221
446
Khoa học
khoahoc
/khoahoc/
1117750
Giao lưu trực tuyến: Dứt bỏ nỗi lo về sữa
1
Article
null
Giao lưu trực tuyến: Dứt bỏ nỗi lo về sữa
,

 - Trong thời điểm có nhiều thông tin trái ngược về an toàn chất lượng sữa, chương trình giao lưu trực tuyến “Dứt bỏ nỗi lo về sữa” (9-11h ngày 16/10/2008) sẽ giúp độc giả có cái nhìn khách quan và đa chiều về vấn đề này...   

Các chuyên gia đang trả lời giao lưu trực tuyến... Trong ảnh: Ông Mark Hely, Tổng giám đốc Công ty Mead Johnson Việt Nam (giữa) đang trả lời trực tuyến.

Sau sự kiện sữa bị phát hiện có chứa Melanime, người tiêu dùng trở nên hoang mang và lo lắng. Nhiều người ngưng sử dụng, thậm chí quay lưng với sữa và các sản phẩm từ sữa, dù biết rất rõ, đây là nguồn cung cấp khá đầy đủ các chất quan trọng như canxi, các loại vitamin... cho cơ thể. 

Ngay các sản phẩm có sữa như bánh ngọt, caramen, sữa chua... vẫn được ưa dùng trước đây trong bữa phụ hàng ngày, cũng bị nhiều gia đình loại khỏi thực đơn.

Một thực tế đáng lo ngại nữa là do quá hoang mang, nhiều gia đình và trường mầm non đã tẩy chay sữa bột, mặc dù chưa tìm được sản phẩm dinh dưỡng nào ngoài sữa bột có thể thay thế cho nguồn sữa mẹ quý báu khi người mẹ mất sữa hoặc vì công việc không thể cho trẻ bú.

Vấn đề đặt ra lúc này, là người tiêu dùng cần được cập nhật những thông tin khoa học và thiết thực về melamine cũng như thái độ cần có đối với việc sử dụng sữa bột cho trẻ nhỏ. Cùng với đó, nhận thức rõ tác hại từ việc thiếu dinh dưỡng từ sữa và vai trò của sữa với sự phát triển của trẻ nhỏ, yên tâm sử dụng các sản phẩm dinh dưỡng của nhà sản xuất làm ăn nghiêm túc.

Chương trình giao lưu trực tuyến “Dứt bỏ nỗi lo về sữa” thực hiện vào lúc 9h-11h30, thứ 5 ngày 16/10/2008 tại tòa soạn Báo VietNamNet (Văn phòng phía Nam, 65 Trương Định, phường 6, quận 3, TP. HCM) sẽ giúp độc giả có cái nhìn khách quan và đa chiều về việc sử dụng sữa.

Khách mời của chương trình gồm các chuyên gia đến từ Viện Vệ sinh Y tế công cộng (Bộ Y tế): Bác sỹ Nguyễn Xuân Mai - Phó Viện trưởng; Tiến sĩ Bùi Quang Thắng - Trưởng khoa Hồi sức cấp cứu, Phó Chủ nhiệm Khoa Dinh dưỡng ĐH Y dược TP.HCM và ông Mark Hely, Tổng giám đốc Công ty Mead Johnson Việt Nam.

Nội dung giao lưu trực tuyến:

Tran Thi Thuy - Nữ 25 tuổi - CC Nguyen Thien Thuat, Q.3-TPHCM
- MJ có nhiều nhà máy ở các nước không? Chất lượng sữa của MJ được sản xuất ở các nhà máy thuộc nhiều nơi thì có bảo đảm chất lượng không? Chất lượng của sữa MJ tại Việt nam có khác chất lượng sữa MJ tại Mỹ? .

- Ông Mark Hely: Công ty chúng tôi có nhà máy tại châu Âu, Mỹ, Mehico, châu Á, Úc. Tất cả các nhà máy đều tuân thủ theo cùng một tiêu chuẩn, một công thức toàn cầu. Nguồn sữa lấy từ châu Âu, Mỹ và New Zealand. Trẻ em ở Việt Nam sử dụng sữa của Công ty Mead Johnson với cùng một chất lượng như sữa của Mead Johnson tại Hoa Kỳ. Vì các sản phẩm đều cùng một công thức, cùng theo một tiêu chuẩn kiểm nghiệm chất lượng sản phẩm và an toàn thực phẩm.

Pham Thi Van Anh - Nữ 30 tuổi - Huyen Van Giang, Hung Yen
- Các con tôi đang dùng sữa của các hãng Mead Johnson, Abbott, Dumex... Tôi đang rất lo lắng về chất lượng của các loại sữa trên... Xin hỏi chúng có nhiễm Melamine không?

- Ông Nguyễn Xuân Mai: Hiện nay, các cơ quan thanh tra cũng đã lấy mẫu sữa này kiểm nghiệm và các DN này không phát hiện melamine. Không chỉ có 3 sữa này mà sữa của Vinamilk, Nutrifood, XO... cũng không phát hiện melamine. Vậy nên bạn cũng không nên lo lắng,

Kim Dung - Nữ 26 tuổi - Hải phòng
-
Tôi đang cho con tôi uống sữa của hãng ABBot,nhưng tôi vẫn thấy băn khoăn về những loại sữa naỳ,vì chưa thấy những hãng này khẳng định là rong sữa có nhiễm chất melamin hay không?Vậy xin cho tôi câu trả lời dõ dàng.và cho tôi hỏi tôi nên cho con tôi uống những loại sữa nào bây giờ là tốt và đảm bảo sức khoẻ.Xin chân thành cảm ơn!

- Ông Bùi Quốc Thắng: Tốt nhất bạn nên theo dõi thông tin trên báo đài về các loại sữa đã được kiểm nghiệm và xác định không có melamine. Hiện nay, các loại sữa của các hãng nổi tiếng tương đối giống nhau về thành phần các chất. Tuy nhiên, một số hãng sữa có bổ sung thêm một số chất như sắt, DHA, ARA... giúp trẻ được phát triển tốt hơn về thể chất cũng như trí thông minh. Bạn có thể sử dụng sữa của các hãng này (đương nhiên là đã được kiểm nghiệm).  

Buổi giao lưu trực tuyến "Dứt nỗi lo về sữa" tại VietNamNet

Mai thi theu - Nữ 24 tuổi - hai phong
- Con tôi gần được 1 năm rồi nhưng cháu rất hay bị trớ khi ăn và cháu vẫn còn ăn bột chưa ăn được cháo và thức ăn thì phải xoay rat kỹ vì khi vướng một tý gì cháu cũng trớ . trong khi đó co cháu ít tháng hơn vẫn ăn được cháo và nhũng thứ khác . Vậy cháu nha tôi có sao không và khắc phục thế nào?

- Ông Bùi Quốc Thắng: Trẻ em mà bị trớ sau khi ăn thức ăn đặc hay lợn cợn thường là do thói quen trẻ chỉ ăn những thức ăn lỏng hoặc đã xay nhuyễn. Trường hợp này chỉ nên tập cho cháu ăn thức ăn đặc hoặc lợn cợn dần dần để trẻ thích nghi. Nếu vẫn còn tiếp tục bị trớ khi ăn, chị nên mang bé đến bệnh viện vì một số trẻ có thể bị trào ngược dạ dày thực quản.

Đỗ Thị Cẩm Hồng - Nữ 25 tuổi - 5/4, khp 2, Hiệp Bình Chánh, Thủ Đức, HCM
-
Theo tôi đuợc biết thì các sản phẩm của MeadJohnson bán tại thị truờng Việt Nam đều đuợc sản xuất tại Thái Lan. Cũng theo tôi biết thì MeadJohnson là một công ty lớn tại Hoa Kỳ, vậy tại sao các sản phẩm của công ty lại không sản xuất tại chính quốc (nơi mà chất luợng an toàn thực phẩm đuợc kiểm nghiệm rất nghiêm ngặt, mà phải nhập nguyên liệu ở Mỹ và sản xuất tại Thái Lan. Thái Lan theo tôi biết là một nuớc không có nền nông nghiệp phát triển cũng như chất luợng an toàn thực phẩm cũng không hơn gì các nuớc trong khu vực. Xin ông giải thích về điều này ???

- Ông Mark Hely: Công ty MeadJohnson (MJ) có hệ thống và quy chuẩn kiểm nghiệm chất lượng và an toàn thực phẩm của riêng mình. Chúng tôi áp dụng quy chuẩn này trên toàn cầu ở tất cả các nhà máy cho dù là nhà máy ở Mỹ hay ở Thái Lan cũng đều áp dụng cùng một tiêu chuẩn chất lượng.

