221
446
Khoa học
khoahoc
/khoahoc/
1066999
1.500 USD/tháng cho chuyên gia Việt kiều về nước làm việc
1
Article
null
1.500 USD/tháng cho chuyên gia Việt kiều về nước làm việc
,

 - Ngày 22/5, TP.HCM đã tổ chức buổi góp ý cho đề án “Đổi mới cơ chế, chính sách thu hút và sử dụng trí thức khoa học & công nghệ trong và ngoài nước”. Theo đề án, chuyên gia Việt kiều sẽ hưởng lương từ 1.100-1.500 USD/tháng, chưa kể chi phí đi lại, ăn ở…

Mô tả ảnh.

Buổi họp góp ý cho đề án "Đổi mới cơ chế, chính sách thu hút và sử dụng trí thức khoa học & công nghệ trong và ngoài nước” do Sở KH&CN TP.HCM thực hiện

1.100-1.500 USD/tháng là mức lương mà Sở Khoa học & Công nghệ (KH&CN) TP.HCM đang đề xuất nhằm thu hút và sử dụng trí thức Việt kiều làm việc tại TP.HCM. Trong đó, mức lương dành cho chức danh viện trưởng hoặc viện phó đối với các nhà khoa học là Việt kiều làm việc bán thời gian từ 2-3 tháng/năm là 25 triệu đồng/tháng (khoảng 1.500USD - tính tròn, theo tỷ giá 1USD = 16.000 đồng), chưa kể các chi phí hỗ trợ khác như vé máy bay, khách sạn lưu trú… 

Đề án “Đổi mới cơ chế, chính sách thu hút và sử dụng trí thức khoa học & công nghệ trong và ngoài nước” do Sở KH&CN TP.HCM thực hiện theo nhiệm vụ của UBND TP.HCM giao. PGS Phan Minh Tân, Giám đốc Sở KH&CN TP.HCM làm chủ nhiệm đề án.

Đề án gợi ý thành lập một số viện, trung tâm nghiên cứu với mô hình tổ chức và hoạt động theo cơ chế đặc thù theo mô hình của Viện Khoa học và Công nghệ Tính toán TP.HCM được thành lập ngày 22/1/2007 theo Quyết định số 279/QĐ-UBND của Ủy ban nhân dân TP.HCM.

Tại buổi họp góp ý cho đề án trên, đại diện Uỷ ban về người Việt Nam ở nước ngoài tại TP.HCM nêu ý kiến: “Không nên có sự phân biệt giữa trí thức làm khoa học trong nước với trí thức làm khoa học là Việt kiều, không nên tách biệt hai bộ phận này với những chính sách ưu tiên riêng biệt mà phải có chính sách khuyến khích cả hai đối tượng trên”… 

Mặc dù mục tiêu nghiên cứu của đề án “Đổi mới cơ chế, chính sách thu hút và sử dụng trí thức KH&CN trong và ngoài nước” được đa số cách thành viên tham dự đánh giá là hợp lý, tuy nhiên, theo TS Trần Hà Anh, Chủ tịch Câu lạc bộ Khoa học Kỹ thuật người Việt Nam ở nước ngoài thì đề án trên cần có những nghiên cứu cơ bản hơn để hiểu rõ về thực trạng của giới trí thức khoa học trong và ngoài nước. Cần biết rõ những ưu, nhược điểm cũng như điều kiện và phương tiện làm việc của họ để cải thiện tình hình và tiến hành thu hút lực lượng trí thức nói trên.

Ngoài ra, TS Trần Hà Anh còn nhấn mạnh, đề án cần lấy mẫu chuẩn để đánh giá thực trạng về đội ngũ trí thức khoa học ở nước ngoài cũng như vấn đề thu hút và sử dụng cần phải được làm rõ. Trong phần nói về chính sách phân chia lợi ích từ các hoạt động khoa học để đưa vào sản xuất kinh doanh, TS Trần Hà Anh cho rằng đề án chưa thực hiện tốt đối với việc tôn trọng và bảo vệ quyền tác giả và nội dung mà đề án đưa ra cần phải được cân nhắc cụ thể.

