221
446
Khoa học
khoahoc
/khoahoc/
1099924
Vắc-xin H5N1 "made in VN" đáp ứng miễn dịch
1
Article
null
Vắc-xin H5N1 'made in VN' đáp ứng miễn dịch
,

 - Sau hơn 3 tháng tiêm thử nghiệm 2 mũi vắc-xin H5N1 do Công ty Vắc-xin và Sinh phẩm số 1 (Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương) sản xuất, toàn bộ 30 tình nguyện viên có kết quả miễn dịch tốt. 

Vắc-xin H5N1 có tên Fluvax do VN sản xuất sắp có mặt trên thị trường. Ảnh: Vân Khánh.

Ngày 21/8, lãnh đạo Bộ Y tế đã có buổi làm việc với Học viện Quân y, đơn vị thực hiện chương trình thử nghiệm vắc-xin H5N1 “made in VN”.

Theo kết quả công bố tại cuộc họp, giai đoạn một của nghiên cứu thử nghiệm vắc-xin H5N1 trên người đã hoàn thành. 30 trường hợp tình nguyện tiêm đầu tiên được tiêm thử vắc-xin H5N1 “made in VN” có kết quả đáp ứng miễn dịch tốt. 

Sau hơn 3 tháng tiêm mũi thứ 2, tất cả các tình nguyện viên đều không có phản ứng phụ; điều này khẳng định tính an toàn của vắc-xin. Mẫu máu của người tiêm được lấy ở những thời điểm khác nhau để xét nghiệm. Kết quả các xét nghiệm cho thấy người được tiêm có đáp ứng miễn dịch tốt, chứng tỏ khả năng bảo vệ của vắc-xin trước vi-rút cúm H5N1.

Hiện Học viện Quân y đang làm thủ tục báo cáo nghiệm thu giai đoạn thử nghiệm kể trên. Sau đó sẽ thử nghiệm đợt 2 với khoảng 200 người tham gia.

Được biết, ngày 19/4 tại Học viện Quân y, 30 người tình nguyện đã được tiêm mũi đầu tiên vắc-xin H5N1 do VN sản xuất, với liều lượng 1ml/liều. Đến ngày 17/5 Học viện Quân y tiến hành tiêm mũi hai thử nghiệm lâm sàng vắc-xin phòng cúm A/H5N1 trên người tình nguyện.

Dự kiến, khoảng cuối năm 2009, vắc-xin H5N1 do Công ty Vắc-xin và Sinh phẩm số 1 sẽ ra đời. Vắc-xin này có tên là Fluvax, giá xuất xưởng chỉ 30 ngàn đồng/liều, giá tiêm phòng dịch vụ trên 40 ngàn đồng/liều. Vắc-xin H5N1 do các nhà khoa học Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương nghiên cứu được bắt đầu từ năm 2004.

  • Lệ Hà
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,