221
446
Khoa học
khoahoc
/khoahoc/
510600
FXR đã chuẩn bị ra sao cho "cú đúp"?
1
Article
null
FXR đã chuẩn bị ra sao cho 'cú đúp'?
,

(VietNamNet) - Tiếp tục cập nhật: Để giành ngôi vô địch khu vực châu Á-Thái Bình dương, Đội Robocon Việt Nam (FXR) đã tự chuẩn bị ra sao từ TP.HCM? Ghi nhận của PV VietNamNet.

FXR: Từ vô địch Robocon 2004 ở Việt Nam... (Ảnh: TTXVN)

20g30 ngày 11/9, qua điện thoại, cô Phan Thị Lan - giáo viên dạy Văn trường Chu Văn An, Q.11, TP.HCM, mẹ của bạn Hồ Quang Dũng - một thành viên của Đội FXR hào hứng thốt lên: "Đội đoạt giải là hoàn toàn xứng đáng!". Và cô cho biết: Cả đội đã mất ăn mất ngủ cho những chú robot này trong suốt ba tháng qua...

Theo cô Lan, từ Hà Nội trở về sau chiến thắng tại cuộc thi chung kết Robocon 2004 vào giữa tháng 5, Đội đã lao vào cải tiến robot liên tục cho đến tận... lúc xe đến nhà đón ra sân bay sang thi đấu ở Hàn Quốc! Các bạn đã thể hiện tinh thần làm việc nhóm rất cao. Do hoàn cảnh riêng, nhà của mỗi người trong Đội đều ở xa nhau. Người ở quận 7, người ở Bình Chánh, Tân Bình,... nên tất cả đã thống nhất chọn nhà Dũng để cùng làm việc. Bốn cây đèn và ba chiếc quạt ở nhà Dũng đã được huy động liên tục. Các bạn hầu như ngày nào cũng đến đây để cùng hội ý, lao động,...

... đến tham gia "đấu trường" khu vực châu Á-Thái Bình dương. Trong ảnh: Các đội Robocon đến từ các quốc gia trong khu vực. (Ảnh: Nguyên Thu, từ Seoul)

Cô Lan kể: Liên tục trong nhiều ngày, ai phụ trách robot nào thì phải lo cho "con" đó, có những lúc làm việc đến 1-2 giờ sáng. Có khi mệt quá, mỗi tên mỗi kiểu nằm trên... đống nhôm mà ngủ.  Có lần khoảng 2 giờ sáng, mọi người đang ngủ ngon giấc chợt bị đánh thức bởi âm thanh chát chúa. Hóa ra Dũng đang đêm tỉnh giấc, nghĩ ra được một ý tưởng nên làm luôn. Vậy là lúc cùng thức giấc vào 2g sáng, cả nhóm lại... loay hoay cưa, đục để bắt đầu một ngày mới. Cứ thế, năm "con" robot mang đi thi đấu đã được gia công sửa chữa nhiều đến mức gần như làm lại hoàn toàn. Robot vừa phải mạnh hơn lại, phải chỉnh sữa, gọt dũa những phần thô cho đẹp hơn. Thậm chí, nhóm đã mua một máy tập thể dục Perfect Tình yêu chỉ để lấy một cái... bánh xe cho robot ôm quà vàng! Robot cản phá phải làm đi làm lại rất nhiều lần.Thậm chí, robot xách tay đã gởi đến Hàn Quốc rồi song Đội vẫn chưa yên tâm, làm thêm một "con" khác cho an tâm...

FXR vô địch Robocon 2004 châu Á-Thái Bình dương. (Ảnh: Nguyên Thu, từ Seoul)

Vừa làm robot vừa học, các bạn đã phải cố gắng rất nhiều. Trịnh Quý Ngọc, đội trưởng, phải xin lùi việc làm luận văn tốt nghiệp để toàn tâm dành cho robot. Còn Dũng, anh chàng bị... trượt vài môn vì cái tội " mê robot". Để đoạt được vòng nguyệt quế chiều nay 11/9, thành viên nào cũng đã sụt vài ba ký. Cá biệt, Dũng bị sụt mất... 6kg: từ 63kg trước khi làm robot, đến lúc lên máy bay sang hàn Quốc chỉ còn 56kg!

TS Lê Hoài Quốc, chủ nhiệm Bộ môn Tự động hóa (Khoa Cơ khí, ĐH Bách khoa TP.HCM), cho biết: Sau khi đoạt chức vô địch cuộc thi Robocon Việt Nam 2004, đội hình robot FXR đã được chỉnh sửa, cải tiến để có thể thi đấu linh hoạt theo từng chiến thuật. Robot vừa có thể "lấy quà", vừa "cản phá" lại vừa có thể ghi điểm nhanh. Robot điều khiển bằng tay cũng được gia cố cứng cáp hơn để va chạm vẫn không bị hỏng.

Ngoài ra, Đội FXR cũng lên mạng để tìm hiểu robot và chiến thuật các đội bạn trong cùng bảng thi đấu. Nhờ có kinh nghiệm thi đấu trong nước, Đội đã có sự chuẩn bị rất chu đáo về mặt tâm lý. Sự chuẩn bị chu đáo ấy, cùng với chiến thuật linh hoạt, sáng tạo cuối cùng đã làm nên chiến thắng: Không chỉ đoạt giải Nhất, Đội FXR còn ẵm luôn cả giải Ý tưởng của Robocon 2004 khu vực châu Á-Thái Bình dương.

● Thu Thảo (ghi)

Tin, bài liên quan:

Robocon Việt Nam: Vô địch châu Á-Thái Bình dương!                 

Cú đúp của FXR: Vô địch Robocon 2004 VN và khu vực

Đường đến vinh quang của FXR tại Hàn Quốc

Kể từ Daegu (Hàn Quốc): Tuyệt vời, những trận nốc ao!

Sáu trận thắng KO, FXR vô địch Robocon 2004!

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,