Ngoài ra, các nhà máy của chúng tôi được xếp hạng cao hơn tiêu chuẩn nhà máy sản xuất thực phẩm; nghĩa là nhà máy của chúng tôi được xếp hạng là nhà máy sản xuất dược phẩm tức tiêu chí về an toàn chất lượng còn cao hơn nữa.

Tất cả nguyên liệu đầu vào đều giống nhau cho nhà máy ở Mỹ hoặc Thái Lan. Với kinh nghiệm 103 năm, chúng tôi luôn luôn mong muốn đem đến điều tốt đẹp nhất cho các bà mẹ và trẻ em trên toàn cầu. Ngoài ra, chúng tôi cũng mong muốn hỗ trợ sự phát triển công ăn việc làm và đầu tư kinh tế tại địa phương. Do đó, chúng tôi có các nhà máy trên phạm vi toàn cầu và luôn tổ chức các khoá huấn luyện để nâng tầm nhân viên địa phương ngang mức tiêu chí toàn cầu. Tóm lại, các sản phẩm của MJ đều có chất lượng như nhau tại bất kì nơi nào trên thế giới.

TS Bùi Quốc Thắng đang trả lời bạn đọc.

Nguyễn Thành Quang - Nam 34 tuổi - Số 12 Vạn Bảo
- Liệu ngoài chất melamine này thì còn có chất khác trong sữa làm ảnh huởng tới sức khoẻ của trẻ hay không? Chúng ta đã có những nghiên cứu chưa hay lại đợi đến khi có một sự kiện như melamine thì mới bắt tay nghiên cứu?

- Ông Nguyễn Xuân Mai: Sữa dùng cho trẻ em là một loại sản phẩm đặc biệt đã được Chính phủ có một nghị định riêng quy định về tiêu chuẩn chất lượng và vệ sinh an toàn cho sản phẩm loại này. Các cơ quan chức năng của VN có trách nhiệm kiểm soát cả về chỉ tiêu chất lượng lẫn vệ sinh an toàn và được giám sát rất chặt chẽ. Riêng về sự kiện sữa Trung Quốc bị nhiễm melamine là do hành vi gian dối chủ động đưa vào được một số doanh nghiệp VN nhập về thì đã được chặn đứng thu hồi và có quyết định tiêu hủy. Một số khác mà nhập phi mậu dịch thì cũng đang được các đoàn thanh tra liên ngành của Trung ương và các đoàn thanh tra liên ngành của các tỉnh đang đi phát hiện và thu hồi để kiểm nghiệm. Khi nào làm rõ về mặt chất lượng vệ sinh an toàn thì lúc đó mới có bước xử lý tiếp theo.

Sữa có nhiều tiêu chí chất lượng người ta phải kiểm soát rất chặt chẽ. Hiện các cơ quan chức năng đang tuân thủ các thường quy giám sát mà Nhà nước đã ban hành. Trường hợp melamine là một sự bất ngờ lớn không những là đối với VN mà cả thế giới.

Hiện nay, Viện Vệ sinh Y tế công cộng TP.HCM đã đang nghiên cứu tầm soát các mối nguy trong các sản phẩm thực phẩm nói chung và sữa nói riêng để đảm bảo an toàn cho người tiêu dùng.

Phạm Ngọc Lan - Nữ 25 tuổi - 105 Sở Dầu, Hồng Bàng,HP
- Con cháu 7 tháng tuổi đang ở độ tuổi ăn dặm nên cháu vừa muốn cho con ăn bột vừa muốn cho con uống sữa nhưng thời gian qua nghe thấy nhiều tin về sữa lại sợ (Cháu có nghe thấy mọi người nói là sữa VN cũng bị nhiễm melamine). Cháu mong có 1 câu trả lời thẳng thắn. Con cháu đợt này ăn bột mặn nên bé không thích uống sữa mong bác sĩ cho cháu lời khuyên cháu xin cảm ơn

- Ông Bùi Quốc Thắng:  Con chị bảy tháng, nếu chỉ ăn dặm thôi thì e rằng không đủ chất dinh dưỡng cho trẻ phát triển. Chị nên cho trẻ bú thêm sữa mẹ, nếu mẹ không có hoặc không đủ sữa thì nên cho trẻ uống thêm sữa bột. Đối với trẻ nhỏ, nhất là với trẻ dưới 12 tháng, sữa rất cần thiết cho trẻ phát triển vì trong sữa có các thành phần đường, đạm (cần cho sự tăng trưởng của cơ thể), chất béo (cần cho sự phát triển của trí não), các yếu tố vi lượng (như sắt, kẽm, axit folic...).

Chị nên theo dõi thông tin trên báo đài để có thể chọn lựa những loại sữa không chứa chất melamine.

 Nguyen Thi My - Nam 32 tuổi - Quan 7-TPHCM
- Việc sản xuất sữa của MJ được thực hiện như thế nào? Lấy gì để bảo đảm sữa của MJ đạt chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm, ví dụ như được một bên thứ Ba chứng nhận sữa an toàn?  

- Ông Mark Hely: Các nhà máy của chúng tôi đạt chứng nhận thực hành sản xuất tốt (GMP), vệ sinh an toàn thực phẩm (HACCP). Nguyên liệu đầu vào được cấp chứng nhận nơi xuất xứ(Certificate of Analysis). Mỗi lô sản phẩm phải chờ thời gian kiểm nghiệm sau sản xuất là 10 ngày rồi mới được xuất bán. Sản phẩm được cấp chứng nhận của FDA Thái Lan và khi nhập vào Việt Nam được cấp chứng nhận của Cục An toàn vệ sinh thực phẩm thuộc Bộ Y tế. Như vậy, trước khi sản phẩm đến tay người tiêu dùng nó đã qua ít nhất 2 cơ quan chính phủ và hệ thống kiểm nghiệm chặt chẽ của chính MJ.

Thắng - Nam 50 tuổi - Hà Nội
- Nhiễm độc Melamine chỉ thực sự bùng lên sau khi Trung Quốc phát hiện ra chất này. Qua đó cho thấy hệ thống kiểm soát ATTP quá dở. Việt Nam đã có hệ thống kiểm tra thực phẩm có chất lượng chưa?

- Ông Nguyễn Xuân Mai:  Thực ra thì Trung Quốc chỉ phát hiện ra sữa có melamine khi có nhiều bệnh nhi bị bệnh sạn thận. Họ cũng không ngờ được người ta lại làm chuyện giả dối như thế. Nhưng khi đã phát hiện ra họ cũng phản ứng rất kịp thời và kiên quyết.

Về phía VN, hệ thống kiểm tra kiểm nghiệm thực phẩm đã được hình thành và đang hoạt động tốt đáp ứng được những yêu cầu cơ bản  đảm bảo an toàn cho người tiêu dùng. Ở các trung tâm kiểm nghiệm của VN cũng đang có những trang thiết bị hiện đại kỹ thuật tiên tiến phát hiện được ở mức phần triệu, phần tỷ và VET của các dư chất độc hại. Tuy nhiên, hệ thống kỹ thuật này cũng phải tăng cường đầu tư hơn nữa mới đáp ứng được nhu cầu kiểm soát các dư chất rất đa dạng ở ngoài môi trường và trong công nghiệp nhiễm vào thực phẩm.

 hongthatcong1 - Nam 21 tuổi - ho chi minh
- Sữa tươi có chứa Melamine không? Loại sữa nào trên thị trường bảo đảm là không có chứa Melamine? 

- Ông Nguyễn Xuân Mai: Sữa tươi không đường không có melamine khi người chăn nuôi bò thực hiện đúng các quy định do Bộ Nông nghiệp hướng dẫn kỹ thuật chăn nuôi và không dùng melamin để ủ vào thức ăn cho bò. Cánh đồng cỏ không dùng thuốc trừ sâu có tên là Cyromazine.

Có nhiều loại sữa đã được thông báo là không nhiễm melamine trên các phương tiện thông tin đại chúng mời bạn theo dõi.

