221
446
Khoa học
khoahoc
/khoahoc/
939302
Kiểm tra vệ sinh an toàn thực phẩm đối với nước mắm
1
Article
null
Kiểm tra vệ sinh an toàn thực phẩm đối với nước mắm
,

(VietNamNet) - Sở Y tế vừa có công văn số 3038/SYT-VSATTP ngày 30/5 chỉ đạo Trung tâm Y tế Dự phòng TP.HCM tiến hành kiểm tra vệ sinh an toàn thực phẩm ở các cơ sở sản xuất nước mắm trên địa bàn thành phố.  

Ảnh chụp tại một cơ sở sản xuất nước mắm. Ảnh minh họa (Nguồn: TN)

Sở Y tế cũng yêu cầu trong quá trình kiểm tra, trung tâm Y tế Dự phòng sẽ tiến hành lấy mẫu để kiểm nghiệm các chất trong nước mắm có khả năng gây độc hại đối với sức khoẻ người tiêu dùng, đặc biệt là urê.

Để tăng độ đạm cho nước mắm, các cơ sở sản xuất có thể sử dụng thêm urê, không có trong danh mục các chất phụ gia thực phẩm do Bộ Y tế ban hành. Một số tài liệu của Viện Pasteur Nha Trang năm 2003 cho thấy, cứ để tăng 1 độ đạm, người ta sẽ bỏ 3,3gr urê vào 1l nước mắm.

Urê không có tác dụng trong việc bảo quản thực phẩm. Chất này không ức chế được vi khuẩn hoặc chống mốc. Nếu có urê, nước mắm được sản xuất có khả năng nhiễm các kim loại độc hại như As, Cr, Ni, Hg, Pb...

Hơn thế nữa, urê có thể gây ra các ngộ độc, như đau bụng dữ dội, ói, buồn nôn, tiêu chảy. Tích tụ nhiều urê trong một thời gian dài sẽ dẫn đến tình trạng ngộ độc mạn tính: mất ngủ kéo dài, đau đầu, nhức mỏi, suy giảm trí nhớ...

  • H.Cát
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,