,
221
2124
Sức khỏe
suckhoe
/khoahoc/suckhoe/
871178
Dịch sốt xuất huyết có thể kéo dài sang 2007
1
Article
446
Khoa học
khoahoc
/khoahoc/
,

Dịch sốt xuất huyết có thể kéo dài sang 2007

Cập nhật lúc 19:14, Thứ Sáu, 01/12/2006 (GMT+7)
,

(VietNamNet) - Đà Nẵng vừa có một người lớn tử vong do sốt xuất huyết. Bộ Y tế cảnh báo, dịch bệnh này có thể bùng phát lớn hơn vào 2007.

Điều trị bệnh sốt xuất huyết tại BV Nhi Đồng 1. (Ảnh:H.Cát)

Ngày 30/11, bệnh nhân Bùi Thị Huế, 21 tuổi, sinh viên trường ĐH Sư Phạm Đà Nẵng) đã tử vong do bệnh sốt xuất huyết sau khi được đưa vào điều trị tại Trung tâm Y tế quận Liên Chiểu.

Đây là ca tử vong đầu tiên do bệnh sốt xuất huyết kể từ đầu năm 2006 đến nay

Theo Trung tâm Y tế dự phòng Đà Nẵng, hiện dịch sốt xuất huyết và sốt xuất huyết Dengue đã bùng phát và đang lan rộng trên nhiều địa bàn ở Đà Nẵng. 

Đến nay đã có gần 200 ca nhiễm bệnh phải vào cấp cứu tại các cơ sở y tế.

Đặc biệt tại quận Liên Chiểu, số bệnh nhân sốt xuất huyết tăng mạnh. Chỉ trong tháng 11, Trung tâm y tế quận Liêu Chiểu đã tiếp nhận 60 ca sốt xuất huyết. Các đối tượng mắc bệnh sốt xuất huyết Dengue chủ yếu là trẻ em từ 3 - 15 tuổi.

Theo ông Nguyễn Minh Tiến, Phó giám đốc Trung tâm y tế dự phòng TP Đà Nẵng, dịch sốt xuất huyết và sốt xuất huyết Dengue có chiều hướng bùng phát đến hết tháng 12 và có thể kéo dài đến đầu năm 2007. 

Những năm gần đây, không chỉ trẻ em, mà các bệnh viện cũng tiếp nhận nhiều ca sốt xuất huyết là người lớn. 

BS Trần Tịnh Hiền, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM, cho biết qua theo dõi, tại BV Bệnh Nhiệt đới ngày càng có nhiều người lớn nhập viện vì sốt xuất huyết.

Trong 11 tháng năm 2006, trung bình mỗi tháng, BV tiếp nhận 200 trường hợp. Ước tính, cả năm sẽ có từ 3.000 - 4.000 người lớn mắc sốt xuất huyết. Chủ yếu là người dân ở khu vực phía Bắc vào Nam làm việc.

Điều nguy hiểm, sốt xuất huyết không có cách phòng ngừa sốc. Do đó nhiều bệnh nhân tuy được đưa vào điều trị từ sớm nhưng vẫn có thể xảy ra tình trạng sốc và dẫn đến tử vong.

Trong khi đó, vào ngày 1/12, tại hội thảo sơ kết tình hình sốt xuất huyết khu vực phía Nam năm 2006 tổ chức tại TP.HCM, Thứ trưởng Bộ Y tế Trịnh Quân Huấn cũng cho biết, nếu phòng ngừa không triệt để, mật độ muỗi không khống chế được như hiện nay, chắc chắn nguy cơ dịch sốt xuất huyết  khu vực phía Nam sẽ bùng phát lớn hơn vào tháng 4 cho đến tháng 7 năm sau.

Bên cạnh đó, các chuyên gia lo ngại tình trạng khí hậu thay đổi thất thường: bão, lụt, mưa đá, hiện tượng El Nino xuất hiện từ cuối năm nay và tiếp tục kéo dài sang năm 2007, nhiệt độ tăng kèm theo lượng mưa thất thường sẽ càng làm tăng nguy cơ bùng phát dịch.

Tại Hội thảo trên, các chuyên gia y tế cũng cảnh báo về mặt dịch tể, tại một số tỉnh trọng điểm của miền Tây Nam Bộ, mầm bệnh (vi-rút  týp D1 - D2 - D3 - D4) luôn có sự hiện diện từ 2 - 3 týp.

Thông thường týp 2 là mầm bệnh chủ yếu còn týp D1 rất thấp. Tuy nhiên, theo giám sát huyết thanh, một báo động khác về sốt xuất huyết là sự thay đổi trong týp vi-rút Dengue. Nhưng trong năm 2006, D1 đã có sự trỗi dậy khá bất thường, trong khi týp 2 giảm. Sự thay đổi týp có thể dự báo cho sự bùng phát dịch phức tạp cho năm sau.

Nhằm ngăn ngừa dịch sốt xuất huyết cho năm 2007, Thứ trưởng Trịnh Quân Huấn yêu cầu các cơ sở y tế tăng cường giám sát tỷ lệ côn trùng, xem nguy cơ cao xảy ra vào thời điểm nào để áp dụng các biện pháp sinh học, phun hoá chất... để khống chế ngay. Ngoài ra, các tỉnh tiếp tục giám sát phát hiện sớm và xử lý triệt để các ổ dịch nhỏ, với mở rộng hoạt động diệt lăng quăng.

Theo Thứ trưởng Trịnh Quân Huấn, Việt Nam vẫn chưa thể thanh toán được bệnh sốt xuất huyết vì chưa có vắc-xin, và thuốc đặc trị. Trong khi cơ chế sinh bệnh không rõ, các chuyên gia sốt xuất huyết phải nghiên cứu lại từ đầu. Sốt xuất huyết đang là vấn đề thách thức cả thế giới tăng trên 60 lần so với thập niên 60.

  • Hải Châu - Hương Cát
,
,