221
446
Khoa học
khoahoc
/khoahoc/
95080
Anh nuôi thành công tế bào gốc
1
Article
null
Anh nuôi thành công tế bào gốc
,
Tế bào gốc trong phòng thí nghiệm
Lần đầu tiên tế bào gốc phôi người đã được nuôi thành công tại Anh kể từ khi những thí nghiệm loại này được pháp luật ở đây cho phép. Các nhà nghiên cứu thuộc ĐH King London cho biết sẽ sử dụng chúng để nghiên cứu phương pháp điều trị bệnh Parkinson và tiểu đường loại 1.

Dòng tế bào trên được nuôi từ một phôi. Phôi đó ban đầu được tạo ra nhằm phục vụ mục đích thụ tinh trong ống nghiệm (IVF). Theo luật của Anh, các phôi thai được tạo ra cho IVF và không được sử dụng sau 5 năm phải bị phá huỷ. Phôi thai mà các nhà khoa học ở ĐH King London sử sụng thuộc loại trên và là quà tặng của một cặp vợ chồng sau khi họ thụ tinh trong ống nghiệm.

Vào thời điểm tế bào được lấy khỏi phôi, nó chỉ là một nhóm nhỏ các tế bào mới được vài ngày tuổi, chỉ có thể nhìn thấy dưới kính hiểm vi. Giới khoa học quan tâm tới tế bào gốc bởi chúng có tiềm năng phát triển thành các loại tế bào khác và do đó có thể được sử dụng trong cấy ghép. 

Tiến sĩ Stephen Minger, một thành viên của nhóm nghiên cứu, cho biết: ''Điều chúng tôi quan tâm nhất là tiểu đường loại 1 và bệnh Parkinson. Có thể đưa tế bào vào cơ thể bệnh nhân song nguồn cung cấp tế bào cấy ghép bị hạn chế. Vì vậy, ý tưởng của chúng tôi là biến tế bào gốc phôi thai thành tế bào tạo dopamine hoặc tế bào tạo insulin''. Nuôi một số lượng lớn những tế bào như vậy có thể giúp bác sĩ điều trị cho nhiều bệnh nhân. 

Hiện giới khoa học chỉ có thể tạo ra khoảng 12 dòng tế bào được nuôi cấy từ phôi người. Việc tạo ra một nguồn tế bào gốc tại Anh sẽ làm cho các nhà khoa học tại châu Âu dễ dàng tiếp cập hơn. Các tế bào gốc đầu tiên đuợc nuôi từ phôi người cách đây 4 năm. Dòng tế bào do ĐH King London tạo ra sẽ được dự trữ tại một ngân hàng tế bào gốc của châu Âu, nằm ở Anh.

Các nhà nghiên cứu tại ĐH King London là một trong 2 nhóm đầu tiên có được giấy phép từ Cục phôi và thụ tinh người để tiến hành những công việc như vậy sau khi Thượng Viện nước này ủng hộ nghiên cứu tế bào gốc phôi người vào năm 2001. Họ sẽ tiếp tục phát triển các quy trình hướng dẫn và kiểm soát sự tăng trưởng của tế bào gốc để chúng biến thành các loại tế bào hữu ích. Phát ngôn viên của Đảng liên minh ủng hộ sự sống cho rằng phân lập tế bào gốc từ phôi người là vô đạo đức. Vấn đề chính là một sinh mạng đã hy sinh. 

(Minh Sơn - Theo BBC)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,