221
446
Khoa học
khoahoc
/khoahoc/
1119165
Chọn lựa sữa thời Melamine
1
Article
null
Chọn lựa sữa thời Melamine
,

 - Mặc dù “cơn bão” sữa nhiễm Melamine đã tạm thời lắng xuống nhưng vẫn còn không ít các bậc cha mẹ lo ngại khi lựa chọn thức ăn cho con...  Chuyên gia trả lời bạn đọc qua buổi giao lưu trực tuyến vào sáng thứ ba, 21/10.

Buổi giao lưu với chủ để “Sữa: Chọn lựa sữa giữa "bão" Melamine” với người tiêu dùng được thực hiện vào lúc 9h-11h sáng thứ 3 ngày 21/10/2008 tại tòa soạn Báo VietNamNet (Văn phòng phía Nam) địa chỉ: số 65 Trương Đinh phường 6 quận 3.TP.HCM.

Bác sĩ Nguyễn Thị Hoa, Trưởng khoa Dinh dưỡng Bệnh viện Nhi Đồng 1 và ông Hoàng Mạnh Hải - Giám đốc dinh dưỡng Công ty sữa Dumex Việt Nam trả lời giao lưu trực tuyến với độc giả VietNamNet,

Xem nội dung giao lưu bên dưới.

Bác sĩ Nguyễn Thị Hoa, Trưởng khoa Dinh dưỡng Bệnh viện Nhi Đồng 1(thứ 2 từ trái qua)  và ông Hoàng Mạnh Hải - Giám đốc dinh dưỡng Công ty sữa Dumex Việt Nam tại buổi giao lưu trực tuyến

Nội dung Giao lưu trực tuyến: Chọn lựa sữa thời melamine

Pham Thi Van Anh - Nữ 30 tuổi - Van Giang, Hung Yen
- Con trai lớn của tôi 4 tuổi, nhưng cháu chỉ nặng 14,5kg, cao 1,05m. Cháu rất lười ăn. Xin hỏi cháu có bị suy dinh dưỡng không? Nên có chế độ ăn uống cho cháu như thế nào là phù hợp?
- Bác sĩ Nguyễn Thị Hoa:
Trẻ trai 48 tháng, nặng bình thường từ 11kg đến 12.9kg, cao từ 94 đến 103cm như vậy là bé không bị suy dinh dưỡng. Chế độ ăn hàng ngày là 3 bữa chính: sáng, trưa, chiều và 2 bữa phụ (khoảng 300ml sữa hoặc 2 hũ yaourt) là đủ rồi. Một năm bé chỉ cần tăng khoảng 1kg là được.

Bui Van Hai - Nam 32 tuổi - tp vinh-nghe an
- Hiện nay, ngoài các sữa có nguồn gốc nước ngoài thì tôi nên dùng các loại sữa nào của VN? Sữa Mộc Châu ngoài chủng loại sữa tươi ra còn có loại sữa nào khác không?
- Bác sĩ Nguyễn Thị Hoa:
Hiện tại ở Việt Nam theo công bố của Bộ Y tế trên các thông tin đại chúng (bạn có thể tự theo dõi thêm) chỉ có các sữa tươi nhập khẩu từ Trung Quốc và sữa bột nhập khẩu từ Trung Quốc chế biến thành kẹo bánh thì phát hiện có melamine. Còn các sữa dùng cho trẻ nhỏ thì chưa phát hiện ra melamine. Sữa Mộc Châu thì là sữa tươi và cung cấp nguyên liệu cho các hãng sữa chế biến thành sản phẩm của mình thì cũng chưa phát hiện ra có melamine.

NGO THI THANH VAN - Nữ 29 tuổi - 80 TRAN HUNG DAO - Q9 - TPHCM
-
Con tôi hiện 13 tháng tuổi, đang dùng sữa Dumex Gold bước 3 (uống sữa này từ khi mới sinh đến giờ). Xin cho hỏi loại sữa này có an toàn cho bé không? 
- Ông Hoàng Mạnh Hải:
Con bạn 13 tháng bạn chọn sữa Dumex Gold bước 3 là phù hợp với lứa tuổi. Sản phẩm Dumex là tuyệt đối an toàn. Công ty có hệ thống kiểm soát chất lượng rất chặt chẽ. Trước khi đưa ra thị trường mỗi sản phẩm đều trải qua các bước kiểm tra, tuân theo các tiêu chuẩn quốc tế.

Nhà máy của chúng tôi được chứng nhận đạt tiêu chuẩn quốc tế ISO 9001, ISO 14001 và tiêu chuẩn HACCP. Bạn hãy yên tâm khi dùng sữa Dumex cho con của mình.

Ngoc Anh - Nữ 24 tuổi - Truong Cao Dang Dien luc TPHCM
- Trên thị trường có rất, rất nhiều sản phẩm sữa khác nhau và công thức cũng rất khác nhau... Các hãng sữa đua nhau quảng cáo sữa của mình có nhiều loại chất bổ dưỡng cho trẻ, nhưng nói thật, nhìn vào công thức trên các hộp sữa, người tiêu dùng hoa cả mắt. Xin hỏi, nếu là sữa mẹ thì thành phần sữa mẹ gồm những chất gì? Nếu mẹ có đủ sữa thì có cần phải mua sữa bột của các hãng sữa sản xuất để bổ sung thêm cho trẻ (đặc biệt là gia đình có hoàn cảnh khó khăn)? Làm sao để đọc và nhận biết công thức trên nhãn sữa của các loại sữa bột đóng hộp đang có bán trên thị trường? Trong sữa bột đóng hộp bán trên thị trường thì thành phần nào là chủ yếu góp phần vào dinh dưỡng của trẻ (kể cả trẻ sơ sinh và trẻ lớn 3-6 tuổi)?
- Bác sĩ Nguyễn Thị Hoa:
Nếu mẹ có đủ sữa thì không phải mua sữa bột cho con. Tất cả các hãng sữa đều cố gắng làm sữa của mình theo công thức sữa mẹ.  Sữa cho trẻ lớn là nguồn cung cấp chất đạm và canxi cho trẻ. Các thành phần khác trẻ có thể lấy từ các thực phẩm khác. Bạn có thể học cách đọc thông tin dinh dưỡng từ các nhãn sữa.

Hồng mít - Nữ 40 tuổi - Hải Phòng
- Thưa bác sĩ! Sau khi "bùng nổ " hiện tượng sữa nhiễm Melamine, liệu các cơ quan chức năng sẽ có biện pháp phòng tránh từ đầu ngay từ khâu sản xuất hay nhập khẩu không? Tôi thấy không yện tâm với tình hình như hiện nay? Liệu tôi nên dùng sản phảm sũa của hàng nào đây?
- Bác sĩ Nguyễn Thị Hoa:
Mọi người đều rất cần sữa nhất là trẻ nhỏ, không nên cắt bỏ sữa khỏi khẩu phần của trẻ. Bạn nên theo dõi thường xuyên những thông báo của các cơ quan chức năng trên các thông tin đại chúng về những sản phẩm có nhiễm melamine. Còn sự ngăn ngừa cho melamine vào trong sản phẩm là việc của Cục Vệ sinh An toàn sản phẩm và cũng phụ thuộc vào lương tâm của nhà sản xuất. Bạn hãy là người tiêu dùng thông minh.

Võ Thị Kiều Oanh - Nữ 35 tuổi - thành phố Vinh
- Hiện nay con gai tôi 8 tháng tuổi, từ 4-6 tháng tôi cho cháu uống sữa XO, từ khi sản phẩm sữa trên thị trường bị nhiễm chất melamine tôi rất hoang mang, không biết nên cho con dùng loaị sữa nào cho an toàn. hiện nay tôi dang cho bé dùng sữa Milex. mạc dù sản phẩm này đã có chứng nhận không có melamine nhưng tôi vẫn không yên tâm. xin được lời tư vấn của chương trình
- Bác sĩ Nguyễn Thị Hoa:
Bạn hãy yên tâm sử dụng vì 2 loại sữa này đã được công bố là không có melanime.

