221
446
Khoa học
khoahoc
/khoahoc/
110914
Tuyên chiến với nạn vi phạm bản quyền CDs
1
Article
null
Tuyên chiến với nạn vi phạm bản quyền CDs
,
Với phần mềm chống sao chép, liệu thế hệ đĩa mới có chấm dứt được vi phạm bản quyền?

Lần đầu tiên ở Mỹ, Công ty âm nhạc BMG Music tung ra thị trường loại đĩa CD có phần mềm chống sao chép. Đây là động thái tiên phong, mở đường cho giai đoạn thử nghiệm công nghệ ghi đĩa, góp phần đối phó với nạn làm đĩa nhái, đĩa giả đang hoành hành trên toàn cầu, nhất là ở châu Á.

Khi thực hiện album mới của nghệ sĩ nhạc soul Anthony Hamilton, Công ty Arista Records, chi nhánh của BMG, đã đưa vào đĩa phần mềm "quản lý sao chép" do Công ty SunnComm Technologies sản xuất. Đây là thử nghiệm đầu tiên nhằm thăm dò phản ứng của người tiêu dùng đối với thế hệ mới nhất của công nghệ chống sao chép.

Thomas Hesse, Giám đốc chiến lược của BMG, cho biết: "Công ty chúng tôi luôn ưu tiên hàng đầu cho trải nghiệm của khách hàng. Nhờ công nghệ phát triển, giờ đây chúng tôi đã có thể đáp ứng nhu cầu cao của khách hàng, đồng thời vẫn có thể bảo vệ được quyền lợi nghệ sĩ".

Hầu hết các hãng đĩa lớn đều thừa nhận là họ cực kỳ quan tâm đến loại hình công nghệ như của Công ty SunnComm hay Macrovision. Tuy nhiên, họ tỏ ra rất lo lắng về những vấn đề xung quanh, chẳng hạn như đĩa có tương thích được với máy tính và đầu đọc điện tử hay không, phản ứng của khách hàng thế nào...

Ngược lại, Macrovision nói rằng nhiều nơi trên thế giới, chẳng hạn như châu Âu và Nhật Bản, đang lưu hành trên 150 triệu đĩa có sử dụng công nghệ bảo vệ bản quyền. Thế hệ công nghệ chống sao chép mới phức tạp hơn nhiều so với các thế hệ trước đấy. Bên cạnh những chiếc khoá đơn giản chống "bóc" và sao CD, album nhạc của Hamilton có chứa một số file để chuyển sang máy tính cá nhân, máy Macintosh và nhiều loại máy nghe MP3.

Không giống như trước đây, file MP3 "chống bóc" sẽ được gói trong lớp bảo vệ kỹ thuật số, giúp chúng không bị đánh cắp từ trên mạng và hạn chế một số hành động phá hoại khác. Mặc dù vậy, người mua album lại được phép sao các bài hát sang đĩa CD 3 lần. Nhà sản xuất còn cung cấp cho khách hàng 1 đường link, cho phép chia sẻ với người khác để download nhạc từ trên mạng xuống và nghe thử trong 10 ngày.

Theo các nhà phân tích, đây là tín hiệu cho giai đoạn thử nghiệm công nghệ tiên tiến chống sao chép. Tuy nhiên, chắc chắn vẫn cần có thời gian kiểm nghiệm trước khi tung số lượng lớn album ra thị trường.

(Khánh Hà - Theo Zdnet)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,