221
446
Khoa học
khoahoc
/khoahoc/
1094356
Sốt xuất huyết: Người lớn dễ tử vong do mất máu
1
Article
null
Sốt xuất huyết: Người lớn dễ tử vong do mất máu
,
  - Người lớn mắc bệnh sốt xuất huyết thường có nguy cơ chảy máu nhiều hơn trẻ em, do tiểu cầu trong máu (yếu tố làm đông máu) sẽ bị tụt xuống nhanh. 

Chị Ngô T. G nằm li bì trong phòng hồi sức cấp cứu của BV Đa khoa Khu vực Thủ Đức. Căn bệnh sốt xuất huyết khiến chị mất rất nhiều máu. Ảnh: H.Cát


Suốt 4 ngày nay, chị Ngô T. G (26 tuổi, Tân Phú - Quận 9, TP.HCM) nằm li bì trong phòng hồi sức cấp cứu của BV Đa khoa Khu vực Thủ Đức. Căn bệnh sốt xuất huyết (SXH) đã khiến chị mất rất nhiều máu.
 

Trước khi nhập viện, chị T. sốt cao liên tục 3 ngày, và không có cách nào hạ sốt. Cho đến khi vào viện, đến ngày thứ năm của bệnh, chị bắt đầu xuất hiện những chấm xuất huyết dưới da, và những mảng xuất huyết ngay chỗ tiêm chích. 

Điều đáng lo ngại là do lượng tiểu cầu (yếu tố làm đông máu) suy giảm, từ số lượng bình thường 150.00 - 400.000 tiểu cầu/ml xuống chỉ còn 200 - 400. Do đó, chị G. bị xuất huyết âm đạo ồ ạt. Ngày đầu tiên, bệnh nhân mất khoảng 300ml máu. Ngày thứ 2, lượng xuất huyết đến 600ml...
 
Xuất huyết ồ ạt: Dễ gặp hơn ở người lớn 
Chỉ tính riêng khoa Hồi sức Cấp cứu - BV ĐKKV Thủ Đức, từ đầu mùa mưa đến nay, mỗi tuần tiếp nhận trung bình từ 2 - 3 ca người lớn nhập viện vì sốc nặng do SXH. Các bác sĩ ở đây lo ngại, người lớn mắc bệnh SXH dễ có nguy cơ xuất huyết ồ ạt do tiểu cầu giảm mạnh, có thể dẫn đến xuất huyết nội tạng, và nghiêm trọng hơn là xuất huyết não. 
 
Ở người lớn, hai triệu chứng nổi bật của bệnh SXH là sốt và xuất huyết. Ngoài ra, người lớn còn có thể bị sốc, truỵ tim mạch. Ở bệnh nhân SXH người lớn, tỷ lệ xuất huyết não chiếm 1%. Máu chảy lan nhiều chỗ trong não. Đây là nguyên nhân dẫn đến nguy cơ tử vong cao ở người lớn mắc bệnh này.
 
Ngoài ra, bệnh nhân SXH có thể có biểu hiện trụy tim mạch. Bệnh diễn tiến cấp tính, rất dễ dẫn đến tử vong nếu không được điều trị thích hợp kịp thời.
 
Xuất huyết ở người lớn mắc bệnh sốt xuất huyết có thể xảy ra sớm vào ngày thứ 2 hoặc thứ 3, kéo dài vài ba ngày nếu nhẹ. Một số bệnh nhân nặng hơn, xuất huyết kéo dài trên hai tuần. Các vị trí xuất huyết thường gặp như ở da (các chấm, mảng xuất huyết thường gặp ở chi), các mảng xuất huyết tự nhiên hoặc sau tiêm truyền. Đặc biệt phụ nữ hay gặp tình trạng rong kinh, cường kinh, kinh nguyệt sớm trước chu kỳ, hoặc có khi chu kỳ trước chỉ  mới hết trước đó 3-4 ngày.
 
Không chỉ trẻ em, mà hiện nay người lớn cũng cần được theo dõi chặt chẽ khi sốt cao đột ngột từ 39 - 40oC. Sốt kéo dài trong 2-3 ngày. Hạ sốt bằng cách lau mát bằng nước ấm, uống thuốc hạ sốt paracetamol, bổ sung nước (nước trái cây, oresol...) và ăn các thức ăn loãng như cháo, súp...
 
Người bệnh phải đến bệnh viện ngay khi dưới da xuất hiện nhiều chấm xuất huyết nhỏ (căng da xung quanh không biến mất, trong khi nốt muỗi cắn sẽ mất đi khi căng da), chảy máu cam, chảy máu chân răng, nướu răng, hoặc ói hay đi cầu ra máu, đau bụng.
  • Hương Cát
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,