221
446
Khoa học
khoahoc
/khoahoc/
939372
17 doanh nghiệp sản xuất nước tương đen...xin lỗi dân
1
Article
null
17 doanh nghiệp sản xuất nước tương đen...xin lỗi dân
,

17 DN sản xuất nước tương có hàm lượng chất 3 - MCPD cao hơn mực cho phép đã công khai... xin lỗi người tiêu dùng.

>> Tôi sẽ kiện Sở Y tế TP.HCM và nhà SX "tương độc

Nhập mô tả vào đây

Doanh nghiệp sản xuất nước tương trong buổi làm việc với lãnh đạo Sở Y tế TP HCM

30/5, trong cuộc họp báo về vụ nước tương đen đang gây xôn xao dư luận mấy ngày qua, Phó giám đốc Sở Y tế thành phố Lê Trường Giang nhận định: doanh nghiệp viện cớ hàng hóa đã lưu hành trên thị trường nên không thể thu hồi sản phẩm là hoàn toàn sai vì  nếu đã có hệ thống tiếp thị, phân phối hàng hóa trên cả nước thì mạng lưới ấy cũng phải chịu trách nhiệm thu hồi".

Thế nhưng, thanh tra Sở Y tế TP HCM lại gia hạn cho 17 cơ sở vi phạm phải tiến hành báo cáo thu hồi và tiêu hủy các sản phẩm trong tuần này và kể từ ngày 4/6, thanh tra y tế mới bắt đầu tiến hành kiểm tra lại.

Tại cuộc họp báo, 17 sơ sở sản xuất nước tương đen đồng loạt công khai xin lỗi người tiêu dùng vì đã "chủ quan không kiểm tra" hàm lượng 3-MCPD. Giám đốc công ty sản xuất gia vị và nước chấm Hậu Sanh, ông Trang Tỷ thành khẩn: "Do chủ quan, chúng tôi bỏ qua khâu đo nồng độ béo trong bánh dầu nên dẫn đến hàm lượng này tăng vượt mức". Ông Trang Tỷ cũng thừa nhận: "Nếu không phát hiện kịp thời thì lượng 3-MCPD độc hại sẽ lên đến hàng nghìn, rất nguy hiểm!".

Ngay sau đó, các cơ sở sản xuất nước tương đen này lại phân trần, giải thích như c
hủ cơ sở sản xuất nước chấm Mêkong, Phan Bảo Tâm: "Có sự bất bình đẳng trong việc công bố độ đạm bởi theo tiêu chuẩn Việt Nam, yêu cầu thấp nhất là 10 độ đạm. Trong khi đó những đơn vị liên doanh nước ngoài sản xuất nước tương đăng ký tại Cục thì không yêu cầu công bố nồng độ này".

Ông Tâm cho rằng, thói quen dùng nước chấm của người Việt Nam chỉ đơn thuần là tăng khẩu vị chứ không phải là cách bổ sung đạm. Độ đạm càng cao đồng nghĩa với chất 3-MCPD càng tăng vượt mức cho phép nhiều lần.

"Nếu sản xuất nước tương theo phương pháp vi sinh, độ đạm khó đạt chuẩn. Nhà sản xuất phải loay hoay giữa 2 gọng kiềm, vừa đảm bảo không cho ra sản phẩm có hàm lượng 3-MCPD vượt mức, vừa đạt yêu cầu nồng độ đạm cao. Cuối cùng là bế tắc", ông Tâm cho hay.

Đồng ý với cách giải thích trên nhưng bà Phạm Thị Kim Cương, Phó giám đốc Công ty Nosafood lại có thêm đề xuất: nên thống nhất không ghi độ đạm để doanh nghiệp tập trung xử lý 3-MCPD.

Phó viện trưởng Viện vệ sinh y tế công cộng TP HCM, bác sĩ Nguyễn Xuân Mai lại không đồng tình với cách giải thích thiếu thuyết phục như trên của 17 cơ sở sản xuất nước tương đen: "Tôi cho rằng độ đạm thấp hoặc không đúng với chuẩn sẽ tạo ra loại nước chấm loãng có thể gọi là nước tương giả, vi phạm chuẩn VSATTP".

(Theo VNE)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,