221
446
Khoa học
khoahoc
/khoahoc/
114314
Liệu có một lệnh cấm nhân bản toàn thế giới?
1
Article
null
Liệu có một lệnh cấm nhân bản toàn thế giới?
,
Kỹ thuật nhân bản người chưa hoàn thiện.

Hơn 60 viện hàn lâm khoa học của các quốc gia bao gồm Mỹ, Trung Quốc, Anh và Pháp đang kêu gọi cấm nhân bản người vì mục đích sinh sản trên toàn thế giới. Theo họ, hình thức nhân bản này gây nguy hiểm tới sức khoẻ của đứa trẻ, bà mẹ, xúc phạm nhân phẩm con người, làm thay đổi các mối quan hệ gia đình cũng như quan hệ giữa người với người.

Động thái trên diễn ra sau khi có thông báo rằng một số nhà khoa học đã và đang nhân bản người. Kinh nghiệm nhân bản động vật đã chỉ ra rằng rất ít bào thai sống sót cho tới lúc chào đời. Nếu còn sống, bào thai thường quá to, gây nguy hiểm cho bà mẹ trong thời gian sinh nở. Tử vong sau khi sinh là chuyện phổ biến.

Tỷ lệ rối loạn bào thai, sẩy thai, dị tật và tử vong trong nhân bản động vật là rất cao. Chẳng có lý do gì để cho rằng kết quả sẽ khác biệt ở người. Vì lẽ đó, nỗ lực nhân bản người là rất liều lĩnh và vô tránh nhiệm. Các nhà khoa học háo danh chỉ muốn lợi dụng những người muốn có con.

Tuy nhiên, các nhà khoa học, những người tìm kiếm một lệnh cấm nhân bản người vì mục đích sinh sản, lại muốn tiếp tục hình thức nhân bản liệu pháp. Trong nhân bản liệu pháp, các nhà khoa học nhân bản phôi, trích và nuôi cấy tế bào gốc từ những phôi đó để điều trị nhiều chứng bệnh cho con người. Các nhóm chống nạo thai phản đối cả 2 hình thức nhân bản. Điều đó có nghĩa là tranh luận gay gắt sẽ diễn ra giữa 2 nhóm tại cuộc họp của LHQ bàn về vấn đề này vào thứ hai tới (29/9).

Tính tới tháng 3/2002, 33 quốc gia trên thế giới đã cấm hình thức nhân bản người vì mục đích sinh sản. Tuy nhiên, để đi đến một lệnh cấm toàn thế giới, cần phải có nhiều quốc gia hơn nữa tham gia. Hiện nay, có ít nhất 3 nhóm đang nỗ lực nhân bản người. Đó là Tiến sĩ Panyiotis Zavos, Công ty Clonaid và Severino Antinori, chuyên gia sinh sản người Italia.

Tuần trước, Zavos tuyên bố đã tạo ra phôi nhân bản và sẵn sàng cấy nó vào tử cung của một bà mẹ mang thai hộ vào cuối năm nay. Công việc sẽ được tiến hành tại một quốc gia nơi chưa cấm nhân bản người vì mục đích sinh sản. Tại những nước đó, chỉ có người giàu mới đủ điều kiện để chi trả.

(Minh Sơn - Theo Independent)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,