221
446
Khoa học
khoahoc
/khoahoc/
1010676
Siết chặt quản lý cơ sở làng nghề gây ô nhiễm
1
Article
null
Ô nhiễm sông Nhuệ-Đáy:
Siết chặt quản lý cơ sở làng nghề gây ô nhiễm
,

(VietNamNet) - Bộ Tài nguyên-Môi trường sẽ đình chỉ một phần hoặc toàn bộ sản xuất của cơ sở làng nghề gây ô nhiễm quanh sông Nhuệ và sông Đáy. Cuối tháng 12 tới, Bộ sẽ công bố kết quả kiểm tra... Cục trưởng Cục Bảo vệ môi trường Trần Hồng Hà cho biết như trên qua trao đổi với phóng viên VietNamNet.  

Cục trưởng Cục Bảo vệ môi trường Trần Hồng Hà (Ảnh: Đ. Giang)

- Thưa ông, Bộ Tài nguyên-Môi trường đã nhiều lần kiểm tra ô nhiễm lưu vực sông Nhuệ, sông Đáy (Nhuệ-Đáy) nhưng sau đó, mọi việc "đâu lại vào đấy"... Vậy lần kiểm tra này có ý nghĩa gì?

Ông Trần Hồng Hà: Đây là lần kiểm tra trên diện rộng và có tính chất điểm của Bộ Tài nguyên và môi trường (TN&MT).

Mục đích của lần này là kiểm ra sự triển khai bảo vệ môi trường (BVMT); kiểm tra chất thải trực tiếp ra môi trường sông Nhuệ-Đáy; kiểm tra việc tuân thủ các quy định pháp luật về môi trường theo Luật Bảo vệ môi trường 2005; ngoài ra cũng kiểm tra việc đáp ứng các tiêu chuẩn thực hiện các quy định liên quan như phí ô nhiễm nước thải...

Đây cũng là lần tiếp tục kiểm tra những đối tượng đã kiểm tra trong lần thứ nhất (năm 2006) để xem họ xử lý, khắc phục, đầu tư trang thiết bị xử lý ô nhiễm như thế nào; kiểm tra các cơ sở, doanh nghiệp với lượng nước thải quy mô lớn, tính chất nước thải nguy hại mà chưa có biện pháp khắc phục.

Đặc biệt, lần kiểm tra này Bộ tập trung vào đối tượng là làng nghề, Bộ sẽ kiểm tra đến từng hộ, từng cơ sở sản xuất để đánh giá mức độ ô nhiễm của làng nghề đến mức như thế nào để xử lý nghiêm..

- Được biết, nhiều cơ sở làng nghề sẵn sàng nộp phạt để tiếp tục gây ô nhiễm... Bộ sẽ giải quyết vấn đề này như thế nào?

Qua đợt kiểm tra này, Bộ TN-MT sẽ lập danh sách các cơ sở gây ô nhiễm để xếp mức độ ô nhiễm theo 3 cấp bậc: mức rất nghiêm trọng, nghiêm trọng và ô nhiễm. Từ đó, giao các bộ, ngành có thẩm quyền giám sát, xử lý. Nếu có vụ vi phạm nào lớn vượt thẩm quyền của bộ, ngành địa phương thì sẽ bổ sung vào danh sách các cơ sở gây ô nhiễm nghiêm trọng và trình lên Thủ tướng Chính phủ.

Lần kiểm tra này, căn cứ vào tính chất nghiêm trọng sẽ đình chỉ một phần hoặc toàn bộ sản xuất của cơ sở gây ô nhiễm để khắc phục ô nhiễm. Sẽ có chế tài mạnh hơn với những cơ sở không có động thái đầu tư khắc phục tình trạng sản xuất gây ô nhiễm.  

Xả nước thải trực tiếp ra sông (Ảnh: MONRE)

- Một vấn đề khó khăn khác là tình trạng ô nhiễm ở lưu vực sông Nhuệ-Đáy đã diễn ra từ nhiều năm nay nhưng chưa được khắc phục. Dư luận cho rằng còn có nguyên nhân là do sự thiếu phối hợp giữa các cơ quan chức năng quản lý Nhà nước? 

- Chúng tôi tổ chức rất nhiều đoàn kiểm tra  cùng tham gia với nhiều thành phần gồm các cơ quan, các cán bộ khoa học, kỹ thuật, các nhà chuyên môn... thuộc thanh tra Bộ TN&MT, Cục Bảo vệ môi trường, Cục Cảnh sát môi trường, Sở Tài nguyên môi trường.

Ngoài những vi phạm đã được kết luận thì xử lý hành chính luôn vi phạm đó! Còn những vi phạm về phát thải đòi hỏi phải có kết quả xét nghiệm  hay nhiều vấn đề lớn khác  thì giữa thành viên đoàn kiểm tra và các cơ quan (Bộ, địa phương) sẽ  phải có sự trao đổi thống nhất, đánh giá khách quan trước khi báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

Lần kiểm tra này cũng xác định những tồn tại, nguyên nhân, trách nhiệm của các cơ quan quản lý trong việc thực hiện nhiệm vụ mà pháp luật đã giao. Từ đó, có sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan quản lý Nhà nước nhằm nâng cao hiệu lực quản lý Nhà nước trong bảo vệ môi trường.  Qua đó, từng bước hoàn thiện quan hệ phối hợp giữa cơ quan quản lý Nhà nước ngành môi trường với chính quyền các địa phương để công tác bảo vệ môi trường được hiệu quả hơn.

- Ông có thể cho biết sơ bộ kết quả kiểm tra tình hình gây ô nhiễm ở các làng nghề?

Mới bắt đầu kiểm tra tuần đầu tiên nên cũng chưa thể nhận định ngay được. Tuy nhiên, Luật Bảo vệ Môi trường 2005 có quy định về trách nhiệm công bố thông tin về tình hình ô nhiễm, nguyên nhân ô nhiễm.

Sau đợt kiểm tra này kết quả sẽ được công bố thông qua các phương tiện thông tin đại chúng, đảm bảo cho thông tin công bố ra có tác dụng và hiệu quả theo hướng tích cực để các cơ sở sản xuất được xem xét và đánh giá đúng.

Dự kiến cuối tháng 12 tới đây, mới có thể có đầy đủ kết quả đợt kiểm tra này.

- Xin cảm ơn ông!

  • Trần Vũ (thực hiện)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,