221
446
Khoa học
khoahoc
/khoahoc/
943404
Dễ bùng phát dịch sốt xuất huyết, rất khó đối phó...
1
Article
null
Dễ bùng phát dịch sốt xuất huyết, rất khó đối phó...
,
Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) Nguyễn Huy Nga thông báo: năm tháng đầu năm nay, số mắc sốt xuất huyết đã lên tới 14.000 người.
 
 
>>TP.HCM: Mỗi tuần, 60 ca sốt xuất huyết nhập viện

Trung tâm Y tế dự phòng Kiên Giang cho biết đến ngày 5-6, số ca mắc sốt xuất huyết trên địa bàn tỉnh đã lên đến khoảng 1.300 ca, trong đó có hai ca tử vong. Số người bị sốt xuất huyết tiếp tục tăng. Trong ảnh: do lượng bệnh nhân tăng nên khoa nhi Bệnh viện đa khoa Kiên Giang luôn quá tải, hiện 2-3 trẻ phải nằm chung một giường bệnh, thậm chí có lúc lên đến 4-5 trẻ/giường và nằm cả ngoài hành lang

Từ đầu năm 2007 đến nay, mật độ muỗi gây sốt xuất huyết và lăng quăng tại một số khu vực thuộc ĐBSCL, TP.HCM... rất cao. số ca tử vong cao hơn cùng kỳ năm 2006 tới 20%”.
Nhiều nhà chuyên môn nhận định dịch sốt xuất huyết năm 2007 có thể xuất hiện mạnh nhất so với nhiều năm trở lại đây.

Virus gây sốt xuất huyết đổi type mới!

Theo ông Nga, bốn type virus D1, D2, D3, D4 thay phiên nhau xuất hiện, D2 là type thường thấy tại 60% người mắc sốt xuất huyết tại VN. “Năm nay chủng virus D1 lại nổi lên, trong khi cộng đồng chưa có miễn dịch với chủng virus này. Không những số người mắc sốt xuất huyết cao mà số tử vong cũng có thể cao” - một chuyên gia trong phòng chống sốt xuất huyết của Bộ Y tế nhận định.

Thứ trưởng Bộ Y tế Trịnh Quân Huấn cho biết: thông thường chu kỳ dịch sốt xuất huyết xuất hiện 3-5 năm/ lần. Nếu không tính vụ dịch lớn năm 1998 với khoảng 300.000 người mắc, 400 người tử vong thì vụ dịch lớn gần đây nhất là vào năm 2003 với khoảng 160.000 người mắc bệnh, nhiều địa phương đã phải huy động cả trường học để điều trị cho người bệnh, đến 2007 là vừa tròn bốn năm.

Mất chương trình “mục tiêu quốc gia”!

Theo thống kê của Bộ Y tế, trong mấy năm gần đây trung bình mỗi năm có 80.000 người mắc sốt xuất huyết. Kể từ 1999 Chính phủ đã đưa phòng chống sốt xuất huyết vào danh sách các chương trình “mục tiêu quốc gia”.

Nhưng theo thông tin mới nhất thì sốt xuất huyết có thể sẽ bị loại ra khỏi danh sách này kể từ mùa dịch 2008!

Theo thứ trưởng Trịnh Quân Huấn nhận định, từ khi có chương trình “mục tiêu quốc gia”, không năm nào dịch sốt xuất huyết vượt mức năm 1998 (300.000 người mắc, 400 người tử vong).

Cao nhất có 160.000 người mắc, tỉ lệ tử vong và số người tử vong đều giảm, tỉ lệ bệnh nhân được cấp cứu kịp thời tăng. “Không thể nói là chương trình không hiệu quả, tất nhiên là phòng chống dịch đến mức không còn ca mắc mới nào như ở bệnh bại liệt thì không thể” - ông Huấn nói.

Với nguồn tiền từ chương trình mục tiêu - mỗi năm khoảng 20 tỉ đồng, Thứ trưởng Huấn cho biết đã dành 3/4 cho các địa phương chống dịch... Khoảng 1/4 còn lại chuyển về Bộ Y tế mua hóa chất, trang thiết bị y tế.

Ông Nguyễn Huy Nga nhận định: "Sẽ rất khó khăn”  khi nói về trường hợp không còn ngân sách từ chương trình mục tiêu cho phòng chống sốt xuất huyết.

Trong dự luật phòng chống các bệnh truyền nhiễm đang soạn thảo, Bộ Y tế đã qui định gia đình nào để phát sinh lăng quăng và muỗi gây sốt xuất huyết sẽ bị phạt. Cũng đành là phải huy động sự năng động của UBND các địa phương chống dịch, không phải việc gì cũng “chờ trung ương”, nhưng rõ ràng với phòng chống sốt xuất huyết, phó mặc cho các địa phương từ bây giờ là hơi sớm.

( Theo Tuoi Tre)   
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,