Mô tả ảnh.

TS Trần Hà Anh: "Cần có những nghiên cứu cơ bản hơn để hiểu rõ về thực trạng của giới trí thức khoa học trong và ngoài nước"

Đồng quan điểm với TS Trần Hà Anh, PGS.TS Hoàng Anh Tuấn, Phó Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học kỹ thuật TP.HCM cũng đồng ý với những điểm mới mà đề án nêu ra nhưng PGS.TS Hoàng Anh Tuấn cho rằng, đề án chỉ dừng lại ở đối tượng là trí thức khoa học trong nước và trí thức Việt kiều thì chưa đủ. Đề án còn cần phải có chính sách thu hút các chuyên gia người nước ngoài.

Ông Tuấn nhấn mạnh, sự kết hợp giữa các lực lượng trên là cả một nghệ thuật trong sự huy động trí thức nếu muốn đạt hiệu quả cao. “Các chính sách, kiến nghị phải đi đến cùng chứ không chỉ dừng lại ở thảo luận, nói rồi để đấy. Muốn chính sách thành hiện thực thì phải có cách làm thiết thực”, ông Tuấn bức xúc nói.

Trong khi đó, bà Nguyễn Thị Thanh, Sở Nội vụ TP.HCM lại cho rằng, tên của đề án là “Đổi mới cơ chế, chính sách thu hút và sử dụng trí thức KH&CN trong và ngoài nước” là không hợp lí bởi đây chỉ là vấn đề vừa tầm với thành phố HCM, nếu nói đến đổi mới cơ chế chính sách thì nghe to tát quá! Bà Thanh đề nghị sửa lại tên thành “Giải pháp thu hút và sử dụng trí thức KH&CN trong và ngoài nước”.

Cuối buổi thảo luận, hầu hết các ý kiến của các thành viên tham gia hội thảo đều nhất trí đề án trên có nhiều điểm mới. Tuy nhiên, cần phải chỉnh sửa lại một số nội dung cho phù hợp trước khi trình lên các cơ quan có thẩm quyền cao hơn. 

 

Đầu tư hơn 6 triệu USD để có khoảng 200 bài báo khoa học công bố quốc tế

 Mô hình Viện Khoa học và Công nghệ Tính toán TP.HCM là mô hình thử nghiệm thu hút, sử dụng trí thức Việt kiều tại TP.HCM. Theo mô hình nói trên, nhà khoa học Việt kiều với chức danh viện trưởng, viện phó và làm việc bán thời gian (2-3 tháng/năm) thì được hưởng những quyền lợi như sau: 20- 25 triệu đồng/tháng; tiền lưu trú khách sạn: 40USD/ngày; 2 vé máy bay/năm. Còn đối với chức danh trưởng các labo nghiên cứu, làm việc bán thời gian thì được hưởng lương 18 triệu đồng/tháng cùng tiền lưu trú khách sạn và 2 vé máy/năm. Ngoài ra, còn được đầu tư cho 8 đề tài, dự án nghiên cứu trong một năm với số tiền đầu tư cho một đề tài (hoặc dự án) là 600 triệu đồng. Theo tính toán, tổng đầu tư và chi phí cho 6 nhà khoa học Việt kiều diện trưởng labo nghiên cứu trong vòng 5 năm đầu, dự kiến khoảng 100 tỷ đồng, tương đương 6,25 triệu USD. 

Với đầu tư như trên, những người lập đề án đặt mục tiêu phát triển ngành khoa học công nghệ tính toán ở Việt Nam tương đương các nước trong khu vực, cụ thể là cho ra 150-200 bài báo khoa học công bố quốc tế, 5-10 bằng sáng chế đăng ký ở Mỹ.   