Sản xuất sữa ở Mead Johnson

YThang Eban - Nam 32 tuổi - Thanh xuan- Ha Noi
- Con tôi đuợc 5 tháng tuổi vì mẹ cháu ít sữa nên tôi cho cháu dùng sữa Friso ngay từ lúc mới sinh, hiện tại cháu đã đuợc 5kg. Vừa qua có thông tin sữa nhiễm độc vợ chồng tôi rất hoang mang không biết là sữa của con mình uống có nhiễm độc không? Cân nặng cảu cháu như vậy có bình thuờng không? Tôi muống đổi cho cháu uống sữa Anfa A+ có đuợc không? hay nên dùng loại sữa nào là phù hợp với chaú? Xin bác sỹ một lời khuyên. Xin chân thành cảm ơn!

- Ông Bùi Quốc Thắng: Con chị năm tháng mà được 5 kg là hơi thiếu cân. Chị có thể cho cháu uống Enfa A+ của Mead Johnson. Theo ông Mark Hely, Tổng giám đốc Mead Johnson VN, các sản phẩm của hãng này được nhập khẩu từ Thái Lan và sử dụng nguyên liệu của New Zealand. Cục An toàn Vệ sinh thực phẩm của New Zealand và Bộ Y tế Thái Lan đã kiểm nghiệm và không phát hiện melamine trong các sản phẩm của hãng này. Chị có thể sử dụng sữa của các hãng khác (đã được kiểm nghiệm) tùy theo điều kiện kinh tế gia đình.

 Mai Thi Theu - Nữ 24 tuổi - hai phong
- Hiện nay tôi đang cho con ăn dặm thêm bằng sữa XO và sữa mama sữa non. Vậy bác sĩ cho tôi hỏi 2 loại sữa đó có chứa chất milemin không.

- Ông Nguyễn Xuân Mai:  Hai loại sữa không phát hiện ra melamine trong đó.

Vũ Thị Na - Nữ 30 tuổi - Thành phố Nam Định
- Tôi muốn hỏi melamine là chất gây sạn thận, vậy nếu dùng sữa có chứa chất đó thì có phải là bị sạn thận ngay hay dùng trong bao lâu thì mới gây sạn thận. Tôi thuờng mua sữa của hãng Abort cho con tôi (similac gain)và tôi có theo dõi trên mạng thì chưa thấy hãng này có tên trong danh sách đã kiểm tra melamine. Vậy xin cho biết hãng sữa này đã kiểm tra melamine chưa và loại sữa hiện con tôi đang dùng có chứa melamine không? Tôi xin chân thành cám ơn.

- Ông Nguyễn Xuân Mai:  Melamine là chất gây sạn thận đã là rõ ràng. Hiện chưa có đủ thông tin là dùng liều lượng và thời gian bao lâu thì gây sạn thận. Bạn hãy yêu cầu hãng Abbot cung cấp phiếu kiểm nghiệm cho bạn.

- Hoang Truong - Nam -
- Ông Mark Hely có thể cho biết, các sản phẩm của MeadJohnson có nguồn nguyên liệu từ đâu?  

- Ông Mark Hely: Nguyên liệu từ châu Âu, Mỹ, New Zealand. Nhà máy tại châu Âu, Mỹ, Mehico, châu Á và Úc. Chúng tôi đã phối hợp với FDA của nước sở tại. Cụ thể, là FDA Thái Lan đã cấp chứng nhận an toàn và không có Melamine. Sản phẩm của MJ còn nhận được chứng nhận không có Melamine từ nước xuất xứ (New Zealand). Khi vào Việt Nam được Bộ Y tế Việt Nam chứng nhận không có Melamine. Tất cả nhà máy của MJ không mua đạm và sữa có nguồn gốc từ Trung Quốc.

- Quốc trung - Nam 30 tuổi - Tp Đà Nẵng
- Chào ông Mark Hely, tôi là người dùng lâu năm của hãng sữa Mead Johnson. Tôi thấy trên lon sữa của cty có những hàng chữ thái lan. Tôi muốn biết là tại sao sữa Hoa Kỳ mà có chữ Thái. Nếu cty sản xuất những sản phẩm cho chúng tôi( việt Nam) tại thái lan thì xin cho biết tôi có thể mua sản phẩm của MJ ở nơi nào khác không? Vì thái lan thì bất ổn. Quy định về thực phẩm cũng không chặt chẽ như các nước châu Âu hoặc New zeland... Cảm ơn ông

- Ông Mark Hely: Đây là theo quy định của Bộ Y tế Thái Lan nên sản phẩm MJ sản xuất ở Thái Lan phải có thêm một vài dòng chữ Thái Lan. Một lần nữa chúng tôi xin khẳng định và cam kết rằng tất cả các sản phẩm của MJ sản xuất ở bất cứ nơi đâu trên thế giới đều có cùng một nguồn nguyên liệu, công thức, quy chuẩn kiểm nghiệm an toàn vệ sinh thực phẩm.

- Lê Ngọc Bảo Nghi - Nữ 30 tuổi - Gò Vấp, Tp. Hồ Chí Minh
- Xin chaò, Con tôi đuợc 13 tháng nhưng chỉ mọc 2 cái răng, uống mỗi ngày từ 650ml-700ml sữa, 3 chén cháo. Hỏi như vậy có cần bổ sung canxi cho cháu không? Hiện tượng chậm mọc răng như vậy có bất thuờng không? và xin cho biết nguyên nhân ?

- Ông Bùi Quốc Thắng: Con bạn 13 tháng nhưng chì mọc hai cái răng là chưa đủ. Nguyên nhân có thể do chế độ ăn thiếu canxi hoặc trẻ thiếu vitamin D.

Tuy nhiên, cháu ăn một ngày ba chén cháo và uống khoảng 700ml sữa là tương đối đủ. Bạn nên bổ sung thêm canxi và vitamin D cho cháu, vì canxi muốn được hấp thu tốt phải có vitamin D. Vitamin D có thể được tổng hợp tại da dưới tác dụng của ánh nắng mặt trời, do đó bạn nên cho cháu tắm nắng buổi sáng (trước 8giờ) mỗi ngày, khoảng 15-30 phút.

Bên cạnh đó, bạn nên cho trẻ ăn các thức ăn giàu canxi, như trứng, cá biển, hải sản... Hoặc bạn có thể cho cháu uống canxi như: Calcicorbiere, Calcigenol, Tonicalci, CalciSandoz... để bổ sung canxi cho trẻ.

 ngọc thành - Nam - Hải Phòng
- Xin hỏi ông phó Viện truởng có cách nào để nguời tiêu dùng không phải hoặc ít phải va chạm với các chất độc hại có trong các đồ dùng,đặc biệt là thực phẩm. Nghành y tế có làm gì để giúp cho nguời dân yên tâm khi dùng sữa, hay đợi các nghành cùng tham gia mới làm. Tôi nghĩ nếu cơ quan y tế đứng ra bảo đảm chỉ trong vòng không quá 02 tuần nguời tiêu dùng sẽ lại dùng sữa. Tôi khẳng định vì cá nhân tôi có thể thực hiện đuợc việc đó,tôi cũng sẽ dùng sữa do cơ quan y tế đảm bảo.

- Ông Nguyễn Xuân Mai:  Có rất nhiều cách để con người tránh xa các mối nguy và các rủi ro nhiễm vào thực phẩm. Thứ nhất là khâu chăn nuôi trồng trọt thì phải theo đúng kỹ thuật hướng dẫn của ngành nông nghiệp. Thu hoạch và chế biến bảo quản phải đảm bảo theo GMP, HACCP, tuân thủ các quy định của Bộ Y tế về điều kiện cơ sở vật chất, điều kiện trang thiết bị, nhà xưởng và điều kiện sức khỏe của người trực tiếp sản xuất chế biến về chuyên chở lưu thông phân phối cũng phải tuân thủ đúng các quy định của Bộ Y tế và người tiêu dùng phải là người tiêu dùng thông thái.

Ngành y tế và tất cả các ngành khác tùy theo chức năng của mình đang hành động để đảm bảo an toàn thực phẩm cho người tiêu dùng.

 Đông Thị Hoa - Nữ 26 tuổi - Hà Nội
- Xin Ông Mark Hely, Tổng giám đốc Công ty Mead Johnson Việt Nam.. cho tôi biết sản phẩm sữa của Mead Johnson đã có chứng nhận không có độc tố Melamine tại Việt Nam chưa? Ông có đảm bảo về sản phẩm của mình không ?.