BS Nguyễn Thị Hoa, Trưởng khoa Dinh dưỡng Bệnh viện Nhi Đồng 1 (thứ 2 từ trái qua) đang trả lời bạn đọc tại buổi giao lưu trực tuyến

Nguyen Quoc Khang - Nam 32 tuổi - Quan 1-TPHCM
- Tôi nhận thấy, Dumex có nhiều chủng loại sữa khác nhau bày bán trên thị trường… Có thể kể ra một số như Sữa bột Dumex Dupro step2 ; Dumex Dugro Step 3; Sữa Dumex Dumilk ; Dumex Mama Plus Gold ; Sữa bột Dumex Mama gold 900gr … người dùng như đứng trước một “rừng” Dumex và khó phân biệt loại nào dùng cho trẻ nào là phù hợp, hoặc loại nào dùng cho bà mẹ đang mang thai thì phù hợp… Các chuyên gia Dumex có thể giúp người dùng hệ thống và phân loại các loại sữa Dumex cho khỏi “rối”?
- Ông Hoàng Mạnh Hải:
Xin cám ơn bạn đã góp ý. Cách đặt tên sản phẩm của Dumex thuận theo những thuật ngữ chung trong ngành sữa, tôi xin giải thích như sau:

Sữa bước 1 (step1): dành cho trẻ từ 0-6 tháng

Sữa bước 2 (step2): dành cho trẻ từ 6-12 tháng

Sữa bước 3 (step3): dành cho trẻ từ 1-3 tuổi

Sữa bước 4 (step4): dành cho trẻ từ 3-6 tuổi

Cách chia theo độ tuổi như trên được áp dụng bởi nhiều công ty trên thế giới.

Về tên thì có liên quan tới chuyên môn hơn nữa, sau đây là lý do:

Dulac (bước 1) = Dumex + Lactose. Lactose là loại đường chiếm đa số trong thành phần của sữa mẹ, phù hợp với trẻ sơ sinh. Lúc này trẻ chưa tiêu hóa được các loại đường khác.

Dupro (bước 2) = Dumex + Protein. Mấy chục năm trước người ta cho trẻ dưới 12 tháng dùng chung 1 loại sữa, nhưng sau nhiều nghiên cứu giới chuyên môn nhận thấy rằng trẻ trên 6 tháng có nhu cầu protein (chất đạm) cao hơn. Vì thế sữa bước 2 ra đời và được bổ sung nhiều protein hơn so với bước 1.

Dugro (bước 3 và 4) = Dumex + Growth. Growth nghĩa là tăng trưởng. Trẻ em trong giai đoạn này cần nhiều dưỡng chất để phát triển nhiều, nhất là khung xương.

Dumex Mama là sản phẩm của Dumex dành cho bà mẹ mang thai và đang cho con bú. Giai đoạn này người mẹ cần nhiều dưỡng chất protein, sắt, acid folic…

Nhãn hiệu thường ít thay đổi dù ngôn ngữ của mỗi nước khác nhau. Nếu để ý bạn sẽ thấy điều đó rất phổ biến.

Phạm Thị Bích Ngọc - Nữ 28 tuổi - 152 Nguyễn Traĩ,TXB,Thanh xuân,hà nội
- Cháu nhà em đuợc 29 tháng,hiện cháu đang uống sữa Pediasure. Em chưa thấy danh sách chứng nhận của sữa đó trên mạng cũng như trên báo.Vậy em xin hỏi liệu sữa đó có đảm bảo không?
- Bác sĩ Nguyễn Thị Hoa:
Bạn hãy yên tâm sử dụng vì đã có đảm bảo là không có melamine và nhãn hiệu sữa này được sản xuất tại châu Âu.

Nguyễn Thúy Vân - Nữ 25 tuổi - Tuệ Tĩnh - Hải Dương
- Thời gian vừa qua tôi có đọc được rất nhiều những thông tin về sữa có chất melamin. Có những bài viết rất trái ngược nhau, khiến tôi không thể phân biệt được sữa nào có chứa melamin và sữa nào không? Ngoài ra còn có trường hợp nói về vụ sữa Vinamilk, hanoi milk... nhưng đến bây giờ khi đi mua sữa ở những cửa hàng sữa tôi vẫn thấy bán những loại sữa của hai hãng trên? Hỏi chủ cửa hàng thì họ nói đã có kiểm dịch không bị nhiễm melamin nên vẫn bày bán? Tôi rất mong nhận được những thông tin chính xác để có thể lựa chọn cho con mình loại sữa phù hợp. Xin cảm ơn!.
- Bác sĩ Nguyễn Thị Hoa:
Bạn hãy thường xuyên theo dõi những thông tin được đăng trên các phương tiện truyền thông đại chúng. Còn những cửa hàng bán mà có giấy chứng nhận của những cơ quan có đủ chức năng thì có thể tin tưởng.

Nguyễn Luơng Ngọc - Nam 35 tuổi - 34/2/3 Lê Hồng Phong, TP Nha Trang
- Chào bác sĩ, tôi có một cháu gái 4 tuổi, vợ chồng tôi rất lo lắng về chất luợng sữa cho cháu uống không biết có đảm bảo hay không. Với sự quản lý chất luợng thực phẩm như hiện nay của các cơ quan chức năng thì có gì đảm bảo là không có chất gây hại khác ngoài melamine. Chúng tôi thuờng chọn các loại sữa đắt tiền của các hãng danh tiếng như Abort, Enpha, Dumex, Priso nhưng thực sự cảm thấy vẫn không an tâm. Các BS có thể cho biết danh sách các loại sữa an toàn đuợc không? Tôi thuờng cho cháu uống sữa Abort Grow ngày 6 muổng pha với 360 ml nuớc ấm chia 2 lần, ngoài 3 bữa ăn chính, như vậy có đảm bảo dinh dưỡng cho trẻ chưa? Cảm ơn BS
- Bác sĩ Nguyễn Thị Hoa:
Chế độ ăn của cháu như vậy là đủ dinh dưỡng. Còn các thông tin về các nhãn sữa có nhiễm melamine thì bạn nên thường xuyên theo dõi trên các báo chí, truyền hình vì hiện tại các thông tin này được cập nhật mỗi ngày.

Nguyen thi Tuyet Trinh - Nữ 31 tuổi - Lac Long Quan - Ha Noi
- Con trai tôi 8,5 tháng tuổi, nặng 8kg. Từ khi cháu sinh, tôi đã cho cháu uống nhiều loại sữa khác nhau như Similac Advance, Similac Neosure, và bây giờ là đến Dupro Gold của Dumex, đồng thời có cho ăn thêm một số loại bột ăn liền của Hipp, Ridielac, Nestle. Tôi nghe nói không nên cho trẻ uống một loại sữa trong suốt thời kỳ còn nhỏ, điều này có đúng không? Bé nhà tôi uống sữa Dumex là ngon hơn cả những loại sữa mà tôi đã cho cháu dùng trước đây.  Sữa Dumex có bị nhiễm melamine không?

- Ông Hoàng Mạnh Hải: Trước tiên, xin cám ơn bạn đã chọn nhãn hiệu Dumex. Tôi muốn nhấn mạnh rằng sản phẩm Dumex là tuyệt đối an toàn. Ngay khi có sự cố Melamin ở Trung Quốc, Tập đoàn Danone (Công ty mẹ của Dumex) lập tức yêu cầu các công ty thành viên gửi sản phẩm đến các phòng thí nghiệm trên thế giới để kiểm tra. Các sản phẩm Dumex tại Việt Nam được gửi đến 3 phòng thí nghiệm uy tín trên thế giới ở Đức, Hồng Kông và Thái Lan. Kết quả cho thấy các sản phẩm của Dumex được kiểm định không chứa Melamine. Bộ Y tế Việt Nam cũng đã công nhận kết quả này. Bạn hãy yên tâm khi sử dụng sản phẩm sữa của Dumex cho con mình.

