221
446
Khoa học
khoahoc
/khoahoc/
111274
Chuẩn bị cấy phôi người nhân bản đầu tiên
1
Article
null
Chuẩn bị cấy phôi người nhân bản đầu tiên
,
Nhân bản người là vô đạo đức?
Hôm qua (15/9), phát biểu tại một cuộc họp báo tại London, Panayiotis Zavos, Giám đốc Viện Andrology của Mỹ, đồng thời là Phó giám đốc Trung tâm y học sinh sản và thụ tinh ống nghiệm Kentuckey khẳng định phôi người nhân bản đầu tiên có thể được cấy vào tử cung của một phụ nữ cuối năm nay. Nỗ lực này diễn ra sau nhiều tháng thí nghiệm trên các phôi lai giữa người và bò.

Giáo sư Zavos cho biết: ''Chúng tôi đã tạo ra phôi người nhân bản đầu tiên phục vụ mục đích sinh sản. Nếu ca mang thai thành công, đứa trẻ sẽ là một bé gái''. Lẽ ra phôi người đông lạnh đã được cấy trong tháng 7 song bà mẹ mang thai hộ có những biến chứng nên phải hoãn lại.

Zavos tạo ra phôi người nhân bản đầu tiên bằng cách kết hợp một trứng rỗng của người với tế bào granulosa - một loại tế bào cái nuôi dưỡng và bảo vệ noãn bào khi noãn bào phát triển trong buồng trứng. Phôi nhân bản, bị đông lạnh sau khi phát triển thành một quả bóng gồm 8-10 tế bào, được tạo ra sau khi Zavos mất nhiều tháng thí nghiệm với phôi lai giữa người và bò.

Đây là 3 nhà khoa học đã và đang nỗ lực nhân bản người, Severino Antinori, chuyên gia sinh sản người Italia, Brigitte Boisselier, Chủ tịch Công ty Clonaid và Zavos (từ trái qua phải).

Để tạo ra phôi cái lai giữa người và bò, ông kết hợp noãn bào rỗng của bò với tế bào granulosa của phụ nữ. Nói cách khác là tiêm ADN của người vào trứng bò đã rút nhân. Để tạo phôi đực lai người và bò, ông kết hợp noãn bào rỗng của bò với các nguyên bào sợi lấy từ da của nam giới. Zavos khẳng định đã sử dụng 600-700 trứng bò và tạo thành công khoảng 200 phôi lai giữa bò và người. Tỷ lệ thành công là 40%. Ông nói: ''Thí nghiệm với phôi lai dạy chúng ta cách hoàn thiện kỹ thuật nhân bản người''.

Kỹ thuật nhân bản của Zavos liên quan tới việc sử dụng 2 ''cú sốc'' điện, mỗi cú cách nhau khoảng 5 giờ để kết hợp tế bào người với trứng rỗng. Ông nhấn mạnh ngay khi được làm tan băng để chuẩn bị cho quá trình cấy vào tử cung, phôi người nhân bản sẽ được kiểm tra kỹ lưỡng để phát hiện dị tật nhiễm sắc thể cũng như một số dị tật khác. Nếu phát hiện dị tật, ông sẽ ngừng tiến hành cấy. Zavos từ chối tiết lộ quốc gia mà tại đó việc cấy phôi nhân bản sẽ diễn ra và loại trừ khả năng tiến hành ở Mỹ, Đức, Pháp hoặc Anh.

Dự luật cấm nhân bản người 2003 đã được Hạ viện Mỹ thông qua vào ngày 27/2 với 241 phiếu ủng hộ và 155 phiếu chống sau nhiều giờ thảo luận. Nó cấm mọi hình thức nhân bản người, kể cả nhân bản phục vụ nghiên cứu y học. Dự luật coi việc ''nhận hoặc nhập khẩu phôi người nhân bản hoặc bất kỳ sản phẩm nào phái sinh từ phôi người nhân bản'' là tội phạm với hình phạt là 1 triệu USD và 10 năm tù. Điều khoản cuối cùng này làm cho một số người phản đối lo ngại. Họ sợ rằng nó có thể biến những bệnh nhân ra nước ngoài điều trị bằng tế bào gốc lấy từ phôi thai trở thành người phạm tội.

(Minh Sơn - Theo NewScientist, BBC)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,