- Ông Mark Hely: Chúng tôi xin đảm bảo sản phẩm của mình không có Melamine. Chúng tôi đã nhận được chứng nhận của cơ quan chức năng Bộ Y tế Việt Nam. Ngoài ra, chúng tôi còn có chứng nhận của FDA Thái Lan và nguồn gốc xuất xứ của New Zealand. Các bạn có thể truy cập trực tuyến vào Website của công ty hoặc liên hệ đường dây nóng của công ty. Chúng tôi sẽ gửi toàn bộ các chứng nhận để bạn tham khảo.

Nguyễn Thị Minh - Nữ 30 tuổi - SN 06 Tổ 22 Phường Tiền Phong TP Thái BÌnh
- Con trai tôi được 25 tháng, tôi đang cho con tôi dùng sữa Dumex, tôi muốn biết sữa đó có bị nhiễm Melamine không, nhờ chương trình tư vấn cho dùng sữa loại nào thì tốt và đảm bảo an toàn cho cháu

- Ông Bùi Quốc Thắng: Bạn có thể theo dõi báo đài để biết thêm các sản phẩm sữa không có melamine. Hiện nay, sau khi Cục An toàn Vệ sinh thực phẩm công bố kết quả kiểm nghiệm tại Trung tâm Tiêu chuẩn Đo lường Chất lựơng 3, một số sản phẩm sau đây của các hãng như Mead Johnson, Nestle VN, Meiji... không có melamine. 

Vu Nhu Thuy - Nữ 29 tuổi - Thi xa Cao Bang
- Xin ông cho biết, hiện nay sữa Enfagrow có quảng cáo là tăng thêm 4 lần chất DHA giúp cho sự phát triển của não và trí thông minh của trẻ đuợc tốt hơn. Vậy hàm luợng DHA có trong sữa có đuợc Bộ Y tế Việt Nam kiểm nghiệm không, hay chỉ do Công ty MJ tự kiểm nghiệm? Xin cám ơn.

Ông Mark Hely: Tất cả các sản phẩm của MJ đều được kiểm nghiệm của Bộ Y tế Việt Nam, khi nhập vào Việt Nam. Ngoài ra, khi sản phẩm được xuất đi khỏi Thái Lan nó còn được chứng nhận và kiểm nghiệm bởi Bộ Y tế Thái Lan về hàm lượng DHA giúp sự phát triển của não và trí tuệ. 

 Nguyễn Thị Vân Anh - Nữ 30 tuổi - Hà Nội
- Thưa ông Xuân Mai: Ở Việt Nam cũng đã có sữa và các sản phẩm về sữa bị nhiễm Melamine nhưng mà tôi không thấy Bộ Y tế khám cho các cháu xem các cháu có bị nhiễm hay không? Tôi nghĩ có nên tổ chức khám cho các cháu để biết đuợc tình hình cụ thể về mức độ nhiễm đến mức độ nào và cách chữa chị ra sao? chứ biết để tránh thì là 1 chuyện, còn việc chữa cho các cháu bị nhiễm mới là quan trọng. Tôi rất cảm ơn!

Ông Nguyễn Xuân Mai:  Trong báo cáo số 1076 báo cáo về các hoạt động triển khai nhằm ngăn chặn tình trạng sữa nhiễm melamine và đề xuất các biện pháp xử lý ngày 8/10/2008 của Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Quốc Triệu gửi Thủ tướng Chính phủ đã nêu hết các giải pháp can thiệp. Mời bạn tìm hiểu trên mạng của Bộ Y tế.

  Nguyen Vuong Lu Bang - Nam 34 tuổi - 43/519 Da Tuong P.10, Q.8
- Nếu một hãng sữa đưa kết quả kiểm định tại nước ngoài nhưng được thực hiện bởi Bộ Y Tế hay Cục Quản lý Dược thực Phẩm của nước đó cho sản phẩm đang phân phối tại VN thì có đáng tin cậy không?

- Ông Nguyễn Xuân Mai:  Các kiểm nghiệm của nước ngoài cũng được chấp nhận nếu nó được kiểm nghiệm bởi các cơ quan chính phủ kiểm soát.

Kim Thuy - Nữ 28 tuổi - 129 Duong so 5, Khu dan cu ap 5 Phong Phu, BC
- Nguời lớn dùng sản phẩm bị nhiễm melamine thì có sao không? Làm sao phát hiện?

- Ông Bùi Quốc Thắng: Người lớn dùng sản phẩm bị nhiễm melamine vẫn có thể bị sạn thận nếu nồng độ melamine trong sản phẩm đó cao quá mức cho phép (theo FDA: 0,63 mg/kg cân nặng cơ thể. Còn theo Cục An toàn thực phẩm châu Âu: 0,5mg/kg cân nặng cơ thể).  

Nhiễm melamine thường gây sạn thận. Triệu chứng thường gặp là nước tiểu đỏ, tiếu ít, bị phù (mặt, hoặc hai chân). Bạn có thể siêu âm để kiểm tra sạn thận.

 Thuy - Nữ 27 tuổi - Ha noi
- Hiện em đang có bầu hơn 4 tháng. . Xin tư vấn giúp em có thể dùng loại sữa nào?

- Ông Nguyễn Xuân Mai:   Hiện nay có rất nhiều nguồn thực phẩm dùng trong khi mang thai. Và có rất nhiều loại sữa an toàn đã được Bộ Y tế công bố. Bạn cũng có thể đến trung tâm sức khỏe sinh sản để được tư vấn.

Lam Thanh Thuy - Nữ 25 tuổi - TPHCM
- Xin cho tôi hỏi trẻ khoảng bao nhiêu tháng thì có thể dứt sữa mẹ được? Tôi chuẩn bị đi làm khi con tôi 4 tháng tuổi thì việc dứt sữa có ảnh hưởng gì đến sức khỏe của bé không và phải dùng sữa nào để thay thế tốt nhất

- Ông Bùi Quốc Thắng: Theo Tổ chức Y tế thế giới, các bà mẹ nên cho trẻ bú sữa mẹ hoàn toàn trong bốn tháng đầu và kéo dài ít nhất 12 tháng. Do đó, nếu điều kiện cho phép, chị nên cho con bú mẹ đến 12 tháng.

Việc dứt sữa mẹ không ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe của trẻ nếu cháu được ăn dặm đúng cách và bổ sung thêm các loại sữa công thức (sữa bột). Tùy theo điều kiện kinh tế gia đình, bạn có thể dùng các sản phẩm sữa VN hoặc các sản phẩm sữa của các hãng nổi tiếng (đã được kiểm nghiệm không có melamine).

 thuc khanh - Nữ 30 tuổi - Q11, TP.HCM
- Tôi có thai đã 38 tuần và chuẩn bị sanh. Nếu con tôi dùng sữa của MeadJohnson dành cho trẻ sơ sinh thì em bé có chê sữa mẹ không? Sau khi sanh tôi sẽ uống tiếp sữa EnfaMama đến khi naò? Chứng nhận melamine của công ty có trên trang web không vì tôi không biết công ty đăng quảng cáo trên báo nào?

- Ông Mark Hely: Xin chúc bạn được mẹ tròn con vuông. Công ty MJ luôn tin tưởng rằng sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng quý giá nhất. Công ty luôn ủng hộ việc nuôi con bằng sữa mẹ. Bạn có thể uống EnfaMama tiếp tục trong bao lâu mà bạn vẫn còn cho con bú mẹ. Về sữa cho em bé sơ sinh, bạn nên tham khảo ý kiến của chuyên gia nhi khoa để có lời khuyên xác đáng nhất. Bạn có thể vào website: www.giadinhenfa.com.vn.

Lê Minh Tám - Nữ 25 tuổi - Khai Quang- Vĩnh Yên-Vĩnh Phúc
- Hiện con tôi 01 tuổi, tôi có dùng một số loại sữa bột cho cháu uống hàng ngày tôi đi làm, nghe dư luận và đài báo nói nhiều về chất melamine có trong sữa gây ung thư, tôi rất lo lắng. Vậy tôi xin hỏi dư luận đó thực tế là có là những loại sữa nào?. Nên có thông tin và kết luận sớm chứ bây giờ tự dưng ngừng khồng cho con uống sữa nữa là không tốt cho con trẻ. Vậy mong rằng các cơ quan sớm có giải pháp để cho chúng tôi yên tâm và tin dùng.. Trân trọng cảm ơn!

- Ông Nguyễn Xuân Mai:   Chúng tôi không biết chị đang dùng sữa bột của hãng nào hay mua sữa bịch ở chợ nên không thể có câu trả lời chính xác. Có nhiều loại sữa an toàn đã được Bộ Y tế công bố trên các phương tiện thông tin đại chúng. Chị nên mua sữa đó cho cháu dùng.