Lê Văn Việt - Nam 31 tuổi - TP Huế
- Tôi nghĩ nuôi con sơ sinh bằng sữa mẹ hoàn toàn thì tốt rồi, nhưng nếu có điều kiện dặm thêm sữa ngoài (no melamine) thì vẫn tốt hơn, vì nhiều vi chất trong sữa mẹ không có, đúng không ạ?.
- Bác sĩ Nguyễn Thị Hoa:
Bạn nghĩ vậy là sai, vì không có sữa nào tốt bằng sữa mẹ. Trẻ nên bú sữa mẹ hoàn toàn (không uống nước) đến 6 tháng. Khi bạn đi làm và không có điều kiện cho bé bú tiếp thì mới bổ sung thêm sữa bình. Còn nếu bây giờ vừa bú mẹ vừa bú bình thì bé có thể sẽ bỏ sữa mẹ. Điều này không tốt cho bé.

Nguyễn Tiến Trường - Nam 30 tuổi - Rạch Giá - KG
- Tôi có 1 cháu trai đến nay được 28 tháng, trước đấy tôi cho cháu uống sữa Gain một thời gian sau đổi sang EnfaGrow khoảng 1 tháng nay cho cháu uống Dielac 123. Theo tôi đuợc biết cả 3 loại sữa trên đều không có Melamine đúng không? thỉnh thoảng tôi có mua thêm sữa tuơi cho cháu uống như Vinamilk hay Cô gái Hà Lan, 2 loại sữa tuơi này có Melamine không? Việc tôi thay đổi nhiều loại sữa cho cháu có ảnh huởng gì đến sức khoẻ cháu không? Cháu 28 tháng mà cân nặng có 12 kg có hơi gầy quá không?
- Bác sĩ Nguyễn Thị Hoa:
28 tháng nặng từ 10.5 kg đến 13.3kg, vậy con của bạn nhỏ con nhưng không suy dinh dưỡng. Không nên đổi sữa liên tục cho bé, vì thay đổi khẩu vị có thể bé không thích. Nên sử dụng loại sữa nào bé thích nhất và không có melamine (Bạn có thể theo dõi các thông tin trên báo đài....)

Khuc Thi Huong Giang - Nữ 26 tuổi - 18/420 Khuong Dinh
- Con gai toi den ngay hom nay la tron 11 thang, chau can nang co 9kg. Toi muon hoi chau co phat trien can nang binh thuong khong. Toi thuong cho chau uong sua Dmex gold hoac Similac nhung nay toi khong biet nen dung sua gi cho an toan ca. Kinh mong duoc giai dap
- Bác sĩ Nguyễn Thị Hoa:
Trẻ 11 tháng nên có cân nặng từ 7.2kg đến 9.2kg, vậy là bé hiện đang phát triển tốt. Bạn hãy yên tâm sử dụng 2 nhãn hiệu sữa này vì đã được chứng nhận không có melamine.

Tran Le Thuy - Nữ 32 tuổi - Bien Hoa, Dong Nai
- Nhân dịp có chuyên gia Dumex tham gia giao lưu, xin hỏi, Dumex có những nhà máy sản xuất sữa đặt ở đâu? Nguồn nguyên liệu sản xuất sữa Dumex từ đâu? Dumex đã có phản ứng như thế nào khi cơn bão Melamine nổ ra?
- Ông Hoàng Mạnh Hải:
Dumex thuộc tập đoàn Danone, Công ty Thực phẩm số 1 châu Âu, hoạt động tại hơn 150 nước trên thế giới. Danone chỉ mua sữa nguyên liệu từ 2 nguồn: Đó là Công ty Murray Goulburn của Úc và Công ty Fonterra của New Zealand. Hai công ty này cung cấp sữa từ những trang trại rộng lớn ở New Zealand và Úc. Sữa nguyên liệu được chuyển đến Malaysia để sản xuất sau đó chuyển thẳng đến Việt Nam. Nhà máy chúng tôi tại Malaysia đạt các tiêu chuẩn quốc tế. Các sản phẩm của Dumex đã được kiểm định không chứa Melamine như đã nói ở trên.

Truong Thanh Hai - Nữ 45 tuổi - Thai Binh
- Tôi sinh cháu khi 41 tuổi, nay cháu đã 4 tuổi có cần phải cho cháu ăn thêm sữa trong điều kiện hiện nay không? Những thức ăn có thể thay thế sữa là những thức ăn gì? Nếu cháu không ăn thêm sữa có bị còi xương không ạ. Vì hiện nay không dám cho cháu uống sữa.
- Bác sĩ Nguyễn Thị Hoa:
Cháu bé 4 tuổi một ngày cần 300ml sữa để cung cấp đủ chất đạm và canxi cho bé. Nếu bé không uống sữa, chị có thể cho bé ăn yaourt hoặc phô mai là những sản phẩm làm từ sữa. Nếu cháu không thường xuyên uống sữa hoặc ăn các thực phẩm được chế biến từ sữa thì cháu sẽ có nguy cơ thiếu canxi.

Lều thị ngần - Nữ 35 tuổi - 95/6/95 lương định của Q2
- Con tôi hiện nay 3 tuổi từ lúc 1 tuổi đến giờ mỗi ngày tôi cho cháu sau khi an sáng là 1 hộp sưa chua và khoảng 4giờ chiều sau khi ngủ dậy là một hộp sữa tươi 100% có đường hai sản phẩm này đều của sữa vinamilk và trước khi đi ngủ khoảng 9giờ 30 phút tôi cho cháu uống 225ml sữa bột pediasua của hãng abot, cho tôi hỏi cháu dùng sữa như thế có hợp lí và có ảnh hường gì không
- Bác sĩ Nguyễn Thị Hoa:
Chế độ ăn này của cháu là hợp lý (với điều kiện bé không bị béo phì và không bị suy dinh dưỡng).

Truong Thuy Tien - Nữ 29 tuổi - Quận Bình Tân, TPHCM
- Tôi có nghe nói sữa Dumex có bổ sung Prebiotic, giúp tăng cường tiêu hóa ở trẻ... Đây là chất gì? Nó có tác dụnhg như thế nào? Sữa mẹ có chất này không?
- Ông Hoàng Mạnh Hải:
Trong sữa mẹ có Prebiotics, vai trò của Prebiotics trong sữa mẹ là giúp tăng cường hệ miễn dịch cho trẻ, giúp cho phân mềm (tránh táo bón), giúp hệ tiêu hóa khỏe mạnh. Hỗn hợp Prebiotics được nghiên cứu bởi Danone có tỷ lệ GOS/lc-FOS là 9:1 gần giống cấu trúc Oligosaccharides của sữa mẹ. Hỗn hợp này có tác dụng tăng cường hệ miễn dịch cho trẻ đã được chứng nhận lâm sàng. Công ty đã đăng ký độc quyền cho phát minh này vì thế không ai có thể sao chép được.

Ông Hoàng Mạnh Hải, Giám đốc dinh dưỡng Công ty sữa Dumex Việt Nam (thứ 2 từ trái qua) trả lời giao lưu trực tuyến với độc giả VietNamNet

Cao Thị Kiều Mơ - Nữ 28 tuổi - Tổ 23 P.Trần Phú, TP Quảng Ngãi
- Con tôi 6 tháng tuổi nặng 9kg, cháu không bú sửa mẹ. Hiện nay cháu đang dùng sửa Simmilac Avance. Thưa BS sữa này có chất melamines không và xin tư vấn giúp cháu nên sử dụng loại sửa nào cho đủ dinh dưỡng.
- Bác sĩ Nguyễn Thị Hoa: Trẻ 6 tháng tuổi nặng 9 kg là trẻ sắp bị béo phì rồi đấy bạn ạ. Chế độ ăn của bé là mỗi ngày một chén bột (đủ 4 nhóm thức ăn: bột, đạm, dầu, rau ) và khoảng 700ml sữa. Và sữa bạn đang sử dụng thì an toàn với bé

Lê Thị Thuỳ Linh - Nữ 25 tuổi - Từ sơn_ Bắc Ninh
- tôi đang mang thai đuợc 28 tuần. hiện tại tôi đang uống sữa : similac mom va enfa mama A+. Tôi xin hỏi bác sĩ, tôi nên chọn loại sữa nào uống là tốt nhất và không có chứa melamine? Hai loại sữa trên có chứa melamine không?
- Bác sĩ Nguyễn Thị Hoa: Bạn hãy yên tâm vì cả hai nhãn sữa đều tốt như nhau và không có melamine.