  • Tin, ảnh: Mai Linh

Phản hồi từ bạn đọc:

Ho ten: hoangnam
Dia chi: quang ninh
Email: hoangnamttvh@yahoo.com.vn
Tieu de: Cần có sự đột phá trong chính sách thu hút người tài
Noi dung: Tôi rất ủng hộ đề án này của Sở KH-CN TP.HCM. Đây là việc cần phải làm ngay, mang tính đột phá về cơ chế, chính sách đãi ngộ với người có tài. Đây cũng là vấn đề đặc biệt quan trọng mà Đảng và Nhà nước ta đang tìm mọi cách để giải quyết nhằm đạt kết quả cao nhất. Song, bên cạnh đó ta cũng cần nhìn nhận sự việc ở khía cạnh khác nhau một cách khách quan. 1) Trong đề án nói tới Việt kiều, vậy chuyên gia nước ngoài và Việt Nam thì chế độ đãi ngộ thế nào?  2. Cần chọn lựa người "tài", còn "đức" thì sao? Nếu họ không đáp ứng được yêu cầu làm việc thì có cơ chế nào phạt họ. Tôi tin rằng, nếu chúng ta làm thật cẩn thận thì sẽ thu hút được người tài về cho đất nước. 

Ho ten: Lương
Dia chi: Taiwan
Email: tungluongtien@yahoo.com
Tieu de: Cần hơn là môi trường làm việc khoa học
Noi dung: 1500USD không phải là một số tiền lớn nếu đem so sánh với thu nhập của các nước phát triển. Tuy nhiên ở Việt Nam thì đó cũng có thể coi là một mức thu nhập cao cho công việc nghiên cứu. Vấn đề khi nước ta còn nghèo chủ yếu tiền lấy từ mồ hôi của người nông dân, thì mức lương đó có thể chấp nhận được với một nhà khoa học tâm huyết muốn cống hiến cho đất nước. 1500USD một tháng bằng thu nhập của một sinh viên mới ra trường ở Taiwan, nơi tôi đang làm việc. Tuy nhiên, cái theo tôi nghĩ đó là tạo môi trường làm việc thật sự khoa học, mang tính khoa học mới có thể thu hút được những người tài giỏi về Việt Nam. Bản thân tôi đã giảng dạy và nghiên cứu ở một trường Đại Học, và làm việc một thời gian ở Viện Khoa Học Việt Nam. Xin thưa với cơ chế như hiện nay thì không một ai tâm huyết về Việt Nam trừ phi họ không thể kiếm việc ở nước ngoài. Tôi xin nói đó là những ức chế trong cách quản lí, ... nhừng ai đã từng sống và làm việc ở Việt Nam đều biết và hiểu điều đó. Tôi xin kết lại rằng: Hiên nay, chúng ta không thể dùng tiền để kéo người tài mà phải dùng tâm và một môi trường thực sự thoải mái, để những người có trình độ có lòng yêu nước có thể quay về và phát huy bản thân.

Ho ten: Alan
Dia chi: Australia
Email: allenttran@yahoo.com.au
Tieu de: Kinh nghiệm & khả năng làm việc
Noi dung: Cho mình xin góp ý khi xem xét lương bổng cho người xin việc như sau: Theo mình thì kinh nghiệm và khả năng làm việc là quan trọng nhất. Sau đó mới xét đến bằng cấp để quyết định mức lương cho hợp lý. Có đồng nghiệp có bằng PhD nhưng kinh nghiệm còn quá mỏng nên phải bỏ việc sau thời gian thử việc. Hiện nay, có rất nhiều chuyên viên cố vấn cho những dự án tiền tỷ (đôla) chỉ có bằng kỷ sư (bachelor degree in engineering) nhưng họ có tới10 năm kinh nghiệm cho công việc mình đang xin. Có rất nhiều sinh viên VN đi du học trở về có bằng cấp tiến sĩ nhưng ko có kinh nghiệm liên quan đến công việc gi` cả nên ko thể đánh gía hay so sánh được. Kính

