/
92314
Động vật nhân bản khó tránh khỏi chết sớm
1
Article
null
Động vật nhân bản khó tránh khỏi chết sớm
,
Prometea, con ngựa nhân bản đầu tiên trên thế giới.

Sau khi nhóm nghiên cứu Italia ăn mừng thành công của họ trong việc nhân bản vô tính ngựa, giới khoa học lập tức đưa ra lời cảnh báo về tác động của kỹ thuật sinh sản vô tính đến tuổi thọ của các động vật nhân bản vô tính.

Theo thông tin từ ĐH Cambrige, Anh, nhóm nghiên cứu của trường ĐH này đã tìm thấy những bằng chứng cho thấy cơ chế di truyền bình thường của động vật đã bị tổn thương trong quá trình nhân bản. Điều này dẫn đến các đột biến không lường trước được.

Rất nhiều chuyên gia trong lĩnh vực nhân bản vô tính cũng đã đưa ra khuyến cáo về những tác động của kỹ thuật đó tới sức khoẻ của chính sản phẩm, tức là động vật được lai tạo từ quá trình nhân bản vô tính. Họ cho rằng động vật nhân bản vô tính rất dễ bị già nhanh và thoái hoá giống. Có ý kiến cho rằng, cái chết của cừu Dolly hồi năm ngoái đã gióng lên hồi chuông cảnh báo về tình trạng sức khoẻ của động vật nhân bản. Giới khoa học lo ngại rằng, một khi kỹ thuật nhân bản vô tính được phép áp dụng rộng rãi trên động vật, hàng loạt thế hệ động vật được lai tạo sau đó sẽ chết rất sớm, ngay ở tuổi trưởng thành của chúng, do bệnh tật và quá trình phát triển không bình thường.

Cừu Dolly là động vật nhân bản vô tính đầu tiên trên thế giới. Nó sinh ra với đủ chứng bệnh và chết rất sớm. Ngay sau sự kiện cừu Dolly, hàng loạt những tranh cãi đã nổ ra xung quanh việc có nên thúc đẩy quá trình nhân bản vô tính, hay ngăn chặn chúng. Các nhà khoa học Italia cho rằng họ có thể tạo ra giống ngựa đua đặc biệt. Chúng sẽ có sức khoẻ dẻo dai và hàng loạt ưu điểm mà ngựa thường không có. Tuy nhiên, không ai có thể chắc chắn rằng một động vật được sinh ra trái với quy luật của tự nhiên lại có thể tồn tại được lâu dài. Điều này trở nên nghiêm trọng hơn khi mọi tổn thương, mọi chứng bệnh trên cơ thể động vật nhân bản vô tính đều xuất hiện muộn và khó phát hiện.

Cừu Dolly bị viêm khớp và chết rất sớm.

Nhóm nghiên cứu thuộc ĐH Cambrige đã cố gắng chứng minh luận cứ của mình bằng cách quan sát quá trình phôi được nhân bản. Họ tuyên bố, những dấu hiệu về sự phát triển của các phôi được nhân bản rất không bình thường. Giáo sư Wolf Reik, một nhà khoa học thuộc Viện nghiên cứu Babraham, Anh, cho biết: ''Khi một con vật nhân bản vô tính mới được sinh ra, nhìn chúng hoàn toàn bình thường. Thế nhưng, đến khi chúng trưởng thành, rất nhiều chứng bệnh sẽ phát sinh khiến chúng bị chết khá sớm''.

Theo đánh giá của các chuyên gia sinh học thế giới, kỹ thuật nhân bản vô tính vẫn còn đang ở trong giai đoạn sơ khởi. Mọi thứ đều còn cần tới thời gian để khẳng định. Giới khoa học cũng cho rằng sẽ là không thừa nếu chúng ta phải đánh giá tối đa các tác động có lợi và có hại của kỹ thuật nhân bản vô tính đến đời sống tự nhiên.

(Mạnh Trường - Theo BBC)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,