Vũ Thị Thu Hà - Nữ 28 tuổi - SỐ 20, ngõ 218, đườngg Láng, Đống Đa - HN
- Tôi mới sinh con gần 1 tháng nhưng tôi quá ít sữa nên phải cho cháu uống thêm sữa công thức. Tôi dùng sữa Physiolac. Xin bác sĩ cho biết loại sữa này có melamine không? Và trẻ sơ sinh thì uống loại sữa nào là tốt nhất? Con tôi khó đi đại tiện (1lần/1ngày). Xin cảm ơn bác sĩ

- Ông Bùi Quốc Thắng: Bạn thân mến, để biết Fisolac có melamine hay không, bạn nên theo dõi báo đài. Nếu muốn tiếp tục cho con bú mẹ, bạn nên ăn nhiều chất dinh dưỡng, uống nhiều nước hoặc sữa, tinh thần luôn thoải mái, và nên cho con bú thường xuyên, vì như thế sữa mẹ sẽ được tiết nhiều hơn. Nếu bạn không muốn cho con bú mẹ thì có thể sử dụng sữa công thức (sữa bột) của các hãng đã được kiểm nghiệm không có melamine.

Con bạn đi đại tiện một lần/ngày là bình thường. Trẻ sơ sinh có thể đại tiện 3-4 lần/ngày, hoặc 3-4 ngày/lần là bình thường, do sữa có ít chất xơ mà chỉ toàn chất bổ dưỡng. Bạn không nên dùng ống bơm hậu môn để kích thích cho trẻ đại tiện. 

  - Willmomy - Nữ 28 tuổi - nguyen van linh, q.7
- Con tôi gần 6 tháng tuổi, tôi chuẩn bị cho bé sử dụng sữa Enfa giai đoạn 2, nhưng tôi hiện băn khoăn về chất luợng sữa hiện nay (nhiễm melamine,...). Tôi muốn biết là tất cả sản phẩm của Enfa có đuợc kiểm nghiệm chất lượng chưa? và do cơ quan nào thực hiện

-Ông Mark Hely: Xin cảm ơn bạn và xin chúc mừng bạn đã và đang sử dụng sữa Enfa.Tất cả các sản phẩm của Enfa ở thị trường Việt Nam đều được kiểm nghiệm bởi ít nhất 3 cơ quan độc lập: FDA (Thái Lan), New Zealand về nguồn gốc xuất xứ và Bộ Y tế Việt Nam. Bên cạnh đó, hệ thống quy chuẩn chất lượng của MJ là rất nghiêm ngặt. Một lần nữa chúng tôi xin khẳng định MJ không mua nguyên liệu sữa hoặc đạm từ Trung Quốc.

Huơng - Nữ 34 tuổi - Hà Nội
- Xin các chuyên gia cho biết hiện nay những cơ quan nào tại Việt Nam là nơi công bố kết quả xét nghiệm chất luợng sữa đáng tin cậy ? Con trai tôi tròn 4 tuối, tôi có thể cho cháu uống một li sữa công thức vào buổi sáng mà không cần ăn bất kỳ loại thức ăn nào đuợc không (vì cháu đi học mẫu giáo nên 10h30 mỗi ngày cháu đã ăn trưa)?

- Ông Nguyễn Xuân Mai:  Ngày 6/10/2008, Bộ Y tế quyết định tạm thời chỉ định 3 đơn vị là Viện Dinh dưỡng, Viện Vệ sinh Y tế công cộng TP.HCM, Trung tâm Kỹ thuật Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng 3 làm trọng tài khi có tranh chấp, khiếu kiện về kết quả kiểm nghiệm melamine. Trước đó, ngày 1/10/2008, Bộ Y tế có quyết định 3802/QĐ-BYT tạm thời chỉ  định 22 cơ quan được phép tham gia kiểm nghiệm xác định chất melamine trong thực phẩm.

Buiductan - Nam 54 tuổi - Pleiku Gia Lai
- Xin cho biết: căn cứ vào đâu để người tiêu dùng xác định được sữa (và sản phẩm có sữa) là không có chứa melamine quá tiêu chuẩn cho phép? ( Có hay chưa có danh sách chính thức các sản phẩm an toàn của cơ quan có thẩm quyền công bố?)

- Ông Nguyễn Xuân Mai:  Không có tiêu chuẩn cho phéo nào về melamine có trong sữa cả. Người mua phải yêu cầu người bán cung cấp bằng chứng kiểm nghiệm là không có melamine.

Vi lan - Nữ 31 tuổi - ha giang
- Sữa  Enfa Grow A+ có chứa Melamine không. Tôi muốn nghe ý kiến chính thức từ nhà sản xuất?

- Ông Mark Hely: Xin cảm ơn bạn đã sử dụng sữa Enfa Grow A+ của chúng tôi. Sản phẩm này đã được chứng nhận không có Melamine của Bộ Y tế Thái Lan và cơ quan chức năng của Bộ Y tế Việt Nam. Bạn có thể vào website của công ty để xem thêm thông tin. www.giadinhenfa.com.vn

 Lam Thanh Thuy - Nữ 25 tuổi - TPHCM
- Xin cho tôi biết Melamine thực chất là gì và có ảnh hưởng gì đến sức khỏe?

- Ông Bùi Quốc Thắng: Melamine là một hóa chất được sử dụng để sản xuất vật dụng gia đình, formica, bao bì, nhựa. Do melamine có nồng độ đạm cao, nên một số nhà sản xuất cho melamine vào các sản phẩm sữa để làm sản phẩm đó tăng nồng độ đạm. Việc này nhằm đánh lừa các cơ quan chức năng (do nếu kiểm nghiệm, nồng độ đạm trong sữa thấp sẽ không được tung ra thị trường). Hơn nữa, melamine có giá thành rẻ nên các nhà sản xuất thường sử dụng để tăng doanh thu một cách bất chính.

Melamine có thể gây sạn thận, suy thận cấp hoặc ngộ độc, thậm chí có thể gây ung thư nếu sử dụng lâu dài.

- Ngô Minh Khuyên - Nữ 26 tuổi - Hải Dương
- Con tôi được 4 tháng tuổi, hiện tại tôi vẫn cho cháu ăn dặm sữa bột Enfalac. Nhưng khi nghe thông tin về sữa có Melalin tôi rất băn khoăn, xin cho tôi lời khuyên

- Ông Bùi Quốc Thắng: Theo ông Mark Hely, tổng giám đốc Mead Johnson VN, qua kiểm nghiệm thì sản phẩm trên không có melamine. Bạn có thể an tâm sử dụng sản phẩm này.

  Lam Thanh Thuy - Nữ 25 tuổi - TPHCM
- Xin hỏi tôi dự định mang thai vào đầu năm sau thì cần có chế độ dinh dưỡng như thế nào để có sự chuẩn bị tốt nhất ạ. Tôi muốn uống sữa Enfamama ngay từ bây giờ thì có được không? Thành phần trong sữa có chứa Melamine không và có thể giúp tôi có sự chuẩn bị về sức khỏe tốt nhất được không? Xin cảm ơn

- Ông Mark Hely: Bạn có thể uống sữa Enfamama để chuẩn bị tốt nhất cho thai kì vì Enfamama có folic acid để ngăn ngừa những khiếm khuyết bẩm sinh đặc biệt là ống thần kinh ở thai nhi. Những khiếm khuyết này hình thành trong giai đoạn rất sớm trước khi người mẹ nhận thấy mình bị trễ kinh và đi thử thai. Ngoài ra, Enfamama còn có bổ sung DHA- một dưỡng chất cấu thành não bộ và sự phát triển trí tuệ. Bên cạnh đó, Enfamama có tăng cường sắt để chống thiếu máu ở cả mẹ và con. Xin chúc bạn được toại nguyện với đứa con yêu của mình.

 Võ anh chuơng - Nam 35 tuổi - c2/26 bình hưng bình chánh TPHCM
- Hiện nay con tôi đang dùng sữa Gain và sữa chua Vinamill, xin bác sỹ cho biết sữa Gain có kiểm nghiệm và có chất melanime không?

- Ông Bùi Quốc Thắng: Bạn nên theo dõi các thông tin trên báo đài thường xuyên để biết được sữa mình sử dụng có melamine hay không.