Nguyễn Thị Kim Hồng - Nữ 44 tuổi - Thành phố Sóc Trăng
Cho em hỏi BS: Sữa WEIGHT GAIN Loại thức uống dùng cho nguời gầy có bảo đảm không. Sữa của hãng APPETON co đảm bảo không. Cám ơn Bác sĩ Hoa
- Bác sĩ Nguyễn Thị Hoa: Đối với nhãn sữa này thì tôi không biết rõ. Bạn nên tìm hiểu kỹ trước khi sử dụng và phải biết cách phân tích các thông tin dinh dưỡng trên nhãn mác. Nếu không biết rõ thì không nên dùng.

Thanh Tinh - Nam 38 tuổi - Cu xa Bac Hai, TPHCM
- Việc dùng sữa mẹ và sữa do các nhà sản xuất đưa ra bán trên thị trường nên được cân bằng như thế nào để có lợi nhất cho trẻ? Quan điểm của Dumex về việc này như thế nào?
- Ông Hoàng Mạnh Hải:   Sữa mẹ là thức ăn tốt nhất cho trẻ sơ sinh. Tổ chức Y tế thế giới (WHO) khuyến cáo nên dùng sữa mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu và cho con bú kéo dài đến 18-24 tháng nếu có thể. Chúng tôi hoàn toàn ủng hộ khuyến cáo đó. Trong những trường hợp điều kiện không cho phép thì việc tìm kiếm một sữa công thức chất lượng cao để thay thế là rất quan trọng. Vì giai đoạn này hệ miễn dịch của trẻ còn non yếu, trẻ dễ mắc bệnh, bà mẹ cần lưu ý đến vai trò tăng cường miễn dịch của sữa công thức khi chọn mua sản phẩm. Sữa Dumex có bổ sung hỗn hợp Prebiotics giúp tăng cường hệ miễn dịch cho trẻ một cách tự nhiên.

Pham Huong Tra - Nữ 27 tuổi - da ton- gia lam-ha noi
- Con trai toi duoc 26 thang,tu 2thang nay toi cho chau uong sua pediasure lieu toi co the cho chau uong sua nay thoi gian dai duoc khong?Toi thuong xuyen thay doi cac sn pham sua cho chau thi co dung cach khong?.
- Bác sĩ Nguyễn Thị Hoa: Bạn không nên thay đổi thường xuyên các loại sữa. Bạn có thể sử dụng loại sữa này cho trẻ lâu dài (với điều kiện là bé không bị béo phì)

Nguyễn Thu Huơng - Nữ 30 tuổi - Lào cai
- Con tôi đựoc 14 tháng, hiện đang uống sữa gain cua abort- hoa kỳ.Xin hỏi hãng sữa này có đảm bảo không?Cháu đã ăn caó, nên hàng ngày tôi chỉ cho cháu uống 1 lần 2 muỗng sữa, như thế có đảm bảo không?
- Bác sĩ Nguyễn Thị Hoa: Lượng sữa cháu cần là 500ml mỗi ngày, nếu chỉ có 2 muỗng sữa thì không đủ. Nhãn hiệu sữa này an toàn nên bạn cứ yên tâm dùng.

Giap Thi An - Nữ 29 tuổi - Ha Noi
- Con trai tôi 7 tháng tuổi, nặng 7.5 kg, cháu rất luời ăn sữa bột, hàng ngày phải rất khó khăn mới bón cho cháu đuợc ít sữa. Cháu ăn 2 bữa bột nhưng cũng ít, cháu ít khi thấy đoí. Vậy cháu có bị suy dinh dưỡng không bác sĩ, hoặc bác sĩ có cách nào giúp cháu ăn ngon hơn không ạ?
- Bác sĩ Nguyễn Thị Hoa: Trẻ trai 7 tháng tuổi cân nặng nên có là 6.4kg đến 8.3kg vì vậy hiện nay cân nặng của cháu là bình thường. Chế độ ăn phù hợp với cháu là 1 đến 2 chén bột và bú mẹ nhiều lần trong ngày. Tháng sau bé nên tăng 400g là tốt.

Nguyễn Thị Nga - Nữ 30 tuổi - Vinh-Nghệ An
- Thưa bác sỹ! Con tôi nay tròn 1 tuổi lâu nay cháu dùng sữa IQ cuả hãng Abbott. Vậy xin bác sỹ loại sữa này đã có chứng nhận của Y tế chưa? và kết quả thế naò? Xin Bác sỹ tư vấn. Cảm ơn Bác sỹ nhiều!
- Bác sĩ Nguyễn Thị Hoa: Nhãn hiệu sữa này đã được thông báo là không có melamine trên các báo đài rồi bạn à.

Tran Thuy An - Nữ 37 tuổi - Q. 12-TPHCM
- Qua thông tin trên báo chí, chúng tôi được biết Dumex có Viện Nghiên cứu Numico, một cơ quan nghiên cứu khoa học về sữa. Các ông có thể giới thiệu cho mọi người được biết thêm về Viện Nghiên cứu này? Viện có chức năng gì? Và Viện đã có những khám phá gì trong những năm qua?
- Ông Hoàng Mạnh Hải:   Sau khi gia nhập vào Groupe Danone, Viện Nghiên cứu Numico (Numico Research) được đổi tên thành "Trung tâm Nghiên cứu Danone về dinh dưỡng đặc biệt". Chức năng của Viện là nghiên cứu thành phần dinh dưỡng của sữa mẹ và sữa công thức nhằm mô phỏng chức năng của sữa mẹ. Danone là công ty đầu tiên trên thế giới đưa DHA, AA, Prebiotics vào công thức sữa trẻ em.

Khám phá nổi bật nhất trong những năm qua phải kể đến hỗn hợp Prebiotics độc quyền sáng chế quốc tế giúp tăng cường hệ miễn dịch cho trẻ một cách tự nhiên.

Nguyễn Thị Kim Hồng - Nữ 44 tuổi - Thành phố Sóc Trăng
- Cháu nhỏ 12 tuổi không chịu ăn sáng. Vậy cháu uống sữa vào mỗi buổi sáng, thay cho ăn sáng có đuợc không
- Bác sĩ Nguyễn Thị Hoa: Bữa ăn sáng rất quan trọng nên nếu chỉ uống sữa thôi thì sẽ không đủ. Bạn nên tập cho trẻ có thói quen ăn sáng và uống thêm một ly sữa thì mới có đủ sức khỏe cho việc học. Muốn vậy bạn nên cho trẻ ngủ sớm và thức dậy sớm.

Cao Thị Kiều Mơ - Nữ 28 tuổi - Tổ 23 P.Trần Phú, TP Quảng Ngãi
- Con tôi 12 tháng (bé gaí) nặng 9,1, cao 75cm. Một ngày ăn 4 chén cháo xay và uống 320ml sửa, hiện chấu sử dụng sửa của hãng Abort. Vậy cháu có bị suy dinh dưỡng không, sửa cháu uống có an toàn không, chế độ ăn như vậy có hợp lý không?
- Bác sĩ Nguyễn Thị Hoa: Bé 12 tháng nên có cân nặng từ 7.4kg đến 9.5kg và cao từ 68cm đến 74cm. Như vậy bé hiện đang phát triển tốt. Chế độ ăn hiện nay của bé như vậy là đủ.  Trong năm nay mỗi tháng bé nên tăng từ 100g đến 150g.