Ho ten: Đạo
Dia chi: Sydney
Email: dmaivn@yahoo.com
Tieu de: Nơi nào là nhà
Noi dung: Vấn đề lương bổng thì rất khó nói. Nếu để thu hút lao động trẻ và có ít kinh nghiệm thì chỉ cần ít tiền và cho họ chổ ở miễn phí. Họ chỉ làm một số năm rồi lại ra đi. Họ thật ra không phải là chuyên gia. Nhưng nếu muốn chuyên gia cao cấp nhiều kinh nghiệm, vấn đề chính là họ muốn sống ở đâu. Nếu họ chỉ muôn làm ở VN vài năm rồi quay về nước ngoài thi không ai chịu lương dưới 8000 USD/tháng là vì họ phải lo cho gia đình bên nước ngoài hoặc phải tra nợ mua nhà. Vì vậy 1500 USD/tháng không có nghĩa lý gì cả. Còn về chuyên gia nghiên cứu thì không thể làm tại VN. VN không có môi trường và cơ sở vật chất cho nghiên cứu kỹ nghệ cao. Nghiên cứu lặt vặt thì lại không đáng. Phải đợi thêm nhiều năm nữa. Vấn đề quan trọng là ưu đãi về chuyện nhà cửa, di chuyển và một tương lai gắn bó với VN.

Còn chuyện các chuyên gia bên VN cảm thấy bị bạc đãi khi thấy người nước ngoài được nhiều tiền hơn thì tôi có ý kiến này. Nếu chuyên gia bên VN làm việc có hiệu quả tốt thì họ nên được trọng đãi và trả lương cao như là người nước ngoài.

Theo kinh nghiệm của tôi, chuyên gia tại VN có thể có kiến thức kỹ thuật nhưng khả năng tổ chức công việc, chịu trách nhiệm và đảm bảo kết quả vẫn thua xa chuyên gia nước ngoài. Đương nhiên tôi không nói về các chuyên gia nước ngoài loại "tây rau muống" không được đào tạo tử tế. Khi đã nằm ở đẳng cấp "nhà phân tích", "quản lý đề án", "chuyên gia kỹ thuật cấp cao", ... người nước ngoài là những con dao bén ở đẳng cấp khác hẳn chuyên gia trong nước hiện tại. Với cá nhân tôi, ngay cả 10.000USD/tháng tôi cũng không về được. Sau khi trả tiền thuế thu nhập tai VN, thuê nhà tại VN, tiền học trường quốc tế cho con cái, bảo hiểm sức khoẻ và nhân mạng cho cả gia đình, vé máy bay thăm nhân nhân tại nước ngoài, ... tôi còn nghèo hơn là cứ sống tại nưới ngoài với mức lương khoảng 5.000 USD/tháng. Không có tiền để trả tiền mua nhà. Vì vậy với số tiền hiện tại, chỉ thu hút được các lao động trẻ (không phải là chuyên gia) hoặc là các anh cowboy độc thân, chỉ muốn tới VN đê chơi phá mà thôi. Nếu các anh này lấy vợ và phải lo việc học hành của con cái, họ lại phải quay về nước ngoài cho tới khi con cái trưởng thành và ra khỏi đại học. Khi đả thành các "cụ", thì họ lại về VN lần nữa...