 Luu ngoc lan - Nữ 31 tuổi - 1/4X quang trung f8 go vap
- Xin chào chuơng trình. Tôi có 1 bé gái hiện nay đuợc 9,5 tháng. Bé nhà tôi bú sữa của cty MeadJohnson từ lúc mới sinh vì tôi tin tuởng vào chất luợng của MJ, từ khi báo chí có thông tin về "sữa bẩn" làm tôi hoang mang lắm, tối muốn biết là sữa của MJ có đuợc đảm bảo 100% là SẠCH hay không? Tôi muốn hỏi thêm là bé nhà tôi 9,5 tháng cân nặng 8,2 kg như vây là có bị suy dinh duong không. Một ngày bé ăn 2 cữ chaó, và bú khoảng 500ml sữa, như vậy có ít không, Xin chân thành cám ơn

Ông Mark Hely: Xin khẳng định tất cả các sản phẩm của công ty MJ đều được chứng nhận không nhiễm Melamine bởi những cơ quan chính phủ hoàn toàn độc lập, chẳng hạn Bộ Y tế Thái Lan, Bộ Y tế Việt Nam và New Zealand. Xin cảm ơn bạn đã tín nhiệm sản phẩm và chất lượng của công ty. Về phần thứ 2 của câu hỏi chúng tôi xin chuyển cho BS Thắng- Giảng viên Bộ môn Nhi Đại học Y- Dược TP.HCM.

Phan Hữu Mạnh - Nam 28 tuổi - P ĐaKao, Q1, TP HCM
- Sản phẩm đang lưu hành tại thị truờng nào thì nên lấy mẫu ở thị truờng đó để kiểm nghiệm. Tại sao sữa lưu hành tại thị truờng Việt Nam lại lấy mẫu sữa ở nuớc ngoài để kiểm nghiệm? Như vậy, có đang tin cậy? Bên cạnh đó, các công ty sữa hiện nay thuờng k thống nhất ợ một nơi sản xuất. Có thể nhập nguyên liệu ở nuớc này nhưng lại sản xuất ở nuớc khác? Vậy, không thể dùng chung một giấy kiểm nghiệm cho tất cả các nuớc?

- Ông Nguyễn Xuân Mai:   VN thì kiểm soát toàn bộ sữa có trên thị trường VN. Các công ty nhập sữa vào thị trường VN phải cung cấp các bằng chứng không nhiễm melamine từ nơi xuất hàng vào VN.

Việt Nam không lấy mẫu sữa ở nước ngoài để kiểm nghiệm mà chỉ lấy mẫu sữa ở trên thị trường trong nước để kiểm nghiệm.

 Tong Thi Hanh - Nữ 26 tuổi - My Dinh - Ha noi
- Gia đình tôi rất hay dùng hai sản phẩm bánh Choco.pie và Custas của Orion. Xin hỏi những loại bánh này đã đuợc kiểm tra chất luợng chưa và có đảm bảo không nhiễm Melamine không? Xin cảm ơn!

- Ông Nguyễn Xuân Mai:  Hiện nay đang tập trung vào kiểm nghiệm các mẫu sữa bước tiếp theo là kiểm tất cả các loại bánh có sử dụng nguyên liệu từ sữa. Cho nên chúng tôi chưa thể trả lời cụ thể cho bạn được.

Trần Thị Huê - Nữ 28 tuổi - TP. Thái Nguyên
- Chương trình có thể cung cấp cho tôi loaị sản phẩm sữa an toàn và tin tưởng nhất không? (cụ thể tên và nhà sản xuất). Trân trọng cảm ơn..

- Ông Mark Hely: Chúng tôi rất tự tin giới thiệu với bạn các sản phẩm của Mead Johnson với bề dày 103 năm kinh nghiệm và là sản phẩm đứng đầu ở thị trường Mỹ liên tục 3 năm liền.

Phạm thị Thu Hà - Nữ 28 tuổi - Hoàng Mai, Hà Nội
- Bé nhà tôi được 11 tháng, cháu đang uống sữa Abott nhưng cháu uống 1 ngày được 300ml sữa, cháu vẫn bú mẹ, nhưng sữa mẹ hiện nay không được nhiều như hồi mới sinh. Ngoài uống sữa, cháu vẫn uống vitaminD hàng ngaỳ, cháu không chịu ăn bột, tôi nấu cháo nát thì cháu ăn, cháu ăn được 2 bát cháo / 1 ngaỳ. Cháu hiện nặng có 8.7kg, dài được 75cm ( Cháu trai), chưa mọc răng nhưng cháu rất hiếu động. Như hiện nay, cháu có phải là suy dinh dưỡng không, và làm thế nào để ép được cháu uống sữa ( Mặc dù tôi đã thay một số loại sữa, nhưng cháu vẫn uống ít).

- Ông Bùi Quốc Thắng: Con bạn 11 tháng, 8.7 kg là tạm được. Cháu dài 75 cm là bình thường, nhưng cháu mọc răng hơi trễ.

Cháu ăn hai bát cháo + bú mẹ là tốt, nhưng chưa đủ do lượng sữa mẹ hiện nay bắt đầu giảm. Bạn nên cho cháu uống thêm sữa ngoài, khoảng 4-5 lần/ngày, mỗi lần khoảng 150ml - 200ml. Cháu không ăn bột, bạn cho ăn cháo là tốt, không có gì phải lo lắng. Tuy nhiên, trong bát cháo cần phải có đủ các thành phần: đạm (thịt, cá, trứng...), chất béo (dầu thực vật, mỡ..), rau cải và trái cây.

Do răng cháu mọc chậm, bạn nên bổ sung thêm canxi và vitamin D bằng thực phẩm (sữa, trứng, hải sản...) hoặc dược phẩm có chứa canxi.   

Nguyễn Thị Huyền - Nam 31 tuổi -
- Dumex Gold có phải là sữa của MJ không, võ hộp sữa làm bằng nhựa có ảnh huởng gì đến chất luợng sữa bên trong không thưa bác sĩ.

- Ông Bùi Quốc Thắng: Dumex Gold không phải là sản phẩm của Mead Johnson. Vỏ hộp làm bằng nhựa không làm ảnh hưởng đến chất lượng sữa bên trong nếu bảo quản đúng cách (gồm các yếu tố như độ ẩm, nhiệt độ môi trường, thời hạn sử dụng).

 Nguyễn Ngọc Trúc - Nữ 30 tuổi - Tp HCM
- Tôi chỉ có thắc mắc lớn nhất là tại sao danh sách sữa không nhiễm Melamine của Bộ Y Tế lại không có tên các hãng sữa lớn như: Vinamilk, Cô Gái Hà Lan, Abbot, Mead Johnson, Dumex,... trong khi các hãng nổi tiếng khác thì có như Meji, XO, Milex,....Co tôi và tôi tin là nhiều người đang sử dụng các loại sữa nổi tiếng hàng ngày nên chúng tôi đặt dấu hỏi rất lớn trong vấn đề này..Phải chăng có gì đó khuất tất đằng sau hay không? Xin vui lòng trả lời câu hỏi của tôi.Cahn6 thành cám ơn!

- Ông Nguyễn Xuân Mai:  Việc công bố các sản phẩm không có melamine của Bộ Y tế được tiến hành như sau:

Bộ Y tế đang lấy mẫu của DN nhập khẩu sữa nguồn gốc từ Trung Quóc để kiểm nghiệm trước. Sau đó, Bộ Y tế đang tiếp tục có 15 đoàn thanh tra đi lấy mẫu sữa của các DN khác để kiểm nghiệm sẽ công bố sau.

Trần Thị Minh Quý - Nữ 28 tuổi - Thanh Trì, Hà Nội
- Con trai tôi đã uống sữa hiệu Enfa từ khi cháu đuợc 6 tháng tuổi, Tôi thuờng xuyên lên mạng nhưng chưa hề thấy thông tin gì hãng sữa này có nhiễm melamine hay không? Xin hãy giúp tôi thông tin về nhãn hàng naỳ.. Chân thành cảm ơn!

- Ông Mark Hely: Xin cảm ơn bạn đã tin dùng sản phẩm của Enfa trong thời gian vừa qua. Bạn có thể vào website: www.giadinhenfa.com.vn hoặc liên hệ đường dây nóng của công ty: 1800 1598 hoặc 6291 2255.

