221
446
Khoa học
khoahoc
/khoahoc/
93698
Biến chuột thành ''nhà máy'' sản xuất kháng thể công suất lớn
1
Article
null
Biến chuột thành ''nhà máy'' sản xuất kháng thể công suất lớn
,
Chuột thí nghiệm.

Các nhà khoa học Mỹ vừa phát triển một hệ thống biến chuột thành nhà máy sản xuất kháng thể với số lượng lớn. Họ hy vọng hệ thống đó sẽ mở đường cho các phương pháp nhận dạng protein nhanh chóng và hiệu quả.

Kháng thể là các protein trong hệ miễn dịch, có nhiệm vụ nhận dạng và bám vào kháng nguyên. Chúng tiến hoá để giúp cơ thể nhận dạng và chống virus cũng như vi khuẩn hoặc tìm kiếm, tiêu diệt tế bào đột biến, trong đó có cả tế bào ung thư. Giới khoa học sử dụng kháng thể làm công cụ xét nghiệm, chẳng hạn như để xác định liệu bệnh nhân có mắc một căn bệnh nào đó hay không. Trong phòng thí nghiệm, kháng thể được biến đổi để nhận dạng các protein, phục vụ nhiều mục đích khác nhau.

Tiến sĩ Ross Chamber thuộc ĐH Texas, một thành viên của nhóm nghiên cứu, cho biết: ''Kháng thể là những chất phản ứng được sử dụng phổ biến nhất để đo các protein ở người. Tuy nhiên, cho tới nay, việc tạo các kháng thể rất phức tạp và tốn kém. Các kháng thể trên thị trường ngày nay chỉ nhằm vào khoảng 4.000 protein. Đây chỉ là một nhóm nhỏ trong số hàng trăm nghìn protein ở cơ thể con người''.

Tiến sĩ Stephen Albert Johnston, Giám đốc Trung tâm phát minh sinh hoá, ĐH Texas, cho biết đã tìm ra một phương pháp nhanh làm cho chuột trong phòng thí nghiệm tạo ra các kháng thể chống lại bất kỳ một protein nào họ muốn. Vào năm 1992, nhóm của ông tạo ra chủng gene, cho phép các nhà khoa học tiêm gene thay vì protein vào cơ thể động vật để gây phản ứng miễn dịch đối với một loại protein cụ thể.

Kỹ thuật mới là sự biến đổi của chủng gene, sử dụng gene kháng nguyên mà họ muốn tấn công. Họ bổ sung một số yếu tố để làm phương pháp hiệu quả hơn nhiều, trên thực tế là kích thích hệ miễn dịch của chuột để chúng tạo ra nhiều kháng thể. 

Johnston cho biết: ''Kết quả thật đáng ngạc nhiên, thậm chí chúng tôi có thể làm chuột tạo ra các kháng thể cho chính các protein của chúng. Chúng tôi cho rằng có thể sử dụng hệ thống mới để tạo kháng thể cho mọi protein trong bộ gene''. Nhóm nghiên cứu hy vọng các kháng thể này sẽ dẫn tới những phát hiện mới, thúc đẩy tiến bộ trong việc điều trị bệnh tật. 

Hệ thống cũng có thể được sử dụng trong các cuộc xét nghiệm chẩn đoán. Trong xét nghiệm chẩn đoán, bác sĩ phân tích hàng trăm protein trong một lượng máu nhỏ, do đó có thể dò được một căn bệnh thậm chí trước khi triệu chứng bắt đầu.

(Minh Sơn - Theo Reuters)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,