221
446
Khoa học
khoahoc
/khoahoc/
1120739
Melamine có thể bị phân huỷ ở nhiệt độ 120-200oC
1
Article
null
Melamine có thể bị phân huỷ ở nhiệt độ 120-200oC
,

 - Melamine có thể bị phân huỷ ở nhiệt độ cao, từ 120 - 200oC. Tuy nhiên, Việt Nam chưa có quy trình tiêu huỷ an toàn và tiết kiệm đối với các sản phẩm sữa nhiễm hoạt chất này. 

Không khuyến khích lâu dài, nhưng chúng ta có thể tận dụng các thực phẩm có chứa melamine như một nguồn dinh dưỡng cho động vật? (Ảnh minh họa: H.Cát)

Thông tin trên do GS. Chu Phạm Ngọc Sơn - Phó Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học Kỹ thuật TP.HCM đưa ra trong hội nghị khoa học về xử lý thực phẩm có melamine (TP.HCM, 23/10). 

Còn theo TS. Trương Thanh Cảnh - Trường ĐH Khoa học Tự nhiên TP.HCM, sau khi đưa qua thức ăn liều 250mg/kg thể trọng, sau 6g, 50% melamine được bài tiết qua nước tiểu. Melamine không tích lũy sinh học trong các sản phẩm thịt, trứng, sữa, do đó, hoạt chất này có thể không lan truyền thông qua "chuỗi thức ăn" trong hệ thống sinh thái.

Một số nghiên cứu của Cục Quản lý Thực Dược phẩm Mỹ  (Food and Drug Administration - FDA) vào năm 2007, người ta không nhận thấy con người bị ảnh hưởng gì khi ăn thịt gia súc, gia cầm, trứng, cá có sử dụng melamine.

"Không khuyến khích lâu dài, nhưng chúng ta có thể tận dụng lương thực, thực phẩm có melamine như một nguồn dinh dưỡng cho động vật như trâu bò và cho cá", TS. Cảnh nói.

Cho đến nay, Việt Nam đã phát hiện 24 mẫu sữa có nhiễm melamine, với khoảng 380 tấn sữa bột, hoặc sữa tươi đang được niêm phong và tạm giữ, chủ yếu tập trung ở Hà Nội và TP.HCM. Mới chỉ có khoảng 18 tấn sữa tươi nguyên chất Yili của Công ty TNHH Kim Ấn - TP.HCM được xử lý bằng cách đốt.

Hầu hết các mẫu sữa nhiễm melamine đều có nồng độ thấp. Có thể, melamine thôi nhiễm thực phẩm từ bao bì bằng nhựa melamine. Hoặc melamine có trong sữa thông qua dây chuyền thực phẩm: từ sự chuyển hóa của một số chất bảo vệ thực vật, từ thức ăn chăn nuôi. Melamine cũng có mặt trong sữa do con người chủ động bỏ vào.

Từ năm 1999 - 2000, việc sản xuất và tiêu thụ melamine tại Trung Quốc đã tăng lên đáng kể. Vào năm 2006, sự dư thừa melamine ở Trung Quốc đã tạo ra việc lạm dụng chất này làm nguồn nguyên liệu thực phẩm và công thức cho trẻ em tại nước này trong nhiều năm. Bởi vì nó có thể làm cho những nguyên liệu pha loãng hoặc kém chất lượng có vẻ trở nên giàu hàm lượng protein.

Năm 2007, Menu Foods thu hồi thức ăn cho vật nuôi vì nhiễm melamine. Các nhà sản xuất thực phẩm khác đã tìm ra các sản phẩm của họ bị nhiễm melamine và gây bệnh nghiêm trọng thậm chí tử vong của một thú vật khi ăn phải sản phẩm đó. Tháng 3/2007, FDA báo cáo đã tìm thấy hạt melamine màu trắng trong thức ăn dành cho vật nuôi.

Cho tới tháng 9/2008, nhiều công ty Trung Quốc đã bị dính líu vào vụ bê bối "sữa nhiễm melamine". Tính đến ngày 22/9/2008, gần 53.000 trẻ em Trung Quốc bị mắc bệnh vì bệnh sỏi thận và suy thận, trong đó 12.800 ca nhập viện và 4 ca tử vong.

(Nguồn: Hội thảo khoa học "Xử lý thực phẩm có melamine)

  • H.Cát
     
     
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
/script>