221
446
Khoa học
khoahoc
/khoahoc/
1072836
Việt kiều làm việc tại Viện KH&CN Tính toán: 1,5 tỷ đồng/năm
1
Article
null
Việt kiều làm việc tại Viện KH&CN Tính toán: 1,5 tỷ đồng/năm
,

(VietNamNet) - Viện Khoa học và Công nghệ (KH&CN) Tính toán vừa có đề xuất với UBND TP.HCM trả lương cho Việt kiều lãnh đạo Viện là 500 triệu đồng/năm, chưa kể chi phí đi lại và lưu trú khoảng 1 tỷ đồng.   

Mô tả ảnh.

GS.TS Trương Nguyên Thành (giữa) giữ cương vị Viện trưởng phụ trách lĩnh vực khoa học, chiến lược và phát triển hợp tác quốc tế. (Ảnh: NVX)

Mới đây, UBND TP.HCM đã có buổi thăm và làm việc với Viện KH&CN Tính toán. Tại buổi làm việc vào hôm 6/6, PGS.TS Lê Thị Minh Nghĩa, Viện trưởng Viện KH&CN Tính toán đã đề xuất với UBND TP.HCM mức kinh phí đối với hoạt động khoa học của Viện trong 5 năm (2008-2012) là 100 tỷ đồng, tức bình quân 20 tỷ đồng mỗi năm. Sau năm 2012,  TP sẽ đầu tư thêm 7.000.000USD để xây dựng cơ sở mở rộng hệ tính toán và phòng thí nghiệm. 

Ngoài ra, PGS.TS Lê Thị Minh Nghĩa cũng đã đề xuất được cấp chi phí thường xuyên trong năm 2008 đối với Viện gồm: Kinh phí nghiên cứu khoa học, kinh phí mua sắm thiết bị, và một số chi phí khác với số tiền gần 10 tỷ đồng.

Trong đó, "mức lương" (từ dùng theo cách gọi của PGS.TS Lê Thị Minh Nghĩa)  cho lãnh đạo là các nhà khoa học Việt kiều xấp xỉ 500 triệu đồng/năm; chưa kể chi phí đi lại và lưu trú khoảng 1 tỷ đồng.

PGS.TS Lê Thị Minh Nghĩa cũng cho biết thêm, mức lương trên chỉ áp dụng riêng với các nhà khoa học là Việt kiều. Các nhà khoa học Việt Nam và nhân viên thuộc Viện vẫn hưởng chế độ lương bổng như các cơ quan nhà nước khác.

KH&CN Tính toán là ngành khoa học tương đối mới tại Việt Nam. Đây là ngành nghiên cứu ứng dụng khả năng tính toán cao của máy tính để mô phỏng và mô hình hoá nhằm thực nghiệm ngay trên máy tính các giả thiết đặt ra trong quá trình nghiên cứu khoa học.

Viện KH&CN Tính toán (thuộc ĐHQG TP.HCM) được thành lập còn nhằm mời gọi, thu hút các nhà khoa học Việt Nam định cư ở nước ngoài về nước cống hiến năng lực, kinh nghiệm và góp phần đẩy mạnh phát triển khoa học công nghệ cuả TP.HCM đạt mức ngang bằng các nước tiên tiến trong khu vực và thế giới. 

Viện KH&CN Tính toán do GS.TS Trương Nguyện Thành – Giám đốc Dự án CSE Online Trung tâm Hoá lý thuyết Henry Eyring, Đại học Utah, Hoa Kỳ giữ cương vị Viện trưởng phụ trách lĩnh vực khoa học, chiến lược và phát triển hợp tác quốc tế. PGS.TS Lê Thị Minh Nghĩa, Phó Chủ nhiệm Khoa Kỹ thuật giao thông, Đại học Bách khoa TP.HCM giữ chức vụ đồng Viện trưởng, phụ trách điều hành viện. 

  • M. Linh
     
    Ý kiến của bạn:

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
;