Ho ten: Thanh Huyền
Dia chi: Trần Bình Trọng
Email: hanhuyenmi@yahoo.com
Tieu de: Thu hut chuyen gia
Noi dung: Kính gửi báo VietNamNet, Để phát triển đất nước, việc đưa ra nhiều dự án, ý tưởng thu hút người tài giỏi làm việc cho đất nước là việc nên làm, chỉ có điều mọi đánh giá cần đúng thực chất. Năng lực của một người chỉ được xác nhận khi việc làm của họ có hiệu quả cao. Chính sách thì phải đi đôi với chế tài, Ttheo tôi nghĩ việc trả lương cao phải đi đôi với việc hoàn thành các mục tiêu đề ra, còn nếu không hoàn thành phải có qui định đền bù thiệt hai. Những người đề ra chính sách không thể lãng phí tiền bạc của nhân dân được. Việc tôn trọng chất xám sẽ khuyến khích được giới trí thức đóng góp nhiều vào công cuộc xây dựng đất nước, thiết nghĩ việc thực hiện tuỳ thuộc vào cơ chế, với tôi, mọi quyền lợi phải được gắn chặt với trách nhiệm, không thể có chuyện nói chơi. Làm được thì hưởng như vậy còn không làm được phải đền bù trách nhiệm bằng vật chất tương xứng.

Ho ten: NM Hương
Dia chi: Đà Lạt, Lâm Đồng
Email: huongmn@gmail.com
Tieu de:
Noi dung: Nhân đọc bài về đề án của Sở KH&CN TP HCM, tôi xin chia sẻ một số suy nghĩ như sau: Là một người đang làm việc cho các tổ chức nước ngoài, nơi được coi là có môi trường thu nhập cao hơn khu vực nhà nước, tôi thấy, mức lương khoảng 1.500 USD cho các nhà khoa học thực ra là chưa thể xứng tầm. Nhưng cái quan trọng hơn như nhiều bạn có ý kiến, đó là môi trường làm việc, văn hóa làm việc. Tôi tin rằng các nhà khoa học trong nước sẽ có rất nhiều người đủ trình độ, nhưng họ đã không có được một môi trường phù hợp để phát huy mà cứ bị thui chột đi. Nếu muôn cải cách, muốn tăng chất lượng các công trình khoa học để đuổi kịp các nước trong khu vực, chúng ta cần phải cải tạo chính môi trường và văn hóa làm việc thì mới có thể giữ được người tài cho dù đó là nhà khoa học trong nước hay việt kiều

Ho ten: NgĐức Thiện
Dia chi: Hà Nội
Email: ducthien6@yahoo.com
Tieu de: ý kiến mạn đàm
Noi dung: Theo tôi đề án trên chưa ổn bởi đó chỉ là chính sách thời vụ đối với những chuyên gia yêu nước thực sự đã và sẽ về nước làm việc theo tiếng gọi của trái tim.Còn về lâu dài thì theo tôi, cần quan tâm tới những chuyên gia trong nước trước đã. Một khi có chính sách đãi ngộ phù hợp, cộng với điều kiện làm việc tốt thì tự nhiên sẽ thu hút được các chuyên gia giỏi về nước làm việc. Còn việc đưa ra một chính sách như vậy trong thời điểm hiện nay chỉ gây chia rẽ và tạo ra tâm lý bất bình đẳng phân biệt không cần thiết.

Ho ten: P.Anh Tiến
Dia chi: Hà Nội
Email: patien@vista.gov.vn
Tieu de: Góp ý Đề án của Sở KH&CN TP.HCM
Noi dung: Tôi thấy tất cả những ý kiến trên đều rất xác đáng, rất cần phải tham khảo. Tuy nhiên, tôi không hiểu Sở KH&CN TP.HCM dựa trên cơ sở nào để đưa ra mức lương như vậy, phải chăng đó là một con số đưa ra theo ý chủ quan của tác giả. Tôi nghĩ rằng việc nghiên cứu chính sách rất cần phải có sự tham khảo của các nước đi trước và xem xét trong điều kiện cụ thể của Việt Nam. Những nước mà chúng ta rất cần tham khảo chính sách của họ trong lĩnh vực này, như Trung Quốc, Singapo, Ấn Độ, Thái Lan...