Trần Thị Thuý Vân - Nữ 32 tuổi - 198/5 Nguyễn Công Trứ - TP Đà Nẵng
- Con tôi đang dùng sữa Abott nhưng tôi nghe trong các loại sữacủa Trung Quốc bị nhiễm chất Melam mine nên tôi rất sợ cho con tôi uống sữa abott co ảnh huởng gi không tôi rất sợ . Trong chuơng trình phỏng vấn trực tuyến này cho tôi biết hiện nay hãng sữa nào có thể dùng đuợc cho trẻ mà không có chất melamine .

- Ông Nguyễn Xuân Mai:  Có rất nhiều loại sữa đã được Bộ Y tế công bố không nhiễm melamine. Mời bạn theo dõi thông tin trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Nguyen Quynh Huong - Nữ 28 tuổi - 25 ngach 454/81 mInh Khai
- Bé nhà tôi được 14 tháng tuổi.Trước đây tôi cho cháu uống sữa Friso Gold. Nhưng đến tháng thứ 11 tôi đổi sang cho cháu uông sữa Enfagrow A+. Xin cho tôi biết 2 loai sữa mà con tôi đã uống có bị nhiễm Melamine không? Ngoaì ra tôi còn cho cháu ăn bổ xung sữa chua của hãng Anco food.Loại sữa nào là an toàn cho các bé? Toi xin chân thành cảm on.

- Ông Mark Hely: Chúng tôi xin khẳng định sản phẩm Enfa Grow A + đã được chứng nhận bởi 3 cơ quan chính phủ độc lập đó là FDA (Thái Lan), Bộ Y tế Việt Nam và New Zealand là tuyệt đối an toàn và không có Melamine. Chúng tôi xin cảm ơn bạn đã tin dùng Enfa Grow A +.

Phạm Ngọc Lan - Nữ 25 tuổi - Hải Phòng
- Thưa ông Thắng, con trai tôi được 7 tháng tuổi cháu đang uống sữa Gian IQ của Abbott nhưng gần đây cháu không thích uống sữa mà chỉ thích ăn bột mặn thôi. Không biết làm thế nào để cháu thích uống sữa trở laị, tôi vẫn nuôi con bằng sữa mẹ nhưng sữa tôi ít nên phải cho con uống thêm sữa ngoaì. Mong ông tư vấn thêm, chân thành cảm ơn ông.

- Ông Bùi Quốc Thắng: Ở lứa tuồi 7 tháng, nên cho trẻ ăn 2 cử bột/ngày, và 5-6 cử sữa/ngày. Chị vẫn còn cho cháu bú mẹ là rất tốt. Tuy nhiên, nếu sữa mẹ không đủ, chị có thể cho cháu uống thêm sữa ngoài. Do khẩu vị của từng trẻ khác nhau, nên chị có thể thay đổi các loại sữa (như loại sữa béo, sữa ngọt, sữa có mùi thơm...) cho phù hợp với khẩu vị trẻ, để cháu thích uống sữa trở lại.   

Lê Thúy Phương - Nữ 40 tuổi - Đà Nẵng
- Được biết, hãng MeadJohnson hiện không còn sữa Enfalac mà chỉ có sữa Enfalac A+?

-Ông Mark Hely: Điều này đúng vì sản phẩm Enfalac đã được nâng cấp thành EnfalacA+ với những đặc điểm tốt hơn như: tăng cường DHA và ARA, bổ sung chất xơ Inulin tốt cho hệ tiêu hoá và miễn dịch của bé. Bạn nên sử dụng Enfalac A+ để cho bé một khởi đầu tốt nhất và hưởng được đầy đủ những đặc điểm được nâng cấp này.

Phạm Xuân Phương - Nam 30 tuổi - Thành Công - Hà Nội
- Thưa ông Mac Hely, con tôi vẫn đang tin tưởng sử dụng sản phẩm của MeadJohnson nhưng làm thế nào có nhiều thông tin hơn về sản phẩm của hãng để  người tiêu dùng có thể an tâm sử dụng sản phẩm của hãng?  

-Ông Mark Hely: Các thông tin liên quan đến việc an toàn và không nhiễm Melamine đã được MJ thông báo rộng rãi trên các kênh truyền thông trong thời gian qua. Chúng tôi sẵn sàng cung cấp mọi thông tin liên quan đến vấn đề an toàn của sản phẩm MJ.

 Trần Khánh Hòa - Nữ 31 tuổi - Xô Viết Nghệ Tĩnh, Bình Thạnh
- Gởi ông Tổng Giám Đốc Mead Johnson, thưa ông tôi có đọc báo thấy rằng các sản phẩm Mead Johnson an toàn. Nhưng đích thân ông có thể khẳng định điều lại điều này không? các kiểm nghiệm sản phẩm Mead Johnson thế nào ạ?

- Ông Mark Hely: Một lần nữa với vai trò Tổng Giám đốc MJ, chúng tôi xin khẳng định các sản phẩm của mình tuyệt đối an toàn. Các kiểm nghiệm được cung cấp bởi các cơ quan chức năng độc lập trong và ngoài nước. Những thông tin được đăng tải trên báo là những thông tin chính xác.

Nguyễn Thị Lan - Nữ 30 tuổi - Hải Phòng
- Con tôi đã 31 tháng thuổi nhưng cháu vẫn chưa ăn đuợc cơm, cháu vẫn phải ăn cháo nhưng hơi đặc là cháu cũng không ăn đuợc. hiện nay cháu chỉ mới đựoc 12kg. xin hỏi cân nặng của cháu như vậy có đaánglo ngại lắm không

- Ông Bùi Quốc Thắng: Cháu 31 tháng, 12 kg là tạm được. Nhưng tốt nhất là cháu phải trên 13 kg. Cháu chưa ăn được cơm là do vấn đề tâm lý, do cháu chưa có thói quen ăn thức ăn đặc. Chị có thể tập cho cháu ăn thức ăn đặc dần dần theo nguyên tắc cho thức ăn đặc dần, ăn từ ít tới nhiều. Chúc chị thành công.

 Bảo Quân - Nam 34 tuổi - Tp HCM
- Tôi có nghe nói Mead Johnson vừa thành lập cty sữa nước ngòai đầu tiên tại VN, vậy chất lượng sữa sau này có gì thay đổi không so với lúc trước ?

- Ông Mark Hely: Tất cả các sản phẩm sữa của công ty MJ vẫn duy trì cùng một chất lượng tiêu chuẩn quốc tế, quy chuẩn, công thức, kiểm nghiệm, nguyên liệu đầu vào như trước đây khi MJ còn là văn phòng đại diện.

Nguyen thi hai - Nữ 29 tuổi - so 9 ngo Toan Thang- Kham Thien
- Con em đựơc 3 tháng đến giờ chủ yếu là ăn sữa mẹ, cho em hỏi loại sữa nào mát cho cháu vì con em hay bị táo bón?

- Ông Bùi Quốc Thắng: Trẻ ba tháng, vài ngày đi tiêu một lần là bình thường chứ không phải táo bón, do sữa có nhiều chất dinh dưỡng, ít chất xơ. Bạn yên tâm.

Tuy nhiên, khi trẻ lớn (khoảng trên 6 tháng), đã được ăn chất xơ, uống nhiều nước mà vẫn táo bón thì bạn nên mang cháu đến cơ sở y tế để được kiểm tra. Có một số trường hợp đại tràng dài sẽ gây táo bón.   

 Nguyễn Thị Huyền - Nữ 31 tuổi -
- Tôi có thắc mắc : Tại sao trong mỗi buổi tư vấn, bên cạnh các bác sĩ thuờng kèm thêm một đại diện của các hãng sữa. Như vậy có phải là một hinh thức quảng cáo không? Ông đại diện hãng MJ có xem buổi giao lưu này như một hình thức quảng cáo không? Liệu các ông có bảo đảm sẽ thông tin trung thực đến người tiêu dùng về sản phẩm sữa MJ?

-Ông Mark Hely: Chúng tôi tin rằng sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng quý giá và tốt nhất cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Chúng tôi luôn ủng hộ bảo vệ nguồn sữa mẹ quý báu. Chúng tôi tuân thủ theo các hướng dẫn và quy định của Bộ Y tế, Tổ chức Y tế thế giới trong công tác quảng bá sản phẩm một cách đạo đức. Bên cạnh đó, có rất nhiều các thắc mắc từ các bà mẹ đối với sản phẩm MJ. Chúng tôi nhận thấy đây là trách nhiệm của mình là cần phải tham gia và trả lời. Cảm ơn sự quan tâm của bạn dành cho MJ.

