221
446
Khoa học
khoahoc
/khoahoc/
1009674
100 triệu USD có chống nổi ngập ở TP.HCM?
1
Article
null
100 triệu USD có chống nổi ngập ở TP.HCM?
,

(VietNamNet) - TP.HCM đã quyết định đầu tư 100 triệu USD để xây dựng tuyến đê bao chống ngập. Trong vài ngày tới, TP.HCM sẽ triệu tập cuộc họp với các cơ quan khoa học, cơ quan quản lý Nhà nước để thống nhất đề án chống ngập.

Ngày 27/11, trao đổi nhanh với phóng viên VietNamNet, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Đào Xuân Học cho biết, ngày 26/11, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng - ông Trương Tấn Sang đã triệu tập một cuộc họp tại TP. HCM để giải quyết vấn đề chống ngập cho TP.HCM.

Trong vài ngày tới, TP.HCM cũng sẽ tổ chức một cuộc họp nữa để lắng nghe ý kiến của các nhà khoa học, các cơ quan quản lý Nhà nước trong vấn đề chống ngập cho TP.

Trong vài năm tới, TP.HCM sẽ không  còn cảnh ngập lụt thế này nhờ tuyến đê bao chống bao chống ngập. Trong ảnh: Mưa kết hợp triều cường gây ngập nhiều tuyến đường tại TP.HCM (Ảnh: Trần Duy)

Theo PGS. TS Lê Mạnh Hùng - Viện trưởng Viện Khoa học Thuỷ lợi Miền Nam, Bộ Nông Nghiệp và Phát triển Nông thôn đã chỉ đạo Viện tập hợp một số nhà khoa học của Hội Thủy lợi, Viện Khoa học Thuỷ lợi Miền Nam, Viện Quy hoạch Thủy lợi, Trường ĐH Thủy lợi cơ sở 2, Công ty Tư vấn 2 thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn lập đề án cụ thể để thực hiện dự án chống ngập cho TP. HCM.

Trong khi đó, ông Đoàn Thanh Chung - Trưởng đại diện tại TP.HCM của Cục đê điều phòng chống lụt bão miền Nam nhận định, so với 40 năm trước, TP.HCM ngày càng ngập nhiều hơn. Đỉnh triều cường vừa rồi có đợt cao tới trên 1,5m, còn đợt này vào tối hôm 25/11 đã cao lên tới 1,49m tại trạm Phú An. Nguyên nhân của tình trạng này, theo ông Đoàn Thanh Chung là do mật độ tăng dân số và quy hoạch dân cư không theo kịp đà tăng dân số.

Thêm vào đó là tình trạng san lấp xây dựng những khu vực ruộng đồng, vốn là nơi chứa và thoát nước khi triều cường. Hiện giờ, đồng ruộng ở nhiều nơi đã bị san lấp hết để xây dựng, do vậy nước ngập chỉ có thể tràn vào các sông, các kênh rạch của mình làm cho vấn đề ngập lụt tăng lên.

Còn một nguyên nhân khác là theo nghiên cứu của các nhà khoa học một số khu dân cư cũ của TP. HCM có hiện tượng lún, nếu không có sự chống lún tốt kể cả các đường giao thông và hệ thống nhà cửa nước lũ vào cũng có thể sinh ra ngập.

Hiện TP.HCM đã được Chính phủ phê duyệt dự án xây dựng đê bao và đang triển khai dự án này. Ủy ban Nhân dân TP.HCM đã quyết định đầu tư 100 triệu USD để xây dựng đê bao giải quyết tình hình ngập lụt đang diễn ra bấy lâu nay.

Theo yêu cầu của dự án, năm 2008 sẽ hoàn thành đê bao nhưng theo kiểm tra mới nhất của Cục đê điều phòng chống lụt bão miền Nam, phải mất 2 - 3 năm nữa mới hoàn thành tuyến đê bao bờ hữu sông Sài Gòn của các quận 12, Bình Thạnh và một phần Thủ Đức. Còn bên quận 8, quận 9 vẫn chưa giải quyết được và phải có thêm các dự án khác.

  • Ngọc Huyền

Ý kiến của Bạn:

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,