Ho ten: Tom Smith
Dia chi: Canada
Email: moonlightvns@yahoo.com
Tieu de: Xin đóng góp một í kiến nhỏ!
Noi dung: Khi xây dựng lương bổng và các chế độ khác để có thể hấp dẫn được các chuyên gia Việt Kiều, các chế độ lương bổng ở Mỹ, Canada, Châu Âu,... nên được tham khảo. Ngoài ra, điều kiện và các qui định làm việc cũng nên rõ ràng. Hiện nay, rất nhiều kĩ sư VN làm việc ở công ty nước ngoài tại VN nhận mức lương bằng hoặc hơn 1500 USD /tháng. Nếu chỉ thuần túy vấn đề tiền bạc thì không giải quyết được vấn đề. Ngoài ra, để đạt chỉ tiêu 200 công bố với 6 triệu USD thì không nhiều. Chất lượng bài báo ở các tạp chí khác nhau cũng rất khác nhau. Cần có các chương trình dài hơi, nhiều giai đoạn, mạnh và sâu, cải tiến toàn bộ hệ thống đại học, chứ không chỉ một cái trung tâm để lấy thành tích kiểu mì ăn liền. Dù cho mời được chuyên gia, nhưng họ cần sinh viên giỏi để làm việc cho họ. Để có sinh viên giỏi, cần cải cách toàn diện giáo dục bậc cao.

Ho ten: Nhat Nghiep
Dia chi: 63 Hang Chuoi
Email: doihanh@gmail.com
Tieu de:
Noi dung: Thành thực mà nói thì tôi thấy buồn cho cách nhìn nhận vấn đề của những người đưa ra chính sách này. Một thái độ vọng ngoại không lối. Nó không những làm bẽ mặt các nhà khoa học trong nước mà nó còn mang lại thái độ bất hợp tác của những nhà khoa học trong nước. Trong khi xã hội đang xôn xao về chính sách ưu đãi cho cán bộ công chức nhà nước hiện nay, xin lưu ý là có rất nhiều nhà khoa học tài năng được đào tạo tại nước ngoài đang vất vả cuộc mưu sinh với đồng lương không chạy theo kịp trượt giá và lạm phát, thì TP lại đưa ra một chính sách như vậy. Chẳng hóa ra là những nhà khoa học chúng ta đang có là không đáng giá hay sao? Hãy sử dụng tài nguyên chúng ta đang có, đừng đi "mua và nhập khẩu" cái mà chúng ta chưa chắc đã dùng được một cách hữu ích. Tôi hoàn toàn đồng tình với Angelique Anhthu Le. Chưa chắc những người về đã là đối tượng chính xác chúng ta đang cần. Cần nghiêm túc xem xét lại chính sách này để nó không gây ra các tác động không tích cực trong giới khoa học trong nước. Cần thực hành chính xác tiết kiệm, chống lãng phí mà vẫn đạt hiệu quả trong quản lí và nghiên cứu khoa học. Đó là chưa kể có một số Viện đặc thù không thể "thuê" người như Đề án đưa ra được!

