221
446
Khoa học
khoahoc
/khoahoc/
952650
Cục Thú y thừa nhận vaccine phòng dịch đang bị lãng phí
1
Article
null
Cục Thú y thừa nhận vaccine phòng dịch đang bị lãng phí
,

Tiêm phòng không đúng ngày, kỹ thuật, tiêm chiếu lệ hoặc không tiêm, nhưng báo cáo thiếu trung thực là những nguyên nhân tái phát dịch. Điều này, Bộ NNPTNT đề cập nhiều lần. Tuy nhiên lần đầu tiên trước báo chí, ông Bùi Quang Anh (Cục trưởng Cục Thú y) đã "dũng cảm" đề cập tới 2 chữ "lãng phí" vaccine.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
"250 triệu liều đợt 1 đã tiêm gần hết. 200 triệu liều sắp nhập, nhưng với thực trạng tiêm phòng sai kỹ thuật, tiêm bỏ ngày, không tiêm như thế này có khi gây ra sự lãng phí...!".-Ông Bùi Quang Anh (Cục trưởng Cục Thú y) đã nói như vậy tại Hội nghị Sơ kết thực hiện Quyết định 17/2007/QĐ-BNN về điều kiện ấp trứng và chăn nuôi thuỷ cầm tại các tỉnh, thành Nam Bộ tổ chức ngày 29/6.

Theo phân cấp, Nhà nước chi ngân sách mua vaccine giao cho Bộ NNPTNT mà trực tiếp là Cục Thú y có trách nhiệm cung cấp đủ nhu cầu tiêm phòng cho các tỉnh. Ông Bùi Quang Anh cho biết: Cục Thú y đã phân phối đủ, thậm chí cả phát sinh cho địa phương. Đồng Tháp lúc đầu báo cáo nhu cầu chỉ vài triệu liều, sau tăng tới 20 triệu, cục cũng phải cung cấp.

Tuy nhiên theo Thứ trưởng Bộ NNPTNT Bùi Bá Bổng khi kiểm tra tại ĐBSCL, phát hiện nhiều địa phương có đàn vịt hàng trăm con, nhưng chỉ tiêm phòng vaccine vài chục con, rồi báo cáo tiêm đủ. Do vậy, tỉ lệ kháng thể bảo hộ trong đàn rất thấp, dẫn đến khả năng bị lây nhiễm virus rồi phát dịch rất cao. Tỉ lệ bảo hộ thấp do tiêm phòng không đủ ngày, không đúng kỹ thuật cần chấn chỉnh lại"- ông Bổng bức xúc.

Báo cáo của ông Nguyễn Xuân Bình - Phó GĐ TT Thú y vùng TPHCM ngày 29/6 cho hay, các tỉnh báo cáo tiêm phòng khoảng 87%, "hòng" đạt quy định của Bộ đề ra. Thực tế tiêm phòng cho gia cầm và đặc biệt thuỷ cầm chỉ khoảng 60%, đồng nghĩa với việc không ít nơi đã khai khống tỉ lệ tiêm phòng tới 40%? 250 triệu liều vaccine trị giá 50 tỉ đồng đã tiêm gần hết cho đợt 1 năm 2007.

Vaccine không bán và có bán cũng chẳng ai mua vì được tiêm miễn phí, cán bộ thú y chỉ ăn tiền công (50-100đ/mũi tiêm tuỳ theo chính sách từng tỉnh). Vì vậy, thú y không tham ô vaccine làm gì. Nhưng 40% số gia cầm thuỷ cầm không tiêm, vaccine - tiền tỉ ngân sách - đã "bốc hơi" đi đâu? Địa phương nào báo cáo "láo" và trách nhiệm để lãng phí ra sao?

Người dân đang chờ đợi Bộ NNPTNT giải trình trong kì họp quốc hội tháng 7 tới. 

(Theo Lao Động)

 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,