Đinh Thị Huơng - Nữ 30 tuổi - Hạ long - Quảng Ninh
- Tôi đang cho con uống Dumex step 3, Tôi rất tin tuởng vào dòng sản phẩm naỳ. Nhưng tôi ở Hạ long không biết mua sản phẩm này ở đâu là thật và phân biệt sữa dumex qua bề ngoài như thế nào.
- Ông Hoàng Mạnh Hải:   Xin cám ơn bạn đã tin tưởng sản phẩm Dumex. Hiện nay chúng tôi chưa có bất kỳ thông tin nào về sản phẩm Dumex giả trên thị trường. Người tiêu dùng có thể mua sản phẩm Dumex tại các cửa hàng trên toàn quốc. Bạn có thể gọi đến đường dây dịch vụ khách hàng của chúng tôi số:               1900 545495        để được cung cấp địa chỉ cửa hàng gần nhất.

Nguyễn Ngọc Hà - Nữ 29 tuổi - Số 9 Đường số 3 KP Bình Cư 1 F4 TXTA Long An
- Con tôi được 5 tháng, cháu bú mẹ hoàn toàn nhưng chỉ bú vào ban đêm (3-4 lần) còn ban ngày không chịu bú hoăc chỉ ngậm 1 chút thì nhả ra. Hiện tôi đã đi làm nên phải vắt sữa để ở nhà đút cho cháu nhưng từ sáng tới chiều phải vất vả lắm mới đút được 100 ml sữa & nửa chén bột vì bé không chịu hả miệng & cũng không chịu nuốt. Xin bác sĩ tư vấn giúp để cháu được ăn nhiều hơn
- Bác sĩ Nguyễn Thị Hoa: Ở tuổi này bé mới tập ăn dặm nên rất khó ăn, vì vậy bạn nên kiên nhẫn và không nên ép bé quá nhiều khiến bé sợ ăn và bỏ ăn. Bạn cần nấu chén bột đủ 4 nhóm thức ăn và không nêm nếm vì bé không thích ăn mặn hay ngọt nhiều (khác với sữa mẹ). Nếu có điều kiện bạn nên học cách nấu ăn cho trẻ ở bệnh viện nhi đồng 1. Bạn đã vắt sữa để ở nhà như vậy là rất hợp lý và khi về nên cho bé bú nhiều lần.

Nguyen thi minh loan - Nữ 36 tuổi - thanh xuan hn
- Hiện nay tôi nên dùng loại sữa nào cho bé 17 tháng tuổi?
- Ông Hoàng Mạnh Hải:   Lứa tuổi của con bạn dùng sữa bước 3 (từ 1-3 tuổi). Bạn nên chọn sản phẩm có chất lượng cao. Dumex Dugro 3 là một trong những sản phẩm tốt và an toàn cho con của bạn.

Nguyen Thi Canh - Nữ 37 tuổi - Hà Tĩnh
- Nguyễn Thị Cảnh: Con trai tôi 40 tháng tuổi, cân nặng 16,5 kg, hiện nay trong nhiều loại sữa có chất melaminnes nên tôi rất ngại cho con uống sữa. Vậy theo Bác sĩ tôi nên cho con uống loại sữa nào thì bảo đảm nhất.
- Bác sĩ Nguyễn Thị Hoa: Cháu trai 40 tháng cân nặng nên có là từ 11.9kg đến 15.3kg. Vậy là bé trai của chị đang phát triển tốt, tuy nhiên bé vẫn rất cần sữa để tăng trưởng. Bạn nên chọn các nhãn hiệu sữa uy tín không có melamine đã được thông báo rộng rãi trên các báo đài.

hoang mai - Nữ 26 tuổi - hai phong
- con trai tôi được 13 tháng rưỡi cháu cân nặng 10kg cháu không biết lẫy cũng không bò chỉ lê đit thôi, mà đặt cháu nằm ngửa cháu không tự lật úp để dậy đươc , cháu được 8 răng. tôi cho cháu uông sũa pediasuare từ khi cháu được 6 tháng, hàng ngày có ăn thêm váng sũa và phomai conbof cười. tôi muốn hỏi như thế có phải là cháu bị thiếu hay không hấp thụ caxni k? tôi rất sốt ruột về việc này mong bác sỹ giải đáp giúp tôi.
- Bác sĩ Nguyễn Thị Hoa: Bạn nên đem bé đến khám bác sĩ chuyên khoa nhi để xác định sự phát triển của cháu hiện nay có bình thường hay không. Sữa Pediasure chỉ nên dùng cho trẻ trên 1 tuổi.

Văn Thị Đào Vân - Nữ 31 tuổi - 107Dien Hồng - Quy Nhơn
- Con tôi dùng sữa Dumex từ nhỏ, bây giờ cháu đã gần 6tuổi. Trong thời gian gần đây, chỉ có một vài nhãn sữa trong nước công bố "không nhiễm melanin". Tôi phân vân không biết sữa Dumex có vấn đề gì không, vì tôi thấy nó đóng gói tại Malaysia?
- Ông Hoàng Mạnh Hải:   Như đã trình bày ở trên Dumex nằm trong danh sách những sản phẩm sữa an toàn của Bộ Y tế Việt Nam. Bạn hãy yên tâm khi sử dụng sữa Dumex cho con mình.

be map - Nữ 15 tuổi - hcm
- Gui bac si Hoa. Con toi duoc 7 thang tuoi. Chau khong thich uong sua bot nen toi cho be an bot nhieu. Hien nay moi ngay chau an dam 4/lan/ngay. Moi lan 1/2 chen bot. Moi ngay chau chi uong duoc khoang 200-300ml sua bot. Hien be van con bu sua me buoi toi va dem ngu cung bu sua me hoan toan. Bac si Hoa cho toi biet dinh duong cua be nhu the co van de gi khong? vi toi duoc moi nguoi khuyen la khong nen cho an bot nhieu qua. Nhung be khong chiu uong sua bot, toi chang biet lam sao???
- Bác sĩ Nguyễn Thị Hoa: Chế độ ăn của bé 7 tháng tuổi là: 1 đến 2 chén bột mỗi ngày (đủ 4 nhóm thức ăn: bột, đạm, dầu, rau.) và bú mẹ nhiều lần. Không cần thiết phải ép bé uống sữa bột. Nếu bé có bị suy dinh dưỡng hay béo phì thì bạn nên đem bé đi khám.

khon - Nam 25 tuổi - laos
- bac si nen neu ra rorang ve su nguy hiem cua chat melamine no anh uong den suc khoe cua con nguoi nhu the nao
- Bác sĩ Nguyễn Thị Hoa: Melamine là hóa chất để làm các đồ gia dụng bằng nhựa và không được có ở trong thực phẩm. Nếu con người vì vô tình hay cố ý ăn uống quá nhiều melamine trong một thời gian dài sẽ bị những biến chứng về đường tiết niệu như sỏi thận, suy thận giai đoạn cuối.

Đinh Thị Huơng - Nữ 30 tuổi - Hạ long - Quảng Ninh
- Website của Dumex là gì?
- Ông Hoàng Mạnh Hải:   Xin mời bạn vào địa chỉ trang web  www.dumexvietnam.com để tìm hiểu thêm các thông tin về dinh dưỡng.

Trần Thị Thu Hiền - Nữ 29 tuổi - Xóm 16-Cổ Nhuế-Từ Liêm-Hà Nội
- Con gái tôi được 6,5 tháng và đang uống sữa Friso khoảng 250ml sữa/ngày và ăn 3 bát bột/ngày. Sữa con tôi đang uống có an toàn không? và hiện tại con tôi cân nặng 7kg, vậy cháu có bị suy dinh dưỡng không? Xin xho tôi lời khuyên về chăm sóc chau
- Bác sĩ Nguyễn Thị Hoa: Trẻ 7 tháng nên có cân nặng từ 5.9kg đến 7.7kg vì vậy con bạn hiện phát triển tốt. Chế độ ăn của bé hiện nay là bình thường. Sữa bột đang dùng cho cháu đã được chứng nhận là không có melamine nên bạn hãy yên tâm.