Ho ten: Vinh
Dia chi: Dalat
Email: vinhvinh_l@yahoo.com
Tieu de:
Noi dung: Tôi đã từng làm việc trong một cơ sở nghiên cứu trong nước và với các chuyên gia việt kiều trở về sau 1975. Nhân đọc bài “1500 USD/tháng…” tôi có mấy ý sau: 1) Đối với các chuyên gia việt kiều yêu nước, tiền không quá quan trọng. Một mức lương như trên có thể thu hút được các chuyên gia làm bán thời gian hay các chuyên gia đã nghỉ hưu. Điều mà các chuyên gia cần và ở các cơ sở nghiên cứu trong nước cũng đang thiếu chính là điều kiện nghiên cứu (cả điều kiện kỹ thuật và hành chính). Các chuyên gia việt kiều đã làm việc với tôi dù đã thành danh ở nước ngoài (có người đã làm trưởng labo) nhưng sau vài chục năm nghiên cứu ở trong nước vẫn không làm được gì nhiều. Các “công trình” của họ cũng chủ yếu là mấy báo cáo theo kiều “10 năm kinh nghiệm…” hay “Thực trạng về …” mà thôi. 2) Không phải chuyên gia việt kiều nào cũng hơn các chuyên gia trong nước. Thực tế ở cơ quan tôi trước đây có nhiều chuyên gia trong nước giỏi hơn các chuyên gia việt kiều rất nhiều. Do đó trả lương cho chuyên gia việt kiều 1.500USD trong khi cho chuyên gia trong nước chỉ 200-300USD thì có gì đó không ổn. Và cũng như chuyên gia việt kiều, các chuyên gia trong nước cần điều kiện để làm việc và cần được đối xử bình đẳng. 3) Thu hút chuyên gia việt kiều là rất cần thiết giúp cho khoa học nước nhà có thêm sức sống và tạo điều kiện giao lưu quốc tế. Nhưng tạo điều kiện làm việc cho đội ngũ làm khoa học trong nước, khơi dậy được tiềm năng sáng tạo ở trong nước mới thật sự làm thay đổi diện mạo khoa học nước nhà.

Ho ten: Minh Tân
Dia chi: Hà Nội
Email: tan@yahoo.com
Tieu de: Tại sao lại lãng phí chất xám trong nước?
Noi dung: Tôi thấy đề xuất của Sở KH&CN TP HCM có cái gì đó chưa ổn. Liệu có bao chuyên gia Việt kiều sẽ về nước làm việc theo đề xuất này? Sở có biết hiện nay có bao nhiêu chuyên gia đang làm việc trong nước? Tại sao không tìm cách sử dụng tối đa lực lượng này để không để họ bị thui chột? Tôi thấy ý kiến của AnhThu Le cũng đáng để suy nghỉ. Bản thân tôi cũng được biết có chuyên gia Việt kiều bị nước sở tại trục xuất vì phạm pháp, nhưng khi về nước lại được trả lương cao hơn hơn hẳn chuyên gia trong nước mặc dù hiệu quả trong công việc không có gí nổi trội.

Ho ten: Angelique Anhthu Le
 Dia chi: 5141 Via Marcos
 Email: anhthu111@yahoo.com
 Tieu de:
 Noi dung: Kính chào. Tôi nghĩ  1.500USD/tháng không đủ để kéo chuyên gia Việt kiều đang làm việc ở Mỹ về Việt Nam. Việt Nam không thể dùng tiền để kêu gọi chuyên gia về nước. Cái chính là những quyền lợi như quyền được ưu tiên vào bệnh viện tốt, quyền mua nhà, quyền ưu tiên với air flight. Chuyên gia đang làm việc tại Mỹ rất giỏi và không thể chỉ dùng tiền để kêu gọi họ về nước. Tôi là một chuyên gia kỹ thuật, làm việc tại Mỹ gần 20 năm. Lương tôi là 105.000USD. Nếu không có lòng yêu nước, dù Việt Nam có trả 105.000USD, tôi cũng không về. Nên chú ý đến người Việt Nam ở Mỹ vừa giỏi, vừa yêu nước và không vướng bận gia đình. Nên cẩn thận, đừng thuê mướn những Việt kiều thất bại về nghề nghiệp. Có khá nhiều người Việt Nam ở Mỹ không giỏi, bị đào thải và họ chính là những người sẽ xung phong về để nhận mức lương 1.500USD/tháng. Xin thành thật góp ý.   