Minh Thy - Nữ 25 tuổi - TP.HCM
- Không phải ai cũng có tiền để mua sản phẩm có thuơng hiệu để cho con uống. Bác sĩ huớng dẫn chúng tôi cách chọn loại sữa rẻ tiền mà an toàn?

- Ông Bùi Quốc Thắng: Bạn có thể sử dụng các loại sữa của các hãng trong nước đã được kiểm nghiệm. Tuy nhiên, bạn không nên sử dụng các loại sữa đặc có đường, vì các loại sữa này chủ yếu là đường mà thiếu các chất dinh dưỡng cần thiết cho sự phát triển của trẻ.

willmomy - Nữ 28 tuổi - nguyen van linh, q.7
- Con tôi gần 6 tháng tuổi, tôi đang cho bé sử dụng Enfalac A+ và sắp chuyển sang sử dụng sản phẩm Enfa giai đoạn 2. Tôi đang rất hoang mang về việc sữa nhiễm melamine. Xin cho hỏi tôi có nên cho con mình sử dụng sản phẩm Enfa nữa không? Hàng của Enfa chất luợng như thế naò?

-Ông Mark Hely: Xin cảm ơn và chúc mừng bạn về sự chọn lựa đúng đắn của mình cho tương lai tươi sáng của bé. Chắc chắn, bạn nên tiếp tục cho con mình sử dụng sản phẩm Enfa vì những đặc điểm ưu việt của dòng sữa này. Nếu bạn băn khoăn về chất lượng hoặc sữa có nhiễm Melamine hay không xin vào website của chúng tôi: www.giadinhenfa.com.vn hoặc gọi điện thoại đường dây nóng: 1800 1598 hoặc 6291 2255 để biết thêm thông tin chi tiết.

Trần Lê Khánh - Nam 32 tuổi - TP HCM
- Theo bác sĩ Mai thì Việt Nam không lấy mẫu sữa ở nước ngoài để kiểm nghiệm mà chỉ lấy mẫu sữa ở trên thị trường trong nước để kiểm nghiệm. Tuy nhiên, Việt Nam lại chấp nhận giấy kiểm nghiệm ở nước ngoài không có melamin cho sản phẩm tại Việt Nam. vậy, xin hỏi có chắc các công ty lấy mẫu ở Việt Nam và mang sang nơớc ngoải kiểm nghiệm? Về điều này tôi con đang nghi ngờ. Xin giái đáp rõ hơn. Chân thành cảm ơn

- Ông Nguyễn Xuân Mai:  An toàn trong thực phẩm nó liên hệ đến một chuỗi các công đoạn như: Chăn nuôi bò sữa, vắt sữa, vận chuyển sữa, bảo quản sữa, chế biến sữa... và tất cả các khâu này đều phải kiểm soát và cung cấp bằng chứng là nó an toàn thì mới được bán cho người tiêu dùng. Cho nên sữa nhập vào VN cũng cần có thông tin của các khâu khác để tham khảo và tất nhiên là lấy mẫu tại chỗ để kiểm là bằng chứng thuyết phục nhất.

Hiện nay về phía Bộ Y tế đang lấy mẫu sản phẩm sữa trong nước để kiểm tra, các công ty họ vừa kiểm tra ở trong nước và vừa gửi mẫu ra các phòng thí nghiệm tin cậy ở nước ngoài để kiểm tra lại. Có những mẫu đặc biệt thì các cơ quan chức năng ở VN cũng lấy mẫu ở VN gửi ra nước ngoài để xác nhận lại.

Lê Thúy Phương - Nữ 40 tuổi - Đà Nẵng
- Sữa Enfa@ có thể dùng cho các cháu lớn được không?

-Ông Mark Hely: Bạn có thể liên lạc đường dây nóng của công ty MJ, số điện thoại: 1800 1598 hoặc 6291 2255 để được tư vấn về loại sữa cho cháu. Xin vui lòng cho biết tuổi của cháu để các chuyên gia có thể giải thích tường tận.

Thu Hien - Nữ 27 tuổi - Thanh Xuan - HN
- Hỏi ông Mai, con tôi đang dùng sữa XO. Được biết hãng sữa này đã có kết quả kiểm nghiệm tại Viện Vê sinh y tế công cộng HCM. Tôi muốn hỏi ông Mai, liệu tôi có thể tin tưởng kết quả kiểm nghiệm sữa XO tại cơ quan do ông quản lý?

- Ông Nguyễn Xuân Mai:  Viện Vệ sinh y tế công cộng TP.HCM, cơ quan trực thuộc Bộ Y tế là một trung tâm kiểm nghiệm vệ sinh an toàn thực phẩm của khu vực các tỉnh phía Nam. Trung tâm kiểm nghiệm này đã được Bộ Y tế tạm thời chỉ định làm phòng thí nghiệm trọng tài kiểm nghiệm phụ gia thực phẩm, các chất vi lượng, các dư lượng chất độc hại, các chất độc phát sinh trong quá trình chế biến như 3-MCPD chẳng hạn và melamine trong thời điểm này. Vì vậy kết quả của Viện đã công bố là cơ sở pháp lý.

Phạm Ngọc Lan - Nữ 25 tuổi - Hải Phòng
- Tôi xin hỏi thêm 1 câu hỏi nữa, sữa của MJ và của Abbott đều nhập khẩu vào thị trường VN tại sao trên hộp lại có in chữ VN mà không phải là chữ của nước xuất khẩu mà hầu hết các hãng sữa như Hipp, XO đều in chữ của nước họ và chỉ có 1 tờ hướng dẫn bằng chữ VN.

-Ông Mark HelyChúng tôi tuân thủ theo quy định nhãn mác sản phẩm và nội dung thông tin của Bộ Y tế Việt Nam. Các sản phẩm của chúng tôi được đóng gói ở nước ngoài nhưng bao bì được in tiếng Việt để thuận tiện cho người tiêu dùng Việt Nam.

Minh Thy - Nữ 25 tuổi - TP.HCM
- Xin bác sĩ vui lòng huớng dẫn nguời tiêu dùng cách nhận biết sữa an toàn trên thị truờng, cách đọc và tìm hiểu thông tin trên các sản phẩm sữa?

- Ông Bùi Quốc Thắng: Bạn thân mến, sữa an toàn là các loại sữa đã được chứng nhận an toàn sau khi kiểm nghiệm. Tuy nhiên, tại VN trong thời gian qua, việc kiểm nghiệm chỉ thật sự được quan tâm sau khi xảy sự cố melamine. Bạn không nên dùng các sản phẩm không có xuất xứ, nguồn gốc rõ ràng.

Bạn có thể đọc và tìm hiểu thông tin trên bao bì đóng gói của các sản phẩm hoặc trên website của các hãng sữa. Ngày nay, các hãng sữa đang cố gắng sản xuất ra những sản phẩm gần giống với sữa mẹ. Bạn có thể tham khảo thành phần chung của các loại sữa đạt tiêu chuẩn như sau:

-năng lượng: thường từ 650kcal-670kcal.  

- protein: khoảng 1g

-lactalbumine: khoảng 0,5 - 0,6g

-Caséine: khoảng 6,8g-7g

- chất đường: khoảng 3,8g-4g/dl

- axit béo: 0,55g -0,87g/dl

- các vitamin: B1, B6, B12, vitamin A, C, D.

- các yếu tố vi lượng: như sắt từ 280-290mg/l; canxin: 0,15-0,19g/l, photpho: 1,5g/l

 Tạ thị nhất sương - Nữ 31 tuổi - đaklak
- Con tôi hôm nay dược 3 tháng 3 ngày , vì sinh mổ nên tôi bị mất sữa . Tôi cho cháu dùng Dumex gold , cháu nay dược khoảng 7 kg nhưng khoảng 1,5 tháng đến nay cháu đi tiêu có hột như vậy có bình thường không? Cháu đi tiêu hơi bón tôi đã đổi cho cháu dùng sữa enfa+ nhưng cháu không đi tiêu được.Hãy tư vấn giúp tôi

- Ông Bùi Quốc Thắng: Vì không biết cháu đi tiêu mấy lần một ngày nên chúng tôi không trả lời chính xác được cháu có bị tiêu chảy hay không, để có hướng điều trị thích hợp. Hiện bạn đang dùng Enfa A+ mà vài ngày mới đi tiêu một lần là bình thường đối với trẻ ba tháng, do trong sữa có nhiều chất dinh dưỡng và ít chất xơ. Bạn đừng quá lo lắng.

  • VietNamNet
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,