Nguyễn Thị Mai - Nữ 27 tuổi - Đà Nẵng
- Con trai tôi đã 25 tháng tuổi, nhưng tôi vẫn chưa cai sữa cho bé được. Xin hỏi bác sĩ là ở tuổi này mà chưa cai sữa thì có ảnh huởng gì không, cháu vẫn uống sữa ngoài nhưng không thấy tăng cân: cao 84cm, nặng 12kg. Rất mong nhận được sự tư vấn, chân thành cảm ơn.
- Bác sĩ Nguyễn Thị Hoa: Cháu trai 25 tháng nên có cân nặng từ 10.1kg đến 12.8kg và chiều  cao từ 80cm đến 88 cm, vậy là bé phát triển tốt. Nếu không cai sữa được cho bé thì nên cho bé bú mẹ sau khi ăn, không nên cho bú trước khi ăn.

Phạm Thị Thuỷ - Nữ 30 tuổi - Thái Bình
- Đang trong thời kỳ "bão melamine" nên tôi không cho con gái 4 tuổi uống các loại sữa vì đã mất lòng tin với sữa. Tôi định cho cháu ăn phômai con bò cuời nhưng cũng rất sợ, liệu có melamine không ạ?
- Bác sĩ Nguyễn Thị Hoa: Đối với trẻ nhỏ thì sữa là nguồn cung cấp dinh dưỡng không thể thiếu. Bạn nên theo dõi các thông tin về các nhãn sữa bị nhiễm melamine để có sự lựa chọn nhãn hiệu sữa đúng cho con mình. Không nên cắt bỏ khẩu phần sữa của bé.

Nguyễn Thị Thúy Hà - Nữ 27 tuổi - 4N11/19B, Cổ Nhuế, Từ Liêm, Hà Nội
- Thư bác sỹ, con tôi hiện nay được hơn 9 tháng tuổi nhưng chỉ nặng 7kg, cao 68cm. Vậy con tôi bị suy dinh dưỡng độ mấy rồi ạ. Tôi đã đến viện Dinh Dưỡng và cho cháu ăn theo đúng như lời bác sỹ: Mỗi bữa ăn 0,25g thịt, 5ml dầu ăn, rau xanh. Tôi có thay đổi khẩu vị thường xuyên nhưng cháu không tăng cân mấy và rất lười ăn. Tôi cho cháu uống sữa Dumex, Hipp, Similac Neosure, anfagrow, sữa chua của Ba lan hãng Campina. Các loaị sữa này có đảm bảo không thưa bác sỹ
- Bác sĩ Nguyễn Thị Hoa: Trẻ 9 tháng tuổi nên có cân nặng từ 7.2kg đến 9.2kg và chiều cao nên có từ 67cm đến 73cm. Vậy là bé hiện đang suy dinh dưỡng độ 1. Chế độ ăn của bé hiện nay nên là: ngày ăn 3 lần, mỗi lần 1 chén bột (cho nhiều dầu ăn, khoảng 1 muỗng canh vào một chén bột; 1 muỗng thịt bằm và 1 muỗng rau bằm). Lượng sữa cần thiết cho bé là từ 500ml đến 700ml mỗi ngày. Tháng sau bé nên tăng từ 400g đến 500g thì sẽ hết suy dinh dưỡng. Bạn nên cho con đi tái khám điều mỗi tháng.

Nguyễn Lan Nhi - Nữ 33 tuổi - Bắc Ninh
- Bé trai học lớp một, cao 1m15, nặng 20.5kg như vậy có bị gầy quá không? Bác sỹ Hoa cho cháu biết với..
- Bác sĩ Nguyễn Thị Hoa: Bé trai cao 1m15 cân nặng nên có là 16.9kg đến 20.3kg như vậy bé cân đối.

Nguyễn Lan Nhi - Nữ 33 tuổi - Bắc Ninh
- Cháu chào bác sỹ Hoa, bé gái nhà cháu được 9.5tháng tuổi, cân nặng 9.5kg, ba tháng trở lại đây bé chỉ tăng 0.3kg/1tháng như vậy tăng có chậm không ạ.Bé nhà cháu thường uống sữa Dumex, cháu có nên thay loại sữa khác không.
- Ông Hoàng Mạnh Hải: Cân nặng của bé vào thời điểm 9,5 tháng tuổi nằm trong giới hạn bình thường. Bạn nên chú ý xem lượng sữa bé dùng trong một ngày đã đủ chưa (dao động trong khoảng từ 720-960ml/ngày). Ngoài ra các thức ăn khác vẫn phải được cung cấp đầy đủ (từ 2-3 bữa ăn đặc/ngày).

Bạn không cần phải đổi sữa cho bé.

Trần thị Hồng Thuý - Nữ 32 tuổi - Định Hoá, Thái Nguyên
- Cháu 10 tuổi nhưng chỉ có 27 kg và thấp hơn so với một số bạn cùng lớp. Vậy xin hỏi cho cháu ăn và uống loại sữa gì giúp phát triển chiều cao tốt nhất.
- Bác sĩ Nguyễn Thị Hoa: Bé trai 10 tuổi cân nặng nên có là từ 22.1 kg đến 31.4kg, chiều cao nên có là 125.3 đến 137.5cm. Lượng sữa cần thiết mỗi ngày là 300ml đến 500ml mỗi ngày (sữa dùng cho trẻ lớn).

Nguyen thu hang - Nữ - dong anh - ha noi
- Chau nha em duoc 9 thang truoc em dung sua Fiso2 bay gio em cho chau dung sua dutdly2 xin hoi bac si su thay doi tren co duoc khong co an toan cho chau khong . chau thinh thoang hay non cho theo bac si em nen cho chau dung sua nao
- Bác sĩ Nguyễn Thị Hoa: Hai nhãn sữa này thì không có melamine nên bạn có thể tiếp tục dùng.

Vũ Thị Thu Hà - Nữ 28 tuổi - SỐ 20, ngõ 218, đườngg Láng, Đống Đa - HN
- Con tôi 5 tháng tuổi, nặng 8,3kg. Tôi chưa cho cháu ăn dặm vì tôi vẫn nhiều sữa . Nhwng tôi phải đi làm từ khi cháu 4 tháng nên tôi cho cháu uống thêm 2 bữa sữa (mỗi bữa 70ml). Xin bác sĩ cho biết tôi cho cháu ăn như thế đã đủ dinh dưỡng chưa? Đầu cháu hơi bẹt, có phải cháu thiếu vitamin D không và nếu thiếu thì bổ sung bằng cách nào? Tôi đang cho cháu tắm năng vào buổi sáng. Xin cảm ơn bác sĩ!
- Bác sĩ Nguyễn Thị Hoa: Bé 5 tháng cân nặng nên có là từ 5.3kg đến 7.3kg. Dù bạn nhiều sữa nhưng nếu bạn đi làm thì nên tập cho bé ăn dặm và bú mẹ hơn là vừa bú mẹ vừa bú bình. Đầu bé bị bẹt thì có thể là do còi xương và thiếu vitamin D, bạn nên đưa bé đi khám để bác sĩ có thể cho liều thích hợp.

Trần Thị Diệu Minh - Nữ 44 tuổi - 288 nguyễn sinh cung, Huế
- Con tôi hiện 2 tuổi 4 tháng, truớc đay uống sữa gain của hãng ABBOT nhưng nay đổi qua sưa ALPHA A+, mỗi ngày uống 480ml chia làm 2 lần, ngoài ra cháu ăn cháo hoặc cơm 2 bữa, buổi sáng ăn nhẹ. Xin hỏi như vậy có đảm bảo dinh dưỡng cho cháu chưa? Loại sữa trên duy trì hay phải đổi.. để có thêm can xi, mỗi ngày có cho ăn thêm 1 miếng phoma bò cuời. Xin cám ơn chuơng trình và bác sĩ
- Bác sĩ Nguyễn Thị Hoa: Do bạn không cung cấp cân nặng và chiều cao của bé nên tôi không thể biết chế độ ăn của bé như vậy là hợp lý hay chưa. Nhưng nói chung như thế là đủ với các bé ở lứa tuổi này.