Ho ten: Thanh Phương
Dia chi:
Email: hgphg@yahoo.com
Tieu de: "Chuyên gia" Việt Kiều
Noi dung: Kính gởi báo ViêtNamNet, Thời gian gần đây, ở nước ta rộ lên việc "trải thảm đỏ" đón "chuyên gia" Việt kiều về nước. Tôi rất đồng ý với ý kiến của các bạn Quang Nam, Lê Thành Dũng, Minh Tân. "Áo cà sa không làm nên thầy tu"  nên "Việt kiều" không đương nhiên là người giỏi. Một số người Việt trong nước có bằng cấp cao nước ngoài, có nhiều kinh nghiệm cả ở trong nước lẫn nước ngoài làm ở một công ty lại nhận lương thua những "Việt kiều" chỉ có bằng cấp Bachelor, Master lại lương gấp đôi mình, mặc dầu họ chưa đáng học trò mình, Không nên xem bất cứ ai mặc áo cà sa cũng đều là thầy tu. Kính chào Quý báo. THANH PHƯƠNG

Ho ten: anhbng
Dia chi: BNG Company
Email: anhbng@yahoo.com
Tieu de: Thu hut
Noi dung: 1.100-1.500 USD/tháng là mức lương mà Sở Khoa học & Công nghệ (KH&CN) TP.HCM đang đề xuất nhằm thu hút và sử dụng trí thức Việt kiều làm việc tại TP.HCM. (chưa kể các chi phí hỗ trợ khác như vé máy bay, khách sạn lưu trú…). Tôi nghỉ sẽ không thu hút được đâu! Các nhà chiến lược hãy tìm hiểu mức lương hiện tại của các kỹ sư Việt Nam đang làm việc tại các công ty liên doanh đang ở tại việt Nam (Những KS có kinh nghiệm) thì sẽ thấy chưa phù hợp với con số của Sở Khoa học & Công nghệ (KH&CN) TP.HCM đưa ra. Tôi quan sát thấy được lương của các KS Việt Nam khối công tác kỹ thuật có kinh nghiệm tại các công ty liên doanh với nước ngoài đang làm việc tại Việt Nam có người đã hơn 3.000 USD/tháng.

Ho ten: Lê Thành Dũng
 Dia chi:
 Email: dung@lcc-toulouse.fr
 Tieu de: Không nên phân biệt giữa nhà khoa học trong nước và việt kiều
 Noi dung: Tôi là một nghiên cứu sinh đang làm việc tại Pháp và sẽ trở về nước làm việc trong tương lai. Nhân đọc bài báo "1500 USD/tháng cho chuyên gia việt kiều về nước làm việc" tôi có đóng góp suy nghĩ của mình như sau: Nền khoa học nước nhà chưa được phát triển có nhiều nguyên nhân khách quan, trong đó có một nguyên nhân quan trọng là việc sử dụng và đãi ngộ các nhà khoa học trong nước chưa hợp lý. Mức thu nhập không đủ sống làm ho không chuyên tâm được trong công việc nghiên cứu của mình. Vậy thì trực tếp nhất để cải thiện tình hình là nâng cao cuộc sống của họ, đội ngũ làm việc chính đã có thời gian gắn bó và hy sinh cho nước nhà. Tôi đồng ý là thu hút chuyên gia việt kiều có thể tận dụng được trình độ "quốc tế hoá" của họ nhưng đừng quên rằng có rất nhiều trí thức thức trong nước sau thời gian dài du học ở nước ngoài, trình độ cũng được "quốc tế hoá" đã tự nguyện trở về nước phục vụ cho quê hương. Vậy thì lý do gì lại phân biệt đối xử với họ?

Ho ten: Quang Nam
 Dia chi: 18 Láng Hạ
 Email: namth@pvn.vn
 Tieu de:
 Noi dung: Tôi thấy 1.500 USD hay 5.000 USD để trả lương là chưa có cơ sở... Dù là Việt kiều nhưng trình độ như thế nào? Ở Việt nam có rất nhiều chuyên gia, kỹ sư làm việc ngay ở trong nước đã được trả lương 5.000-7.000 USD/tháng, thậm chí có người được trả 1.700 USD/ ngày!

 

Ý kiến của Bạn:

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,