Nguyen thanh huyen - Nữ 26 tuổi - ha noi
- bé nhà em 16 tháng cháu vẫn tăng cân đều cháu mọc được 6 cái răng be nhà em bổ sung 3 hộp canxi ống theo tu vân của bác sĩ dinh dưỡng , vừa rôi bac sĩ khám lại bổ sung tiếp một canxi nữa .liệu cháu có uông quá nhiều canxi không a ? .em thay đổi thức ăn cho cháu rất phong phú nhiều thức ăn co chứa nhiều canxi mà sữa cháu uống cũng nhiều 500ml sữa DUMEX một ngày và 3 bát cháo ,một hộp sữa chua .chế độ ăn của cháu như thế có tôt không ạ ?
- Ông Hoàng Mạnh Hải:  Hiện tại, bạn nên theo lời khuyên của bác sỹ trực tiếp khám cho bé về việc bổ sung thêm canxi. Trong sữa Dumex có bổ sung đầy đủ canxi cho sự phát triển cần thiết của trẻ. Bạn cũng nên cho cháu ăn thức ăn đặc nhiều hơn và thức ăn phong phú hơn.

Vũ Thị Hồng Nghĩa - Nữ 26 tuổi - Đông Ngạc-Từ Liêm-Hà Nội
- Con gái tôi 10 tháng được 10.5kg, lúc sinh bé được 2,8kg. Ngày bé ăn hai bữa bột mặn, 1 bữa bột ăn liền,2 bữa sữa(400ml).Ngoài ra, tôi còn cho bé ăn thêm hoa quả, sữa chua, bánh ăn dặm và phomai.Xin hỏi chế độ ăn như thế có phù hợp không a?tháng trước tôi còn cho bé uống thêm 180ml sữa trước khi đi ngủ, nhưng bây giờ thay bằng bữa hoa quả(100ml), ăn hoa quả lúc đó có phù hợp không a?Nên ăn hoa quả và sữa chua vao giờ nào là tốt nhất?Việc thỉnh thoảng tôi thay đổi sữa cho bé đỡ chán, có ảnh hưởng gì không thưa bác sỹ?
- Bác sĩ Nguyễn Thị Hoa: Bé gái 10 tháng nên có cân nặng từ 6.9kg đến 8.9kg. Nếu với cân nặng 10.5kg hiện nay là bé có nguy cơ bị béo phì (10.9 là béo phì). Nước trái cây không thể thay thế sữa. Bạn cần xem lại chiều cao của bé.

Cao Thị Kiều Mơ - Nữ 28 tuổi - Tổ 23 P.Trần Phú, TP Quảng Ngãi
- Con tôi 12 tháng tuổi, không ăn đuợc cá, mỗi lần cho ăn cá là khoảng 01 tiếng sau là cháu ọi ra hết. Xin hỏi nguyên nhân vì sao?
- Bác sĩ Nguyễn Thị Hoa: Có thể là bé bị dị ứng với cá hoặc chưa quen với mùi tanh của cá. Bạn nên dùng các thực phẩm nhiều đạm khác như thịt, trứng, tàu hủ, đậu phộng....Khi bé lớn hãy tập ăn cá cho bé.

pham văn nhân - Nam 30 tuổi - q12 HCM
- Bac sy cho hoi chau 7.5 thang tuoi thi mot ngay chau ngu bao nhiêu tiếng đồng hồ la tốt nhất . ? xin chân thành cám ơn Bác Sỹ.
- Bác sĩ Nguyễn Thị Hoa: Bé 7 tháng tuổi thì thời gian ngủ của bé nên từ 10 đến 12 tiếng mỗi ngày. Tuy nhiên tùy theo đồng hồ sinh học của từng bé mà giấc ngủ có thể thay đổi (ít hơn hoặc nhiều hơn), miễn là bé khỏe mạnh và phát triển bình thường.

nguyenphuong - Nam 26 tuổi - bacninh
- tôi đọc báo và thấy nói rằng sữa tươi cô gái hà lan dâu có chứa melamine có phải không.tôi rất no vì con trai tôi chỉ thích uống loaị sữa tươi naỳ.
- Bác sĩ Nguyễn Thị Hoa: Theo thông tin tôi đọc được thì loại sữa này tại Singapore mới bị nhiễm melamine, còn sản xuất tại Việt Nam thì không. Bạn có thể kiểm tra lại thông tin này trên báo chí.

Mai Thu - Nữ 28 tuổi - Nghĩa Đô - Cầu Giấy - Hà Nội
- Bé trai nhà tôi hơn 11 tháng tuổi, nặng 9.8kg, cao 77cm. Ngày ăn 3 bữa bột, 2 bữa sữa Dumex gold 2 (khoảng 300ml/ngày), bé vẫn bú mẹ vào sáng sớm, trưa và trước khi đi ngủ. Như vậy ở độ tuổi của bé, bé ăn có đủ lượng sữa cho một ngày ko? Và bé phát triển như vậy đã hợp lý chưa? Xin chân thành cảm ơn!
- Ông Hoàng Mạnh Hải:  Chiều cao và cân nặng của bé tại thời điểm 11 tháng tuổi là rất tốt (Yêu cầu là cao 74,5cm và nặng 9,4kg). Thực đơn của bạn đã hợp lý (nếu lượng sữa mẹ còn nhiều). Bạn nên chú ý tập cho bé ăn thức ăn đặc vào thời điểm này.

LÊ NGỌC BÍCH - Nam 36 tuổi - 75 nguyễn cư trinh , q1
- Chào BS Hoa : con trai lon cua toi vừa qua 11 tháng tuoi, hiên giờ cháu nặng 8.7kg chau rat l­uoi an bột hay ăn cháo , moi64 lần cho ăn cháo rất lâu : 1 chén thì khoảng 1 giờ . Xin hoi chau co bi suy dinh duong khong? Tôii nen cho chau co che do an uong nhu the nao de cai thien tinh hinh? và nhờ BS tư vấn là cháu nên uống sữa nào , , truớc toi nay cháu đang uống sữa Cô Gái Halan 2 . Tôi cảm ơn Bác Sĩ.
- Bác sĩ Nguyễn Thị Hoa: Bé trai 11 tháng nên có cân nặng từ 7.9kg đến 9.9kg, như vậy bé không bị suy dinh dưỡng. Chế độ ăn hiện tại là: ngày ăn 3 chén bột (đủ 4 nhóm thức ăn: bột, đạm, dầu, rau), và khoảng 500ml đến 700ml sữa. Mỗi bữa ăn chỉ nên kéo dài 45 phút, không nên kéo dài quá. Nếu bé không ăn thì cho uống sữa bù lại sau khi ăn. Không nên nêm nếm vào bột của bé vì bé không thích ăn mặn hay ngọt.

Bui Thi Minh Hai - Nữ 30 tuổi - Phuong Van Giang - TP NBinh - tinh NBinh
- Con của cháu đuợc 13 tháng tuổi, cháu sinh đôi, nuôi bộ bằng sữa ngoaì. Từ lúc sinh ra đến giờ cháu vẫn chỉ uống 1 loại sữa là Dumex. cháu thấy hiện nay 2 bé phát triển đều và khỏe mạnh. Cháu cảm ơn hàng sữa rất nhiều. Hiện nay một ngày cháu cho 2 bé ăn 3 bữa chaó, 02 bữa sữa (giữa buổi sáng và truớc khi đi ngủ), giữa buổi chiều là 01 bữa hoa quả. Như thế chế độ đã hợp lý chưa, uống sữa có ít không, có cần bổ xung không?.
- Bác sĩ Nguyễn Thị Hoa: Bạn nên thay bữa nước hoa quả bằng bữa sữa thì tốt hơn (không biết con bạn bị suy dinh dưỡng hay béo phì để có chế độ ăn cụ thể và phù hợp).

nguyen thanh huyen - Nữ 26 tuổi - ha noi
- cháu nhà em duoc 16 tháng em cho cháu dùng sữa DUMEX một nâm nay chau vẫn tăng cân đều giờ cháu được 12kg, thỉnh thoảng cháu bị trớ em thấy sữa cứ vón cụ như bã đậu sữa đó có hợp với bé nhà em không ạ ?.
- Ông Hoàng Mạnh Hải:  Trớ sữa là một hiện tượng sinh lý bình thường. Sữa khi vào dạ dày chịu tác động môi trường axit của dịch vị nên các casein (một loại protein trong sữa) bị đông vón lại. Do vậy sữa trớ ra có dạng vón như bạn mô tả là bình thường.

Trần Thị Thư - Nữ 27 tuổi - Đông Anh - Hà Nội
- Đến thời điểm hiện tại thì có những sản phẩm sữa nào không bị nhiễm Melamine? Nếu mẫu xét nghiệm hiện tại không có Melamine nhưng ai dám đảm bảo là các mẫu sau này không có Melamine (các lô sữa tiếp theo mà nhà máy sản xuất, nếu lúc đó lại bị nhiễm Melamine thì sao?)
- Bác sĩ Nguyễn Thị Hoa: Điều này phụ thuộc vào uy tín của nhà sản xuất và biện pháp quản lý của nhà nước. Chúng ta hãy là những người tiêu dùng thông minh và biết lựa chọn những sản phẩm tốt cho bản thân và con em mình.

Nguyễn Thu Hiền - Nữ 36 tuổi - Lào Cai
- Con gái tôi sinh tháng 2 năm 2003, bây giờ cháu mới nặng 15kg, cao 105cm. Vậy cháu có bị suy dinh dưỡng không, cháu ăn ít, ăn rất chậm và 2-3 ngày mới đại tiện một lần mặc dù cháu vẫn ăn khá nhiều rau. Tôi nên cho cháu ăn loaị sữa gì? LÀm thế nào để cháu đi đại tiện đều?
- Bác sĩ Nguyễn Thị Hoa: Bé gái 5 tuổi nên có cân nặng từ 5.2kg đến 9.7kg và chiều cao từ 103 đến 113cm. Vậy là bé của chị hiện đang suy dinh dưỡng độ 1.Nếu 2-3 ngày đi tiêu bình thường thì có thể do bé ăn ít. Nếu bé bị táo bón (phân cứng) thì bạn nên đưa bé đi khám để bác sĩ tìm nguyên nhân và điều trị cho bé. Để bé tăng cân thì bạn nên tăng thêm dầu ăn vào cơm hoặc cháo cho bé. Cho bé uống sữa năng lượng cao (pediasure).

HO HOANG THE VINH - Nam 45 tuổi - 165C THUY VAN - VUNG TAU
- Con toi (be gai), hien nay 04 tuoi, cao 97cm, nang 24kg, hang ngay di hoc mau giao. Chau dang uong sua bot tang truong Grow Advance IQ (1000g) hieu ABBOTT. Xin hoi :. - Voi chieu cao va trong luong nhu tren, con toi co beo phi hay khong? Neu co, xin Bac si tu van phuong phap giam can, gioi thieu loai sua co tac dung tang chieu cao .. Rat mong nhan duoc su tu van , chan thanh cam on
- Bác sĩ Nguyễn Thị Hoa: Bé gái 4 tuổi nên có cân nặng là 12.6kg đến 16kg, 20.7kg là bé đã bị dư cân. Chiều cao nên có là 93 đến 101cm, nếu bé của bạn cao 97cm thì cân nặng chỉ nên dưới 16.5kg. Vậy là bé đã bị béo phì nặng, bạn nên đưa bé đi khám để điều trị sớm.

Nguyễn Đình Hưng - Nam 24 tuổi - Nam Định
- Xin hỏi chuyên gia sữa Dumex, con tôi rất lười uống sữa, mỗi ngày cháu chỉ uống khoảng 200ml. Vậy làm thế nào để cháu uống nhiều sữa? Hiện nay tôi đang cho cháu uống sữa Dumex step 2. Xin hỏi sữa này có nguồn gốc từ đâu, có đảm bảo không ạ? Tôi xin cảm ơn.
- Ông Hoàng Mạnh Hải:  Cám ơn bạn đã chọn sản phẩm Dumex. Bạn hãy yên tâm sữa Dumex tuyệt đối an toàn. Chúng tôi mua sữa nguyên liệu từ New Zealand và Úc của hai công ty lớn nhất là Fonterra và Murray Goulburn.

Việc con bạn lười uống sữa có thể do nhiều nguyên nhân. Bạn nên tạo tâm lý thoải mái, vui vẻ khi cho bé uống sữa. Ngoài ra, cũng nên gặp bác sỹ để được tư vấn thêm. Vì thông tin về con bạn chưa đầy đủ bạn hãy gọi điện thoại đến đường dây nóng của chúng tôi theo số               1900 545495        để được hướng dẫn thêm.

 Pham Ngoc Thai - Nam 29 tuổi - Ha Nam
- Con tôi được 6 tháng tuổi, một ngày uống 120ml sữa ngoaì, ăn 2 bữa bột. Xin hỏi chế độ ăn như thế có hợp lý không
- Bác sĩ Nguyễn Thị Hoa: Nếu cân nặng của bé từ 5.9kg đến 7.8kg thì chế độ ăn như vậy là hợp lý. Còn nếu cân nặng nhẹ hơn hoặc nặng hơn thì bạn nên điều chỉnh chế độ ăn.

pham văn nhân - Nam 30 tuổi - q12 HCM
- chau 7.5 thang tuoi mot ngay chau an mot chen chao day du 4 nhom thuc pham + voi mot chen bột đầy . uống 800ml sữa Dialac anfa , lieu nhu thế co day du dinh duong cho chau chua thua bac sy
- Bác sĩ Nguyễn Thị Hoa: Bé khoảng 8 tháng tuổi thì nên có cân nặng từ 6.9kg đến 8.8kg, nếu bé có cân nặng trong giới hạn đó thì chế độ ăn như vậy là đã đầy đủ. Còn ngược lại nếu cân nặng của bé nhẹ hơn hoặc nặng hơn thì bạn có thể điều chỉnh chế độ ăn cho phù hợp.

Nguyen thi Tuyet Trinh - Nữ 31 tuổi - Lac Long Quan - Ha Noi
- Be nha toi 8.5 thang nang 8kg co phai la suy dinh duong khong? Hien toi cho chau an ngay 4 bua bot (vi chau uong sua rat it 200ml/ngay, me thi khong con du sua) co hop ly so voi do tuoi cua chau khong? Chau ra mo hoi trom rat nhieu, toi phai lam gi de lam giam hien tuong nay?.
- Bác sĩ Nguyễn Thị Hoa: Bé gái 8 tháng nên có cân nặng từ 6.6kg đến 8.6kg. Vậy là bé đang phát triển tốt và chế độ ăn như vầy là đã đầy đủ. Nếu bé ra mồ hôi trộm thì có thể là bé bị nóng quá hoặc thiếu vitamin D. Bạn nên cho bé tắm nắng và đi khám để bổ sung vitamin D.

Le Thi Ninh - Nữ 34 tuổi - 23 Ngõ 151 Láng Hạ, HN
- Thưa Bác sĩ, tôi có 2 cháu trai 7 tuổi và 4 tuổi. Tôi thường cho các cháu uống 1 cốc sữa trước khi đi ngủ, đề nghị Bác sĩ tư vấn giùm việc uống sữa truớc khi đi ngủ có làm ảnh huởng đến việc tiêu hoá và hấp thụ chất dinh dưỡng không, có ảnh huởng tới hệ bài tiết không, vì tôi nghe nói nếu sữa có hàm luợng Ca cao, các cháu lại uống truớc khi đi ngủ có thể gây sỏi thận, không biết có phải vậy không?
- Bác sĩ Nguyễn Thị Hoa: Tôi chỉ được biết rằng nếu uống sữa trước khi đi ngủ nếu không vệ sinh răng miệng tốt thì sẽ bị sâu răng, chứ chưa nghe nói đến uống sữa trước khi đi ngủ sẽ bị sỏi thận. Bạn có thể cho thêm thông tin về những gì bạn đọc để chúng tôi có thể tìm hiểu thêm.

  • VietNamNet 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,